Nhịp cầu nhân ái

Cảm thương cảnh “3 không” của 3 mẹ con ở Cư Jút

Thanh Hằng - Hương Ly 15/08/2023 05:00

Nhiều năm qua, chị H’Lý và 2 người con sống nhờ trong căn bếp của người em gái. Không nghề nghiệp, không đất sản xuất, thu nhập của 3 mẹ con chỉ trông chờ vào tiền chẻ điều, bắt ốc ngoài ruộng.

ADQuảng cáo

Gian nhà nhỏ, rộng chưa đến 10m2, một nửa nằm sâu dưới mặt đất là nơi ở của 3 mẹ con chị H’Lý Priêng, bon U1, thị trấn Ea T’ling (Cư Jút). Muốn vào bên trong nhà, cách duy nhất là chui xuống phía dưới, thông qua cửa cao chưa tới 1m.

hoan-canh-nhan-ai-h-ly_dak-nong_2023_duong-phong_8(1).jpg
Chị H'Lý vốn là trẻ mồ côi, lớn lên nhờ sự cưu mang của người cậu.

“Căn nhà này trước đây là bếp của người em gái chị H’Lý. Thấy chị và các cháu không có nơi nương tựa, người em gái xin nhà chồng cho 3 người về ở nhờ. Không có giường, 3 mẹ con chỉ trải chiếu rồi nằm ngủ ngay dưới nền nhà”, chị H’Ba, cán bộ Ban Công tác mặt trận bon U1 giới thiệu về nơi ở của chị H’Lý.

Chị H’Ba cho biết thêm, chị H’Lý và em gái vốn là trẻ mồ côi, được một người cậu nhận nuôi từ nhỏ. Ngày người cậu lập gia đình, 2 người cháu theo chân cậu đến nhà mợ để ở nhờ. Hàng chục năm trôi qua, chị H’Lý và em gái không có tài sản cho riêng mình.

hoan-canh-nhan-ai-h-ly_dak-nong_2023_duong-phong_1(1).jpg
Ba mẹ con chị H'Lý đang sống nhờ trong gian bếp của vợ chồng em gái.

Vì không biết tiếng Kinh, thậm chí tiếng M’nông cũng bập bẹ, nên phần lớn buổi trò chuyện, chị H’Lý chỉ cười. Nhiều lúc, người phụ nữ 40 tuổi này đưa ánh mắt “cầu cứu” con trai vì không hiểu được người đối diện hỏi gì.

Nói về cuộc sống gia đình, Y Côi Priêng (SN 2011) - con trai của chị H’Lý) cho hay, cả em và đứa em gái là H’Trúc (SN 2015) sinh ra không biết bố là ai. Vì mẹ không có việc làm nên được gia đình dì cưu mang, cho ở nhờ trong căn bếp cũ.

ADQuảng cáo

“Hàng ngày mẹ ở nhà chẻ điều thuê, em và em gái đi bắt ốc hoặc nhặt phân bò để bán. Mỗi ngày, em kiếm được 15.000 đồng, hôm nào cả 2 anh em cùng đi làm thì kiếm được nhiều tiền hơn. Tiền này em đưa mẹ mua đồ ăn, còn gạo thì được người ta cho hàng tháng”, Y Côi kể.

hoan-canh-nhan-ai-h-ly_dak-nong_2023_duong-phong_2(1).jpg
Hàng ngày mẹ ở nhà chẻ điều thuê, Y Côi và em gái đi bắt ốc hoặc nhặt phân bò để bán.

Công việc bắt ốc thường diễn ra vào mùa mưa, nên hầu như ngày nào anh em Y Côi cũng ở ngoài ruộng lúa hoặc các mương nước trong vùng. Cũng vì thế mà bàn chân của 2 anh em Y Côi đều lở loét, viêm nhiễm nặng. Có những đêm vì ngứa rát mà cả 2 đứa trẻ không thể nào ngủ được. Cuộc sống khốn khó, Côi phải nghỉ học để phụ giúp mẹ.

“Mẹ chẻ điều thuê, mỗi ngày chỉ được 30.000 đồng, nếu em không đi làm thì không đủ tiền mua đồ ăn. Mấy hôm nay trời mưa nhiều, ba mẹ con ở nhà nên mỗi ngày chỉ được ăn 2 bữa”, Côi chia sẻ.

Chuẩn bị bước vào năm học mới 2023-2024, Ban Mặt trận bon U1 vận động Trường Phổ thông Dân tộc nội trú huyện Cư Jút nhận Y Côi vào học và miễn toàn bộ học phí. Riêng H’Trúc được các nhà hảo tâm giúp đỡ, đỡ đầu với số tiền 500.000 đồng/tháng.

hoan-canh-nhan-ai-h-ly_dak-nong_2023_duong-phong_3(1).jpg
Gia đình chị H’Lý thuộc diện đặc biệt khó khăn của địa phương.

Bà Trần Thị Mỹ Ái, Chủ tịch Hội LHPN thị trấn Ea T’ling thông tin, mẹ con chị H’Lý thuộc diện đặc biệt khó khăn của địa phương vì hoàn cảnh "3 không", không có nhà ở, không có đất sản xuất và không có việc làm ổn định.

“Hiện Y Côi và H’Trúc đã được nhận đỡ đầu để tiếp tục đến trường nên chúng tôi rất mong mỏi các nhà hảo tâm chung tay hỗ trợ, giúp gia đình có chỗ ở ổn định, không phải chịu cảnh ở nhà trong gian bếp của em gái”, bà Trần Thị Mỹ Ái nói.

Mọi sự ủng hộ, giúp đỡ xin gửi về: bà Trần Thị Mỹ Ái, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ thị trấn Ea T’ling, huyện Cư Jút, (Bà Ái đã được gia đình ủy quyền), SĐT: 0935.051.283 hoặc thông qua Quỹ “Tấm lòng vàng” Báo Ðắk Nông, tài khoản: 63510000006838 tại Chi nhánh Ngân hàng BIDV Ðắk Nông; tài khoản: 5300666787979 tại Chi nhánh Ngân hàng Agribank Ðắk Nông, SÐT: 02613.544.244.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảm thương cảnh “3 không” của 3 mẹ con ở Cư Jút
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO