Chính sách

Cần đầu tư tương xứng cho bộ phận một cửa

Thanh Hà 06/06/2023 06:24

Nhân lực, vật lực tại bộ phận một cửa (BPMC) của nhiều đơn vị, địa phương ở Đắk Nông còn thiếu và yếu. Điều này ảnh hưởng không nhỏ tới việc vận hành, đổi mới cơ chế một cửa của tỉnh.

ADQuảng cáo

Phòng Hỗ trợ thông tin, người dân của Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Đắk Nông làm nhiệm vụ hỗ trợ người dân về mặt thông tin khi đến làm thủ tục hành chính (TTHC). Nhưng tại đây, cơ sở vật chất đã lạc hậu.

Hệ thống máy tính, máy scan tại phòng này được trang bị từ nhiều năm trước. Máy móc cũ, một số thiết bị hư hỏng. Các máy tính còn hoạt động thì cấu hình thấp, năng lực phục vụ rất hạn chế.

a1(1).jpg
Trụ sở, trang thiết bị tại bộ phận một cửa ở địa phương còn nhiều hạn chế

Máy móc, thiết bị lạc hậu, xuống cấp là thực trạng của nhiều cơ quan Nhà nước tạị Đắk Nông, BPMC nói riêng. Đây là lực cản lớn trong cải cách hành chính của tỉnh.

Theo lãnh đạo UBND huyện Đắk Glong, rất nhiều máy tính ở BPMC cấp xã, các phòng ban của huyện đã cũ. Nhiều thiết bị hư hỏng nhưng không tìm được linh kiện thay thế.

Các thiết bị còn hoạt động thì rất chậm chạp, cấu hình thấp nên không thể cài đặt hệ điều hành, ứng dụng mới. Điều này gây khó cho công tác vận hành, xử lý công việc nói chung, giải quyết TTHC nói riêng.

Tại BPMC của UBND huyện Đắk Mil, khu vực tiếp nhận, giải quyết hồ sơ khá chật hẹp. Trang thiết bị, máy móc được đầu tư từ lâu đã xuống cấp.

Cán bộ, công chức tại bộ phận này ngồi làm việc san sát nhau. Còn những người dân đến làm TTHC phải xếp hàng ngồi chờ bằng các ghế nhựa.

ADQuảng cáo

Phó Chủ tịch UBND huyện Đắk Mil Phan Bá Tịnh cho rằng, nhân lực, vật lực tại BPMC ở địa phương còn nhiều hạn chế. Cơ sở vật chất chưa đáp ứng được yêu cầu công việc.

Trong khi đó, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức chuyên trách còn thiếu và hạn chế về chuyên môn, nghiệp vụ. Điều này ảnh hưởng lớn đến công tác giải quyết TTHC cho người dân.

a2-nguoi-dan(1).jpg
Người dân ngồi ở ghế nhựa chờ làm thủ tục tại bộ phận một cửa UBND huyện Đắk Mil

Đường truyền kết nối cũng là một hạn chế lớn tại các BPMC của Đắk Nông. Theo Văn phòng UBND tỉnh, việc kết nối, chia sẻ với các hệ thống chuyên ngành chưa ổn định. Điều này gây gián đoạn cho quá trình đồng bộ dữ liệu, làm mất nhiều thời gian nhập dữ liệu khi tiếp nhận TTHC.

Tại Đắk Nông hiện đang vận hành độc lập nhiều phần mềm của các bộ, ngành (như Bộ Tài chính, Bộ KHĐT, Bộ GTVT). Việc kết nối phần mềm của các bộ, ngành với hệ thống của tỉnh chưa đồng bộ. Điều này dẫn đến khó khăn khi thực hiện, theo dõi, tổng hợp, giám sát.

Theo kết quả đánh giá Bộ chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp của bộ, ngành, địa phương (trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia), trong quý I/2023, Đắk Nông đạt 49,88/100 điểm, xếp hạng 58/63 tỉnh, thành phố và đứng thứ 4 khu vực Tây Nguyên.

Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Văn Chiến, nhân lực, vật lực tại các BPMC của tỉnh còn thiếu và yếu. Trong đó, BPMC cấp cơ sở, đặc biệt là ở cấp xã còn nhiều hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu giải quyết TTHC.

Về nhân lực, UBND tỉnh giao Văn phòng phối hợp với Sở Nội vụ kiện toàn bộ máy hoạt động của Trung tâm phục vụ hành chính công. Các đơn vị phải tăng cường tập huấn, nâng cao nghiệp vụ của cán bộ, công chức về kiểm soát và tiếp nhận, giải quyết TTHC.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh yêu cầu Sở TT-TT phối hợp với các đơn vị, địa phương báo cáo về tình trạng đầu tư trang thiết bị tại BPMC các cấp đã được phân bổ vốn. Sở có trách nhiệm đôn đốc các đơn vị kịp thời mua sắm để đáp ứng yêu cầu công việc.

“Cấp cơ sở còn nhiều khó khăn nên chúng ta cần ưu tiên đầu tư máy móc, trang thiết bị cho BPMC. Nơi tiếp nhận, giải quyết hồ sơ phải được dọn dẹp sạch sẽ, thoáng mát. Và quan trọng nhất là đội ngũ cán bộ, công chức tại BPMC phải thay đổi cách ứng xử tư duy theo hướng phục vụ người dân”, ông Lê Văn Chiến chia sẻ.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần đầu tư tương xứng cho bộ phận một cửa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO