Cần tăng cường bảo vệ nguồn lợi thủy sản

Thùy Dương| 04/11/2013 10:07

Theo Chi cục Thú y tỉnh, những năm gần đây, nguồn lợi thủy sản đang bị suy giảm nghiêm trọng. Biểu hiện là các loài đánh bắt được chủ yếu là các loài cá thông thường như rô phi, diêu hồng, trắm, chép, mè, trôi… với trọng lượng ngày càng nhỏ, sản lượng thấp.

ADQuảng cáo

Cụ thể năm 2012, sản lượng khai thác thủy sản toàn tỉnh đạt 650 tấn; còn trong 9 tháng đầu năm 2013 mới chỉ thu được 230 tấn.

Nguyên nhân ảnh hưởng đến sự sụt giảm nguồn lợi thủy sản là do trong quá trình đánh bắt, một số người dân đã sử dụng các ngư cụ có tính hủy diệt như kích điện; bên cạnh đó, tình trạng ô nhiễm nguồn nước do sử dụng thuốc trừ sâu trong nông nghiệp, chất thải từ các nhà máy, cơ sở sản xuất ven sông, suối, ao hồ…cũng đã khiến nguồn lợi thủy sản bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Thực tế cho thấy, việc bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản ở tỉnh ta thực sự vẫn còn nhiều hạn chế, nếu không muốn nói là chưa có nguồn lực gì đáng kể. Hầu hết đội ngũ nhân lực ở cấp huyện không có trình độ chuyên môn về thủy sản, nên gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận cơ sở để phổ biến pháp luật về thủy sản. Tỉnh lại không có nguồn kinh phí phục vụ công tác quản lý khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản nên khó khăn cho việc kiểm tra.

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo

Lực lượng thanh tra chuyên ngành thủy sản còn thiếu cũng như lực lượng kiểm ngư và phương tiện phục vụ công tác thanh, kiểm tra như tàu thuyền chuyên dụng cũng không có, nên không thể đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ.

Cũng theo Chi cục Thú y tỉnh thì việc bảo tồn, bảo vệ, tái tạo, phục hồi nguồn lợi thủy sản đã bị khai thác quá mức cũng như phát triển ngành khai thác thủy sản theo hướng nâng cao chất lượng, ổn định và bền vững là một vấn đề cần được quan tâm đúng mức để tạo thêm công ăn việc làm cho người dân, đóng góp cho ngành kinh tế.

Vì vậy, tỉnh cũng đang đề nghị Tổng cục Thủy sản hỗ trợ kinh phí để thực hiện triển khai các hoạt động quản lý, bảo vệ, khai thác thủy sản trên toàn tỉnh. Trong đó, cùng với việc tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức cho cộng đồng về công tác bảo vệ nguồn lợi thủy sản, thì tỉnh cần tập trung vào việc tổ chức điều tra, nghiên cứu, đánh giá nguồn lợi thủy sản cũng như kiểm tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các hoạt động khai thác thủy sản trái phép.

Ðặc biệt, các hoạt động khai thác thủy sản mang tính hủy diệt (sử dụng xung điện, chất nổ, hóa chất), các ngư cụ cấm cần phải được ngăn chặn và xử lý theo quy định của pháp luật. Ðồng thời, việc phục hồi, tái tạo nguồn lợi thủy sản tự nhiên trên các ao hồ, sông suối… cũng cần phải được quan tâm, triển khai thực hiện một cách bài bản, khoa học. Có như vậy, nguồn lợi thủy sản tự nhiên mới thực sự trở thành nguồn tài nguyên quý giá, dồi dào, góp phần phục vụ cho cuộc sống của người dân cũng như sự phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh.

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần tăng cường bảo vệ nguồn lợi thủy sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO