Xây dựng Đảng

Cán bộ, đảng viên nêu gương để xây dựng Đảng vững mạnh (kỳ 1): Đảng viên đi đầu trong xây dựng nông thôn mới

Thanh Hằng - Hoàng Hoài 07/12/2023 15:14

Đội ngũ cán bộ, đảng viên tỉnh Đắk Nông đang phát huy tinh thần tiền phong, gương mẫu,làm gương cho quần chúng noi theo.

bia-sau(2).png

Đội ngũ cán bộ, đảng viên tỉnh Đắk Nông đang phát huy tinh thần tiền phong, gương mẫu,làm gương cho quần chúng noi theo.

tit-1(3).png

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn yêu cầu mỗi cán bộ, đảng viên phải đề cao và phát huy tốt vai trò nêu gương trước quần chúng. Thấm nhuần lời dạy của Bác, cán bộ, đảng viên tỉnh Đắk Nông luôn nêu gương trong mọi lĩnh vực. Trong đó, việc chung sức xây dựng nông thôn mới là minh chứng rõ nét nhất.

xen-1.png
Học và làm theo Bác, cán bộ, đảng viên xã Nam Đà, huyện Krông Nô luôn phát huy vai trò của người đảng viên đi trước, làm trước để Nhân dân noi theo.
dieu-xuan-hung-dien-tu-1-(1).png

Khi xã có chủ trương mở rộng đường trục 8 từ 6m lên 12m, ông Nguyễn Đức Phong, đảng viên Chi bộ thôn Nam Cường tự giác phá bỏ tường rào, hiến gần 1 sào đất để dự án được triển khai đúng tiến độ.

hinh-lam-duong-2-1-.jpg
Cán bộ, đảng viên có đất trên trục đường 8, xã Nam Đà, huyện Krông Nô (Đắk Nông) tiên phong hiến đất, bàn giao mặt bằng. Ảnh: HH-TH

Ông Phong cho hay: “Việc mở rộng đường giao thông không chỉ tạo thuận lợi cho người dân trong đi lại, vận chuyển mà còn làm mới diện mạo khu dân cư. Dù đất đai là tài sản lớn, nhưng gia đình tôi hoàn toàn đồng tình ủng hộ. Hơn nữa, mình là người đảng viên thì phải nêu cao trách nhiệm với dân, hy sinh lợi ích cá nhân vì lợi ích Nhân dân, tập thể. Có như vậy, người dân mới tin tưởng và hai tiếng “đảng viên” mới thực sự có giá trị”.

img_5754-1-.jpg
Tuyến đường nông thôn mới đang dần hoàn thiện có vai trò của đảng viên ở cơ sở. Ảnh: HH-TH

Theo Đảng ủy xã Nam Đà, đường trục 8 kéo dài từ đầu đường quốc lộ 28 đến hết thôn Nam Thuận. Giá trị đất đai, tài sản trên con đường này khá cao. Việc giải tỏa, đền bù có người đồng thuận, người không. Để thu phục được lòng dân, Đảng ủy xã chủ trương “trong Đảng trước, ngoài Đảng sau”. Nghĩa là, cán bộ, đảng viên có đất trên trục đường 8 tiên phong hiến đất, tháo dỡ cổng, tường rào bàn giao mặt bằng, sau đó mới đến người dân.

hin-lam-duong-nong-thon-moi-1-.jpg
Phong trào xây dựng đường giao thông nông thôn mới xã Nam Đà, huyện Krông Nô (Đắk Nông) tạo sức lan tỏa mạnh mẽ nhờ sự gương mẫu, đi đầu của cán bộ, đảng viên. Ảnh: HH-TH

Đảng ủy xã thành lập hai tổ vận động do Phó Bí thư Đảng ủy xã làm tổ trưởng, trực tiếp phối hợp với các thôn vận động người dân di dời tài sản, bàn giao mặt bằng thi công. Quá trình tuyên truyền vận động, các tổ phát bản cam kết để người dân cho ý kiến, tự nguyện đăng ký. Đối với những hộ chưa đồng thuận, xã kiên trì vận động, thuyết phục đến khi thống nhất mới tiến hành. Đến nay, con đường trục 8 nói riêng và nhiều con đường khác của xã Nam Đà đã và đang từng bước hoàn thiện.

1(1).png

Đồng chí Trần Thái Châu, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Nam Đà cho biết: “Quá trình làm đường giao thông, Đảng ủy xã luôn yêu cầu cán bộ, đảng viên nêu cao tinh thần gương mẫu đi trước, làm trước. Mỗi đảng viên là tấm gương để người dân soi mình học tập, làm theo. Từ đó, phong trào xây dựng đường giao thông nông thôn mới tạo sức lan tỏa, ai cũng phấn khởi, không có khiếu nại, khiếu kiện”.

krong-no.png

Bà Lê Thị Mỹ, người dân thôn Nam Phú, xã Nam Đà phấn khởi: “Khi có chủ trương làm đường, cán bộ, đảng viên thuộc diện cần giải tỏa, bàn giao mặt bằng đều làm trước. Từ việc làm của cán bộ, đảng viên, bà con chúng tôi rất tin tưởng và tự nguyện làm theo. Chúng tôi cũng hiểu được, việc làm đường mất cái lợi trước mắt nhưng được lợi lâu dài, cần sự chung sức của toàn dân”.

Từ sự gương mẫu của cán bộ, đảng viên và đồng thuận của Nhân dân, hầu hết các dự án mở rộng đường giao thông nông thôn của xã Nam Đà đều triển khai thực hiện thuận lợi. Chỉ tính riêng năm 2023, cán bộ, đảng viên và Nhân dân các thôn: Nam Phú, Nam Hải, Nam Thắng, Nam Thành, Nam Tân và Nam Xuân…đã đóng góp trên 1,156 tỷ đồng gồm tiền mặt, đất đai và ngày công để làm đường giao thông nông thôn.

xa-nam-nung-dat-chuan-nong-thon-moi-nam-2022.jpg
Xã Nâm Nung, huyện Krông Nô (Đắk Nông) đạt chuẩn nông thôn mới năm 2022
xen-2.png
box-3-copy.gif

Thực hiện Kết luận số 01 của Bộ Chính trị, Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân các dân tộc tỉnh Đắk Nông đã học tập và làm theo Bác trên mọi lĩnh vực, trong đó có phong trào xây dựng nông thôn mới. Đảng bộ, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội xác định, xây dựng nông thôn mới là mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm của cả hệ thống chính trị và của toàn dân. Trong đó, Nhân dân là chủ thể xây dựng và hưởng lợi. Cán bộ, đảng viên là người đi trước, tiên phong.

Từ đó, toàn tỉnh thống nhất gắn học tập và làm theo Bác với thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, kết hợp chặt chẽ các cuộc vận động, phong trào thi đua của các cấp, các ngành, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội.

ong-dao-van-duoc-ngoai-cung-ben-phai-nam-nay-76-tuoi-doi-voi-hon-55-tuoi-dang-du-tuoi-cao-the-nhung-ong-duoc-van-rat-nhiet-tinh-trach-nhiem-voi-cong-viec-cua-thon-thon-4-xa-quang-tam-.jpg
Ông Đào Văn Đước (ngoài cùng, bên phải) năm nay 76 tuổi đời với hơn 55 tuổi Đảng, dù tuổi cao, thế nhưng ông Đước vẫn rất nhiệt tình, trách nhiệm với công việc của thôn thôn 4, xã Quảng Tâm, huyện Tuy Đức (Đắk Nông)

Trong các buổi sinh hoạt định kỳ, tất cả các chi bộ ở khu vực nông thôn đều dành thời gian để đảng viên liên hệ tình hình, kết quả thực hiện, đưa ra nhiệm vụ trọng tâm để thảo luận tham gia đóng góp ý kiến nhằm thống nhất hướng lãnh đạo, chỉ đạo và vận động quần chúng Nhân dân, nhất là tại các khu dân cư.

tuyen-duong-truc-chinh-xa-dak-d-rong-cu-jut-thi-cong-thuan-loi-nho-nguoi-dan-dong-thuan-hien-dat-lam-duong.jpg
Tuyến đường trục chính xã Đắk D'rông, huyện Cư Jút (Đắk Nông) thi công thuận lợi nhờ người dân đồng thuận hiến đất làm đường

Theo đồng chí Điểu Xuân Hùng, UVTV Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, qua cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, Mặt trận các cấp, nhất là cấp cơ sở luôn đánh giá cao vai trò tiên phong, gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên cấp thôn.

Bởi nếu không có vai trò, nêu gương bằng hành động cụ thể của đảng viên thì những lời tuyên truyền, vận động Nhân dân góp công, góp của xây dựng các công trình công cộng sẽ trở nên sáo rỗng, không đủ thuyết phục.

ba-truong-thi-hien-da-hien-hang-tram-met-dat-de-mo-rong-duong-nong-thon-lam-moi-duong-vao-khu-san-xuat-khang-trang.jpg
Bà Trương Thị Hiến, dân tộc Mường, Chủ tịch UBMTTQ xã kiêm Bí thư Chi bộ thôn Phú Trung, xã Quảng Phú (Krông Nô) là người đi đầu thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới ở địa phương

“Nhân dân là tai, mắt của Đảng, chính quyền. Còn cán bộ, đảng viên chính là tấm gương phản chiếu việc làm để Nhân dân soi mình học tập, làm theo. Vì vậy, chúng tôi thường xuyên yêu cầu đội ngũ cán bộ làm công tác Mặt trận và tổ chức thành viên, trong tuyên truyền, vận động cần tuân thủ nguyên tắc “trong trước, ngoài sau”, “trên trước, dưới sau”, nghĩa là phải đề cao tính tiên phong, gương mẫu của người cán bộ, đảng viên rồi mới đến Nhân dân”, đồng chí Điểu Xuân Hùng cho biết.

ong-ta-van-quyet-bi-thu-chi-bo-thon-12-xa-cu-k-nia-khong-chi-tien-phong-trong-dong-gop-cac-phong-trao-hoat-dong-ma-con-guong-mau-di-dau-trong-phat-trien-kinh-te..jpg
Ông Tạ Văn Quyết, Bí thư Chi bộ thôn 12, xã Cư K'nia, huyện Cư Jút (bên trái ảnh) không chỉ tiên phong trong đóng góp các phong trào, hoạt động mà còn gương mẫu đi đầu trong phát triển kinh tế

Kết quả thực hiện Bộ tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao, đến nay, toàn tỉnh mới có 1 xã được công nhận đạt chuẩn; tỷ lệ bình quân mỗi xã đạt 8,69 tiêu chí/xã. Kết quả này, ngoài sự nỗ lực, quyết tâm của các cấp, các ngành, toàn dân thì còn có sự đóng góp không nhỏ của đội ngũ cán bộ, đảng viên.

box-1.png

Đắk Nông đặt mục tiêu đến cuối năm 2025, có ít nhất 43 xã đạt chuẩn nông thôn mới, trong đó có ít nhất 12 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, ít nhất 3 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu; bình quân toàn tỉnh đạt từ 17,2 tiêu chí nông thôn mới/xã và không còn xã đạt dưới 15 tiêu chí nông thôn mới.

hau-het-cac-tuyen-duong-o-thon-dac-xuan-deu-duoc-be-tong-hoa-dap-ung-nhu-cau-di-lai-cua-nguoi-dan..jpg
Hầu hết các tuyến đường ở thôn Đắc Xuân, xã Đắk Lao, huyện Đắk Mil (Đắk Nông) được bê tông hóa, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân

Tỉnh phấn đấu có thêm ít nhất 2 huyện đạt chuẩn nông thôn mới. Để hiện thực hóa mục tiêu này, ngoài việc đề ra các giải pháp đồng bộ trên tất cả các lĩnh vực thì Đắk Nông xác định hành động gương mẫu, nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu, chính là mệnh lệnh không lời, trực tiếp truyền cảm hứng mạnh mẽ cho Nhân dân noi theo.

Kỳ 2: Đảng viên đi đầu trong phát triển kinh tế

Nội dung: Thanh Hằng - Hoàng Hoài (bài viết có sử dụng một số ảnh tư liệu)

Trình bày: NH

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cán bộ, đảng viên nêu gương để xây dựng Đảng vững mạnh (kỳ 1): Đảng viên đi đầu trong xây dựng nông thôn mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO