Cần suy nghĩ giàu và làm giàu trên chính mảnh đất của mình !

Hoàng Bảo| 02/06/2022 09:02

Đó là chia sẻ của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Văn Muời tại Hội nghị cung cấp thông tin chính sách, phổ biến chính sách, pháp luật cho người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) do Ban Dân tộc tỉnh tổ chức mới đây.

Trong những năm qua, tỉnh Đắk Nông luôn quan tâm đến đồng bào DTTS, trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Ngoài chính sách của Trung ương, Đắk Nông đã triển khai nhiều chương trình, chính sách đặc thù nhằm hỗ trợ lãi suất, cải thiện nhà ở, xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh, hỗ trợ lãi suất phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế cho các hộ đồng bào DTTS tại chỗ.

Tỉnh đã phê duyệt 39 dự án bon, buôn đồng bào DTTS sinh sống với tổng số vốn là 591,851 tỷ đồng; triển khai hiệu quả chương trình kết nghĩa với các bon, buôn DTTS. Tỉnh ủy còn ban hành chỉ thị chỉ đạo hướng dẫn, vận động thành lập các mô hình tổ hợp tác trong vùng đồng bào DTTS; tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, người dân tiếp cận nguồn vốn vay của các tổ chức tín dụng để phát triển sản xuất, kinh doanh. Nhờ đó, đời sống của đồng bào DTTS đã không ngừng được cải thiện.

Tuy nhiên, hiện nay, tỷ lệ hộ nghèo trong đồng bào DTTS vẫn còn cao, nhất là tính theo tiêu chí nghèo mới. Quan điểm của tỉnh là luôn quyết liệt trong triển khai thực hiện các chương trình, chính sách dành cho đồng bào DTTS nhằm giúp bà con có cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Đây cũng chính là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt được thể hiện rõ trong nghị quyết đại hội đảng các cấp, văn bản, chính sách của chính quyền các cấp.

Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Văn Mười đề nghị, những người có uy tín và bà con DTTS cùng đoàn kết, đồng hành, thống nhất, chia sẻ với tỉnh thực hiện thành công các chương trình, dự án

Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Văn Mười cho rằng, để thực hiện được mục tiêu này, nỗ lực của các cấp, các ngành thôi chưa đủ, mà mỗi bà con DTTS phải tự lực, tự cường, không trông chờ, ỷ lại vào Nhà nước. Do đó, những người có uy tín cần tuyên truyền, vận động bà con phát huy tính tự giác, tự nỗ lực vươn lên trong phát triển kinh tế, tự mình giúp mình trước khi người khác giúp. Tỉnh luôn hỗ trợ, đồng hành cùng bà con DTTS trong phát triển kinh tế, chứ không cầm tay chỉ việc như trước. Bà con DTTS cần tận dụng, sử dụng hiệu quả các nguồn vốn vay, các dự án, chương trình, chính sách từ Trung ương đến địa phương đã và đang triển khai để khởi nghiệp, lập nghiệp thành công.

Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Văn Mười chỉ ra, hiện nay, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao là 1 trong 3 trụ cột trong phát triển kinh tế của tỉnh. Để làm giàu, bà con cần thay đổi tư duy, không sản xuất manh mún, nhỏ lẻ mà tập trung đưa những giống cây, con mới, chất lượng cao vào trồng trọt, chăn nuôi để hướng đến thị trường lớn hơn. Nếu làm nông nghiệp mà cái gì cũng có, nhỏ lẻ thì chỉ bảo đảm đủ ăn chứ không làm giàu được. Bà con cần phải suy nghĩ suy làm giàu trên chính mảnh đất của mình.

Đắk Nông có nhiều tiềm năng về phát triển du lịch và có tới 40 dân tộc anh em cùng sinh sống, mỗi dân tộc có một bản sắc riêng. Do đó, bà con cần tham gia phát triển du lịch hướng tới văn hóa nguồn cội, đặc trưng riêng của dân tộc, vùng miền để tạo nên sự đa dạng, thu hút khách du lịch. Những người có uy tín cần tiên phong, đi đầu, tỉnh sẽ ủng hộ cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả. Điều này không chỉ góp phần thúc đẩy, quảng bá du lịch Đắk Nông mà vừa nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống cho bà con mình.

Đông đảo người uy tín tham gia Hội nghị cung cấp thông tin chính sách, phổ biến chính sách, pháp luật

Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Văn Mười cũng lưu ý, bên cạnh bảo tồn văn hóa truyền thống, bà con DTTS cũng cần chú trọng xây dựng nếp sống văn hóa mới thì mới nâng cao được chất lượng cuộc sống. Để làm điều này, trước hết, người có uy tín nói riêng, bà con DTTS nói chung cần vận động người thân, gia đình, làng xóm tham gia xóa mù chữ, phòng, chống các loại tệ nạn xã hội, nhất là ma túy, tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống. Làm nông nghiệp cũng cần có kiến thức, do đó nếu không hiểu được tiếng phổ thông thì hỏi không được mà người hướng dẫn mình thực hiện cũng khó khăn. Hơn nữa, hiện nay, các loại tệ nạn ma túy, tảo hôn trong đồng bào DTTS, nhất là đồng bào phía Bắc vẫn còn nhiều. Do đó, những người có uy tín cần tuyên truyền, vận động bà con tránh xa các tệ nạn này, nếu không hệ lụy của nó sẽ kéo dài và không thoát ra được cái nghèo.

Mặc dù tỉnh còn nhiều khó khăn, nhưng tiềm năng, khát vọng lớn. Hiện nay, tỉnh đang thu hút đầu tư, kêu gọi các doanh nghiệp đến Đắk Nông triển khai các dự án lớn, mục đích cuối cùng là nhằm đem lại lợi ích cho người dân. Để triển khai được các dự án này thì yêu cầu cần giải phóng mặt bằng. Do đó, những người có uy tín cần tuyên truyền, vận động, nói cho bà con hiểu, tránh không để kẻ xấu xúi giục, chống đối, hành hung.

“Người dân chính là nhân tố quyết định thành công hay thất bại trong mọi việc của tỉnh. Do đó, tỉnh mong muốn những người có uy tín và bà con DTTS cùng đoàn kết, đồng hành, thống nhất, chia sẻ với tỉnh để thực hiện thành công các chương trình, dự án đã, đang và sẽ triển khai trong thời gian tới”, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Văn Mười đề nghị.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần suy nghĩ giàu và làm giàu trên chính mảnh đất của mình !
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO