Campuchia khởi công dự án đường cao tốc Phnom Penh-Bavet

NGUYỄN HIỆP - SƠN XINH| 07/06/2023 19:04

Sáng 7/6, lễ khởi công dự án đường cao tốc Phnom Penh-Bavet đã diễn ra tại xã Dey Edth, tỉnh Kandal dưới sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Hoàng gia Campuchia Samdech Techo Hun Sen. Đây là tuyến đường kết nối với tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Mộc Bài của Việt Nam.

Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen phát biểu tại sự kiện. (Ảnh: NGUYỄN HIỆP)
Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen phát biểu tại sự kiện. (Ảnh: NGUYỄN HIỆP)

Tham dự buổi lễ có đại diện các bộ ngành, lực lượng vũ trang và đông đảo nhân dân địa phương. Đại sứ Việt Nam tại Campuchia Nguyễn Huy Tăng, Đại sứ Trung Quốc Wang Wentian cùng một số khách mời quốc tế đến dự sự kiện.

Phát biểu tại đây, Thủ tướng Samdech Techo Hun Sen đánh giá cao ý nghĩa quan trọng của việc phát triển đường cao tốc trong đời sống kinh tế, xã hội của đất nước.

“Tuyến đường cao tốc Phnom Penh-Bavet là tuyến đường quan trọng kết nối Campuchia với Việt Nam cũng như với các nước ASEAN”, ông khẳng định.

Campuchia khởi công dự án đường cao tốc Phnom Penh-Bavet ảnh 1
Lễ khởi công dự án đường cao tốc Phnom Penh-Bavet thu hút sự quan tâm của đông đảo các tầng lớp nhân dân. (Ảnh: NGUYỄN HIỆP)

Theo Bộ Công chính và Vận tải Campuchia, đường cao tốc nối Thủ đô Phnom Penh với thành phố Bavet, tỉnh Svay Rieng (giáp với tỉnh Tây Ninh) có chiều dài hơn 135km. Điểm khởi đầu là đường vành đai 3 Phnom Penh; đoạn đi qua tỉnh Kandal dài 4,1km; qua tỉnh Prey Veng dài 70,9km và qua tỉnh Svay Rieng đến biên giới dài 60,1km. Kinh phí đầu tư cho dự án khoảng 1,6 tỷ USD.

Theo thiết kế, đường rộng 25,5m với 4 làn xe, mỗi chiều có 2 làn xe. Tuyến cao tốc này được xây dựng nhằm đẩy mạnh kết nối, phát triển kinh tế, xã hội ở khu vực biên giới; đặc biệt là nhằm tăng cường hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa, trao đổi thương mại giữa Campuchia và Việt Nam, cũng như với các nước trong khu vực.

Campuchia khởi công dự án đường cao tốc Phnom Penh-Bavet ảnh 2
Địa điểm khởi công dự án đường cao tốc thứ 2 của Campuchia (Ảnh: NGUYỄN HIỆP)

Đây là dự án đường cao tốc thứ 2 được xây dựng tại Campuchia, sau tuyến Phnom Penh-Preah Sihanouk dài 187km, đã được đưa vào sử dụng từ cuối năm 2022.

Cả 2 tuyến đường cao tốc này đều do Tập đoàn Cầu đường Trung Quốc (CRBC) đầu tư, xây dựng dưới hình thức xây dựng-vận hành-chuyển giao (BOT).

Tại lễ khởi công dự án đường cao tốc Phnom Penh-Bavet, Chính phủ Campuchia cũng đồng thời khởi công xây dựng một cây cầu lớn bắc qua sông Mekong, kết nối với tuyến đường cao tốc này.

Theo nhandan.vn
https://nhandan.vn/campuchia-khoi-cong-du-an-duong-cao-toc-phnom-penh-bavet-post756563.html
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Campuchia khởi công dự án đường cao tốc Phnom Penh-Bavet
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO