Pháp luật

Cần xử lý ngay tình trạng trại heo gây ô nhiễm ở Đắk Ru

Mỹ Hằng 09/01/2024 06:00

Gần 1 năm nay, người dân thôn 8, xã Đắk Ru, huyện Đắk R’lấp (Đắk Nông) phải sống chung với mùi hôi thối phát ra từ trại heo. Nhiều gia đình phải đi “lánh nạn” vì sức khỏe và sinh hoạt bị ảnh hưởng.

ADQuảng cáo

Đầu mùa khô, gió thổi mạnh khiến mùi hôi từ trại heo của ông Đặng Văn Tuệ (thôn 8) phát tán ra môi trường. Là một trong những hộ sinh sống gần trại heo của ông Tuệ, anh Nguyễn Đức Tòng bức xúc vì phải sống trong bầu không khí có mùi hôi khó chịu này.

trai-heo-dak-ru-(1).jpg
Cuộc sống và việc kinh doanh của gia đình anh Nguyễn Đức Tòng bị ảnh hưởng từ mùi phân heo

Anh Tòng cho biết, từ khi trại heo đi vào hoạt động, việc kinh doanh buôn bán của gia đình anh bị ảnh hưởng. Nhiều khách đến mua hàng đều than phiền và giảm số lượng. Điều anh Tòng lo ngại nhất đó là sức khỏe của các thành viên trong gia đình khi sống trong không khí bị ô nhiễm nặng. Anh Tòng bức xúc: “Trước đây mấy đứa nhỏ nhà tôi rất khỏe mạnh, chỉ mấy tháng trở lại nay mới bị viêm mũi. Ở trong xóm, không chỉ nhà tôi mà nhà nào cũng phải đóng kín cửa để hạn chế mùi hôi thối bay vào nhà”.

Nhiều hộ dân ở thôn 8 phản ánh, mùi hôi từ trại heo của ông Tuệ phát tán ra không gian có bán kính khoảng 0,5- 1km. Ám ảnh nhất là vào bữa ăn hay giờ đi ngủ, các hộ dân phải hứng chịu mùi hôi từ trại heo.

ADQuảng cáo

Chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ trại heo là hộ anh Nguyễn Văn Thi. Vườn cây trồng của anh Thi giáp với trại heo, còn nhà ở của anh cách trại heo 50m. Vụ thu hoạch cà phê vừa rồi, anh Thi không thuê được người hái vì không ai chịu được mùi hôi. Anh Thi cho biết: “Sau khi trại heo này nuôi được 2 tháng là mùi hôi đã bắt đầu nồng nặc và liên tục tỏa ra môi trường. Nhiều đêm, gia đình tôi phải đi ngủ nhờ nhà người thân vì mùi chất thải từ chăn nuôi heo quá hôi thối”.

hinh-nuoi-heo-3(1).jpg
Gia đình anh Nguyễn Văn Thi nhiều lần phải đi ở nhờ nhà người thân vì không khí xung quanh nhà nồng nặc mùi chất thải của heo

Bức xúc vì phải sống trong môi trường không bảo đảm, nhiều hộ dân đề nghị chủ trại heo xử lý chất thải đúng quy định, không để ảnh hưởng đến các hộ xung quanh. Người dân cũng đề nghị chính quyền địa phương có biện pháp can thiệp, xử lý dứt điểm. Tuy nhiên, tình trạng này đến nay vẫn chưa được giải quyết.

Theo tìm hiểu, trại heo của ông Đặng Văn Tuệ được UBND huyện Đắk R’lấp cấp phép hoạt động năm 2022, quy mô 495 con. Chủ trang trại heo này thừa nhận, việc để mùi hôi phát tán ra môi trường, ảnh hưởng đến các hộ dân xung quanh là do sự cố vỡ bạt phủ bể chứa chất thải. Ông Tuệ cho hay: “Nuôi heo thì không tránh được việc có mùi phát tán ra môi trường. Chúng tôi cam kết sau lứa nuôi heo này sẽ cải tạo, xử lý lại hệ thống bể chứa để hạn chế tối đa tình trạng này”.

hinh-trai-heo-2(1).jpg
Khu vực xử lý nước thải từ hoạt động chăn nuôi heo của ông Đặng Văn Tuệ

Trước thông tin phản ánh của các hộ dân, ông Bùi Văn Chí, Phó Chủ tịch UBND xã Đắk Ru cho biết, từ khi nuôi heo đến nay, trang trại này đã có một lần xảy ra sự cố khiến bạt lót hồ chứa nước thải bị bục, ảnh hưởng tới môi trường xung quanh. Sau đó địa phương đã kiểm tra và yêu cầu chủ trại heo thực hiện nghiêm túc các biện pháp vệ sinh chuồng trại, xử lý chất thải, xử lý mùi hôi để giảm thiểu việc phát tán ra môi trường xung quanh.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần xử lý ngay tình trạng trại heo gây ô nhiễm ở Đắk Ru
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO