Căng thẳng Iran-Israel: EU cảnh báo Trung Đông đang đứng 'trên bờ vực'

TTXVN| 16/04/2024 07:31

Đại diện của EU cho rằng, Israel sẽ có phản ứng trước cuộc không kích chưa từng có của Iran nhằm vào Nhà nước Do Thái, song hy vọng phản ứng đó sẽ không khiến căng thẳng leo thang.

Đại diện của EU cho rằng Israel sẽ có phản ứng trước cuộc không kích chưa từng có của Iran nhằm vào Nhà nước Do Thái, song hy vọng phản ứng đó sẽ không khiến căng thẳng leo thang.

Ngày 15/4, Đại diện cấp cao về chính sách đối ngoại và an ninh của Liên minh châu Âu (EU) Josep Borrell cho rằng khu vực Trung Đông đang đứng "trên bờ vực" và kêu gọi giảm leo thang căng thẳng giữa Israel và Iran.

Trả lời phỏng vấn đài phát thanh Onda Cero của Tây Ban Nha, ông Borrell đã nhấn mạnh cảnh báo trên, đồng thời cho rằng cần phải tránh xa điều đó.

Theo ông, Israel sẽ có phản ứng trước cuộc không kích chưa từng có của Iran nhằm vào Nhà nước Do Thái, song hy vọng phản ứng đó sẽ không khiến căng thẳng leo thang.

Ngoại trưởng Séc triệu Đại sứ Iran

Cùng ngày, Ngoại trưởng Cộng hòa Séc Jan Lipavsky đã triệu Đại sứ Iran sau vụ Tehran tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa sang lãnh thổ Israel cuối tuần qua.

Trong bài đăng trên mạng xã hội X, Ngoại trưởng Lipavsky nêu rõ Iran đã vượt qua mọi ranh giới khi tấn công Israel, gây nguy hiểm cho tình hình an ninh trong khu vực.

Cũng trong ngày 15/4, Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto cho rằng có thể tránh được tình trạng leo thang căng thẳng giữa Iran và Israel.

Ngoại trưởng Szijjarto cho biết sau vụ tấn công của Iran, ông đã thảo luận tình hình với người đồng cấp Nga Sergei Lavrov và người đồng cấp Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) Abdullah bin Zeyed Al Nahyan vào tối 14/4.

Dựa trên các cuộc thảo luận, ông nhận thấy vẫn còn cơ hội để tránh gây leo thang căng thẳng. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh: “Điều này sẽ chỉ có thể xảy ra nếu tất cả các bên quan trọng trong nền chính trị thế giới hành xử có trách nhiệm trong giai đoạn tới”.

Ngoại trưởng Szijjarto cũng khẳng định Budapest lên án cuộc tấn công của Iran, vì động thái đó "đe dọa leo thang xung đột", gây ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với an ninh toàn cầu. Trước đó, ông khẳng định Hungary phản đối bất kỳ hành động nào tiếp tục làm gia tăng căng thẳng.

Phái đoàn ngoại giao Iran tại Liên hợp quốc lập luận rằng cuộc tấn công hôm 13/4 là hành động tự vệ theo Điều 51 trong Hiến chương Liên hợp quốc sau vụ việc mà Tehran cho là Israel tấn công vào tòa lãnh sự thuộc Đại sứ quán Iran tại Syria.

Tehran cũng tuyên bố không có ý định thực hiện thêm hành động nào trừ khi lại bị Israel tấn công.

Theo nhandan.vn
https://nhandan.vn/cang-thang-iran-israel-eu-canh-bao-trung-dong-dang-dung-tren-bo-vuc-post804923.html
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Căng thẳng Iran-Israel: EU cảnh báo Trung Đông đang đứng 'trên bờ vực'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO