Pháp luật

Cần thận trọng khi "khoe" con lên mạng xã hội 

Hoàng Thanh 13/06/2023 05:54

Theo Công an tỉnh Đắk Nông, gần đây, nhiều người dân tố giác về việc bị một số đối tượng lợi dụng hình ảnh, thông tin của trẻ nhỏ được đăng trên mạng xã hội để lừa đảo. Đây là hành vi nguy hiểm, người dân cần cảnh giác.

ADQuảng cáo

Lãnh đạo Công an tỉnh cho biết, thời gian qua, một số người dân nhận được cuộc gọi điện thoại từ người lạ thông báo có con gặp tai nạn, phải đưa vào bệnh viện cấp cứu. Đối tượng lạ yêu cầu nạn nhân chuyển tiền gấp để đóng viện phí.

photo-1-1674457621148114242164.jpg
Nguồn ảnh: Internet

Do đã có sự khuyến cáo từ trước của cơ quan chức năng, nên người dân đã cảnh giác và chưa có trường hợp bị lừa tiền từ hành vi lừa đảo theo kiểu này.

Tuy nhiên, vấn đề đáng lo ngại là thông tin cá nhân bị lộ lọt do đăng tải lên mạng xã hội đã làm phát sinh loại tội phạm lừa đảo nguy hiểm này.

Theo kết quả xác minh của cơ quan điều tra, thời gian qua, rất nhiều người dân đã có thói quen thường xuyên đưa các thông tin cá nhân lên mạng xã hội.

Trên các trang mạng như Facebook, zalo... không khó để bắt gặp những dòng cập nhật, những hình ảnh, thông tin chia sẻ về con cái, bạn bè, người thân…

Với đa số các bậc phụ huynh, lý do đăng tải hình ảnh, thông tin của con lên mạng xã hội xuất phát từ nhu cầu, mong muốn được chia sẻ với mọi người về niềm vui, tình yêu với con cái. Hoặc đôi khi người lớn chỉ muốn lưu giữ một dấu mốc, một kỷ niệm đẹp về con cái.

Thế nhưng, nhiều bậc cha mẹ lại chia sẻ thông tin của con một cách quá đà. Từ khoảnh khắc riêng tư đến những thông tin chi tiết, hình ảnh của con trẻ mà không lường trước được những hệ lụy có thể xảy ra.

ADQuảng cáo

Nhiều người còn đăng ảnh con cùng các thông tin có trên giấy tờ khám chữa bệnh, học bạ, giấy khen... Điều này đã tạo cơ hội cho kẻ xấu lợi dụng các thông tin này lừa đảo.

Trước tình trạng trên, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Đắk Nông khuyến cáo người dân hãy nâng cao ý thức cảnh giác khi tham gia mạng xã hội.

Các bậc cha mẹ cần hạn chế việc chia sẻ thông tin cá nhân công khai trên mạng xã hội. Người lớn cần hạn chế đưa những thông tin chi tiết về con cái, địa chỉ gia đình… 

Bên cạnh đó, phụ huynh cần kiểm tra và cập nhật cài đặt quyền riêng tư trên tài khoản mạng xã hội, bảo đảm chỉ những người được phép mới có thể tiếp cận và nhìn thấy thông tin cá nhân.

Ngoài ra, các bậc cha mẹ hãy giải thích cho con về các nguy cơ tiềm ẩn và cung cấp cho con các kiến thức cần thiết để đối phó với những tình huống bất ngờ có thể xảy ra.

Theo các chuyên gia công nghệ thông tin, hơn 400 triệu hồ sơ người dùng Facebook chứa số điện thoại bị rò rỉ trực tuyến, trong đó Việt Nam có 50 triệu tài khoản.

Người dùng internet có nguy cơ lộ thông tin cá nhân ở bất kỳ thời điểm, thiết bị truy cập nào nếu không biết cách bảo vệ thông tin mật của mình.

Chính vì thế mỗi người cần phải hết sức cẩn trọng khi sử dụng internet. Để tự bảo vệ mình, người dùng nên trang bị cho mình những kiến thức an ninh mạng cơ bản, đặc biệt cần có ý thức bảo vệ các thông tin.

Mọi người cần hết sức cân nhắc khi nhập vào bất cứ đâu các dữ liệu cá nhân của mình để tránh các rủi ro hoặc phiền toái không đáng có.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần thận trọng khi "khoe" con lên mạng xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO