Cần xóa bỏ những khoảng trống trong giáo dục giới tính

Đời sống
Nguyễn Lương 07/04/2023 05:01

Vấn đề giáo dục giới tính cho trẻ trong giai đoạn hiện nay rất quan trọng. Tuy nhiên, vì nhiều nguyên nhân khác nhau, giáo dục giới tính đang còn nhiều khoảng trống.

ADQuảng cáo

Rào cản tâm lý, nhận thức

Giáo dục giới tính đối với trẻ là vấn đề không còn xa lạ. Đầu mối quan trọng nhất trong giáo dục giới tính là phụ huynh, người thân, nhà trường.

Tuy nhiên, phần lớn bộ phận này hiện còn tâm lý e ngại khi được đề cập đến giáo dục giới tính. Do đó, các kiến thức về cơ thể con người, sức khỏe sinh sản, quan hệ nam nữ, chống lạm dụng tình dục… của trẻ còn rất nhiều lỗ hổng.

img_0966(1).jpg
Giáo dục giới tính cho trẻ hiện còn nhiều lỗ hổng

Chị Đoàn Thị Minh, công dân hoạt động trong công tác xã hội tại xã Đức Minh (Đắk Mil) cho hay, phần lớn các bậc cha mẹ, thầy cô còn ngại ngùng trong giáo dục giới tính cho trẻ.

Nhiều chủ đề nhạy cảm, riêng tư hầu như không được phụ huynh, nhà trường giáo dục cho trẻ vì nhiều lý do khác nhau. Hầu hết các phụ huynh ít đề cập, giáo dục toàn diện cho con cái vấn đề sức khỏe giới tính.

Một phần là do sự thiếu quan tâm, xem nhẹ, nhưng phần lớn là do những rào cản về mặt tâm lý. Nhiều trường hợp cũng không có kiến thức, phương hướng để truyền tải cho trẻ.

Cùng chung quan điểm, cô Nguyễn Thị Lan, giáo viên tại một trường THCS ở phường Nghĩa Thành (Gia Nghĩa) cho rằng, phụ huynh rất khó khăn mỗi khi đề cập vấn đề này.

Các lĩnh vực liên quan sức khỏe sinh sản, vấn đề giới tính cho con trẻ còn thiếu. Còn tại nhà trường, mặc dù đã có các môn học như Sinh học, Giáo dục công dân…, nhưng mới dừng lại ở lý thuyết.

Sự tác động của internet, mạng xã hội, sách truyện, phim ảnh... khiến tâm hồn thích khám phá của các em dễ bị dẫn dắt đến sự lệch lạc.

"Nếu không được quan tâm, giáo dục tới nơi, tới chốn sẽ gây tò mò cho học sinh. Những hệ lụy không mong muốn cũng xuất phát từ đây”, cô Lan bày tỏ.

Theo Sở GDĐT, trong các trường học hiện nay, giáo dục giới tính không phải môn riêng biệt. Nó được lồng ghép, tích hợp với môn học khác như: Khoa học, Giáo dục công dân. Tuy nhiên, lượng kiến thức trong sách vở so với thực tế cuộc sống chưa đáp ứng yêu cầu.

Giáo dục giới tính trong trường học đang thiếu, ít và muộn. Chương trình giáo dục mới có đề cập sâu hơn, nhưng nội dung mỏng, chưa đáp ứng được nhu cầu học sinh.

Giáo dục giới tính ở tiểu học được lồng ghép trong môn Khoa học. Còn với bậc THCS, nội dung này ở cuối chương trình Sinh học lớp 8.

Thiếu hiểu biết về kiến thức giới tính, vừa không dám chia sẻ khiến các em gặp khó khăn khi có vấn đề xảy ra. Điều này sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy không mong muốn cho trẻ vị thành niên.

Các em sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn trong cuộc sống, gây ảnh hưởng đến tâm lý, sức khỏe của bản thân.

ADQuảng cáo

Nhiều hình thức giáo dục

Thực tế, muốn nâng cao kiến thức về giáo dục giới tính cho trẻ, các bậc phụ huynh, nhà trường phải thường xuyên chia sẻ nhiều hơn.

Thay vì nghĩ rằng, giới tính là lĩnh vực nhạy cảm, cấm kỵ, bậc cha mẹ, thầy cô giáo hãy giải thích các vấn đề vướng mắc khi con trẻ tò mò.

 Bà Lê Thị Hương đang hoạt động tại một trung tâm từ thiện xã hội ở huyện Cư Jút cho rằng, tuỳ thuộc vào độ tuổi các con, các phụ huynh tìm tòi kiến thức  từ những trang mạng, sách báo có nội dung phù hợp để giáo dục con.

giao-duc-gioi-tinh-avatar-e1527822976276.webp(1).jpg
Các bậc phụ huynh chủ động trang bị kiến thức về sức khỏe, giới tính cho con e mình

“Việc đọc những nguồn thông tin hay, xem những chương trình giáo dục giới tính là rất quan trọng. Nó giúp cuộc trò chuyện giữa cha, mẹ và các con trở nên thú vị. Đây cũng là cách giúp trẻ cảm thấy thoải mái, đỡ ngượng ngùng khi trao đổi về vấn đề giới tính”, bà Hương cho biết.

Tương tự, khi bàn về vấn đề giáo dục giới tính, chị Đinh Thị Hoài Thương (Gia Nghĩa) cho rằng, các bậc cha mẹ không được phó mặc vấn đề này cho nhà trường. Giáo dục giới tính cho trẻ phải được trang bị tốt từ cái nôi gia đình.

Giáo dục con trẻ càng sớm, càng tốt, nhưng không được vội vã. Nếu trường hợp con trẻ chưa sẵn sàng tiếp nhận khái niệm này, các bậc cha, mẹ nên dừng lại và kiên nhẫn.

"Chúng ta hãy trang bị kiến thức đầy đủ cho bản thân trước. Đến thời điểm thích hợp, chúng ta sẽ tư vấn, hướng dẫn con một cách đầy đủ nhất”, chị Thương cho biết.

Cần sự nhịp nhàng giữa gia đình và nhà trường

Giáo dục giới tính cho con trẻ cần được nhìn nhận đúng đắn, kịp thời. Các bậc cha mẹ, nhà trường hạn chế tư duy cấm đoán, bao bọc.

Các con trẻ cần được đồng hành để trang bị kiến thức tốt về giới tính. Đây cũng là cơ sở bảo vệ con trẻ khỏi những nguy cơ mất an toàn từ thiếu hiểu biết, thiếu quan tâm.

Theo lãnh đạo Trung tâm bảo trợ xã hội tỉnh, vấn đề quan trọng nhất trong giáo dục giới tính là con trẻ phải được trang bị kiến thức, rèn luyện kỹ năng sống.

Các bậc phụ huynh, nhà trường, người thân cần chủ động tìm hiểu, cung cấp những kiến thức đầy đủ về giới tính, sức khỏe sinh sản đầy đủ cho con em mình.

Người lớn phải chủ động chia sẻ, quan tâm, sớm nhận ra thay đổi về tâm sinh lý ở trẻ em, để từ đó đưa ra giải đáp, hướng dẫn phù hợp. Về phía nhà trường, chương trình giáo dục giới tính cần chủ động, sát thực tiễn.

Giữa gia đình và nhà trường phối hợp chặt chẽ trong định hướng, quản lý con em mình. Việc tiếp cận Internet, mạng xã hội phải được người lớn hướng dẫn con trẻ sử dụng lành mạnh, tích cực.

Cha mẹ, nhà trường nghiêm túc nhìn nhận các rào cản khiến con trẻ khó khăn khi tiếp cận các dịch vụ như: chăm sóc sức khỏe sinh sản và tình dục, kế hoạch hóa gia đình…

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần xóa bỏ những khoảng trống trong giáo dục giới tính
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO