Canada hạn chế người tạm trú

TÙNG ANH| 07/04/2024 05:35

Một kế hoạch mới nhằm hạn chế số người tạm trú vừa được giới chức Canada công bố, trong bối cảnh người nhập cư ồ ạt gây trở ngại cho các nỗ lực bảo đảm dịch vụ nhà ở, cũng như y tế và giáo dục. Xứ sở Lá phong cũng dự kiến lần đầu công khai chỉ tiêu số người được chào đón tại Canada.

Chính sách nhập cư mạnh mẽ những năm qua đã đưa Canada trở thành một trong những quốc gia có tốc độ tăng dân số nhanh nhất thế giới. Năm 2023, Canada đã đón khoảng 2,5 triệu người tạm trú mới, gồm những người xin tị nạn, người lao động và sinh viên quốc tế.

Quốc gia Bắc Mỹ khuyến khích tỷ lệ nhập cư cao như một công cụ kích thích tăng trưởng kinh tế, chống lại một xã hội đang già hóa, cũng như để lấp đầy chỗ trống trong thị trường lao động.

Tuy nhiên, thời gian qua, tình trạng nhập cư ồ ạt đã tạo ra một cuộc khủng hoảng về nhà ở và chi phí sinh hoạt tại Canada. Một phần lý do là cơ sở hạ tầng và nguồn tài chính chưa bảo đảm để tiếp nhận quá đông người mới đến.

Lượng sinh viên quốc tế tăng vọt sau đại dịch Covid-19 đang khiến giá nhà cho thuê tăng cao tại Canada. Một bộ phận người dân bày tỏ lo ngại về tốc độ phát triển khó kiểm soát của các cơ sở giáo dục với chương trình giảng dạy chất lượng thấp hơn gây tổn hại danh tiếng của Xứ sở Lá phong.

Thực tế, sinh viên quốc tế mỗi năm đóng góp hàng chục tỷ USD vào nền kinh tế Canada, đồng thời cung cấp cho các công ty lượng nhân công mới, song nhiều địa phương ghi nhận sự bùng nổ trong tuyển sinh diễn ra quá đột ngột, vượt quá khả năng đáp ứng của một số cộng đồng.

Hồi tháng 1 vừa qua, quốc gia Bắc Mỹ đã công bố kế hoạch cắt giảm số lượng sinh viên quốc tế khoảng 35% trong năm 2024, nhằm hạn chế số lượng người tạm trú. Theo thông báo, kế hoạch này được thực hiện từ ngày 1/9 năm nay.

Trong nỗ lực giải quyết cuộc khủng hoảng về nhà ở và chi phí sinh hoạt, cũng như các dịch vụ y tế và giáo dục tăng cao, Canada vừa công bố thêm các giải pháp nhằm hạn chế số lượng người tạm trú.

Bộ trưởng Nhập cư, Tị nạn và Quốc tịch Canada, ông Marc Miller (M.Mi-lơ) cho biết, tỷ lệ người tạm trú bước đầu sẽ giảm từ 6,2% xuống 5% trong ba năm tới.

Theo ông Miller, số lượng người được chào đón tại Xứ sở Lá phong dự kiến được ấn định sau các cuộc đàm phán với đại diện các tỉnh bang Canada về nhu cầu lao động nước ngoài vào tháng 5 này. Chính phủ Canada cũng đang xem xét giảm số lượng lao động ra nước ngoài trong một số lĩnh vực cụ thể từ ngày 1/5 tới.

Bên cạnh mục tiêu giảm người nhập cư, Chính phủ Canada mong muốn các doanh nghiệp ưu tiên tuyển dụng nguồn lực trong nước trước khi thuê lao động nước ngoài, gồm cả việc tạo cơ hội cho sinh viên quốc tế đang theo học ở Canada.

Bộ trưởng Việc làm và Phát triển nguồn nhân lực Canada Randy Boissonnault cho biết, thời gian tới, tỷ lệ lao động nước ngoài tạm thời mà các doanh nghiệp Canada có thể thuê sẽ giảm từ 30% xuống còn 20%, ngoại trừ một số lĩnh vực đặc thù như nông nghiệp. Số liệu thống kê cho thấy, hiện có khoảng 1,2 triệu người Canada thất nghiệp, trong khi có 650.000 vị trí việc làm trống.

Năm 2023, dân số Canada đã tăng 1,25 triệu người, tương đương 3,2% - tốc độ tăng trưởng nhanh nhất kể từ cuối những năm 1950 đến nay. Chính phủ Canada gần đây cũng công bố chỉ tiêu tiếp nhận người thường trú, trong đó sẽ có khoảng 42% là sinh viên quốc tế sau khi tốt nghiệp.

Theo nhandan.vn
https://nhandan.vn/canada-han-che-nguoi-tam-tru-post803493.html
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Canada hạn chế người tạm trú
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO