Cần có những giải pháp trọng tâm tháo gỡ “rào cản” để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ đề ra

Nguyễn Lương| 28/12/2016 17:04

Trong 2 ngày 28 và 29/12, tại Hà Nội, Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến với các địa phương để triển khai Nghị quyết của Quốc hội về nhiệm vụ kinh tế, xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2017.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì hội nghị. Tại đầu cầu trực tuyến Đắk Nông, các đồng chí: Lê Diễn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Trần Xuân Hải, UVTVTU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đồng chủ trì hội nghị. Lãnh đạo HĐND tỉnh, UBND tỉnh và các sở, ngành, địa phương đã tham dự.

Các đại biểu tham dự hội nghị trực tuyến tại đầu cầu Đắk Nông

Theo đánh giá của Chính phủ tại hội nghị, trong năm 2016, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, nhưng dưới sự lãnh đao, chỉ đạo của Trung ương, nỗ lực của các cấp, bộ, ngành, địa phương, kinh tế, xã hội của cả nước đã đạt được những kết quả quan trọng. Cụ thể, tốc độ tăng trưởng cả năm đạt 6,21%. Trong đó, mức tăng trưởng ở lĩnh vực nông, lâm nghiệp, thủy sản đạt 1,36%; công nghiệp, xây dựng tăng 7,5%; dịch vụ tăng 6,98%.

Kinh tế vĩ mô ổn định, chỉ số lạm phát nằm trong ngưỡng cho phép. Tổng thu ngân sách nhà nước đạt kế hoạch đề ra. Năm 2016 cũng là năm cả nước có hơn 110.000 doanh nghiệp được thành lập mới. An sinh xã hội được bảo đảm. Đời sống nhân dân từng bước được cải thiện, an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

Cũng theo đánh giá, bên cạnh những kết quả đạt được, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ kinh tế, xã hội còn tồn tại nhiều bất cập như: Các vụ cháy nổ, tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra nhiều; các sai phạm trong công tác cán bộ đang hiện hữu; nhiều dự án ngàn tỷ thua lỗ mất vốn; một số ngân hàng thương mại hoạt động yếu kém đã ảnh hưởng đến tăng trưởng tín dụng…

Trong năm 2017, với chủ đề “Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội nhanh và bền vững”, hội nghị đã thông qua Dự thảo nghị quyết với 10 nhóm giải pháp gồm: Ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát; chủ động trong điều hành ngân sách; đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng, hạ mặt bằng lãi suất; cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; đổi mới sáng tạo khoa học, công nghệ; đẩy mạnh tái cơ cấu kinh tế; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; Tăng cường tiềm lực quốc phòng, giữ vững an ninh; đẩy mạnh công tác đối ngoại, tạo môi trường đầu tư kinh doanh lành mạnh; tăng cường công tác thông tin, truyền thông.

Hội nghị còn tập trung thảo luận, đánh giá và triển khai những nội dung của các nghị quyết như: Tình hình thực hiện Nghị quyết số 19/NQ-CP của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia; Tình hình thực hiện Nghị quyết số 35/NQ-CP của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020; Báo cáo của Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ về kết quả thực hiện nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao cho các bộ ngành, cơ quan, địa phương, kết quả kiểm tra của Tổ công tác; Dự thảo Nghị quyết ban hành Chương trình hành động của Chính phủ triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đề nghị các địa phương trình bày ý kiến, kiến nghị ngắn gọn, súc tích. Các bộ, ngành Trung ương và địa phương tập trung thảo luận, đánh giá đúng kết quả đã đạt được. Trên cơ sở đó, các đơn vị cần đề ra những giải pháp trọng tâm, đi thẳng vào những khó khăn, vướng mắc, giải quyết từng vấn đề liên ngành, liên vùng, từ đó, tháo gỡ những “rào cản”, để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ đề ra trong năm 2017.

Tại hội nghị, các bộ, ngành, địa phương thống nhất cao các nội dung trong Dự thảo nghị quyết. Nhiều tỉnh, thành trong cả nước đã đề xuất một số nội dung như: Đẩy mạnh triển khai gói tín dụng dành cho lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao; bổ sung vốn cho một số dự án giao thông quan trọng; rà soát, nghiên cứu, điều chỉnh các quy định theo hướng tăng phân cấp, ủy quyền cho địa phương trong một số lĩnh vực nông thôn mới, giảm nghèo…

Hội nghị sẽ tiếp tục diễn ra trong sáng ngày 29/12.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần có những giải pháp trọng tâm tháo gỡ “rào cản” để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ đề ra
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO