Cần có cơ chế nhân rộng mô hình tưới nước tiết kiệm

Hồng Thoan| 01/04/2016 10:10

Để đối phó với hạn hán, nhiều nông dân đã tìm đến giải pháp tưới nước tiết kiệm. Thế nhưng để làm được điều này vẫn không dễ.

ADQuảng cáo

Nhiều cái lợi từ tưới tiết kiệm

Mặc dù trời nắng, nhưng vào giữa trưa, anh Trần Đức Trung, khối 5, thị trấn Đắk Mil (Đắk Mil) vẫn thong dong vặn khóa, bật máy bơm tưới nước cho vườn rau của mình. Để làm được điều này, vườn rau 1 ha của anh Trung đã được lắp đặt hệ thống tưới béc tiên tiến. Đây là một trong số những mô hình có quy mô lớn và đi đầu trên địa bàn huyện Đắk Mil, đưa công nghệ tưới béc vào sản xuất trong điều kiện khô hạn.

Anh Trần Đức Trung đã đầu tư hệ thống tưới béc cho 1 ha rau của mình

Anh Trung cho biết: “Với công nghệ tưới Israel này, đầu tư một sào chi phí vào khoảng 4-5 triệu. Tưới béc vừa giảm bớt công lao động, lại có thể tưới thời gian nào cũng được, mà không sợ bị xói mòn đất. Còn rau không bị dập như tưới bằng tay...”

Anh Trung nhẩm tính, trước đây mỗi tháng chỉ thu về từ 20- 25 triệu, nay đưa công nghệ tưới về, thu gần 30 triệu đồng.

Tương tự, anh Lê Quang Phi, xã Nâm N’Jang (Đắk Song) đã lắp đặt hệ thống tưới nước nhỏ giọt hơn 1 năm nay, nhờ được hỗ trợ 100% kinh phí từ Dự án Triển khai mô hình thử nghiệm các công thức phân bón NPK hòa tan chuyên dùng cho cây hồ tiêu.

ADQuảng cáo

Nói về lợi ích từ cách làm này, theo anh Phi, chỉ cần mua phân, thuốc bảo vệ thực vật hòa tan với nước và tưới. Tưới nhỏ giọt, tiết kiệm nước hoàn toàn. Nước không bị bốc hơi… Theo UBND xã Nâm N’Jang, toàn xã có trên 2.200 ha hồ tiêu nhưng mới chỉ có 5 sào của gia đình anh Phi là có hệ thống tưới tiết kiệm.

Nhưng áp dụng không dễ

Nhiều nông dân đã nhìn thấy lợi ích từ tưới nước tiết kiệm. Nhưng thực tế, toàn tỉnh vẫn chưa có nhiều hộ áp dụng mô hình này. Theo ngành Nông nghiệp, đến nay toàn tỉnh mới chỉ có khoảng 10 mô hình tưới nước tiết kiệm. Mặc dù Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 68/ QĐ- TTg, ngày 14/11/2013 về hỗ trợ giảm tổn thất trong nông nghiệp.

Trong đó việc đầu tư hệ thống tưới tiết kiệm được ngân hàng hỗ trợ lãi suất vay. Tuy vậy, thực tế người dân vẫn chưa tiếp cận được vốn này. Mặt khác, để áp dụng được mô hình tưới nước tiết kiệm hiện đại, bà con còn gặp không ít khó khăn về vật tư, kỹ thuật.

Theo anh Phi, tưới béc phải có máy. Nếu như mình nổ máy thời gian dài, tốn chi phí điện, dầu lớn... Chưa kể, trường hợp cây tiêu cần nước khá lớn, nên bắt buộc phải tưới thêm ở ngoài (tưới bằng vòi truyền thống). Mặt khác, chi phí đầu tư hệ thống tưới tiết kiệm nước có giá từ khoảng 30-70 triệu đồng/ha. Với mặt bằng chung, số tiền đầu tư lớn như vậy thì nhiều nông dân không đủ khả năng để làm. Nếu Nhà nước hỗ trợ 50% vốn thì bà con mới có thêm cơ hội đầu tư trên diện rộng…

Có thể nói, biến đổi khí hậu đang tác động ngày càng mạnh mẽ vào sản xuất nông nghiệp. Trong đó, hạn hán, thiếu nước sẽ diễn ra ngày càng gay gắt. Việc bà con nông dân trong tỉnh chủ động lắp đặt các hệ thống tưới tiết kiệm nước được coi là giải pháp khả thi cho vấn đề này. Tuy nhiên, với chi phí đầu tư khá lớn thì nhiều nông dân vẫn còn băn khoăn.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần có cơ chế nhân rộng mô hình tưới nước tiết kiệm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO