Đất và người Đắk Nông

Cảm ơn bạn Đắk Nông

Đoàn Thị Minh Thư 24/11/2023 06:30

Tuổi 20 không quá nhỏ cũng chẳng quá lớn, đủ để ta trưởng thành, đủ để ta vững bước.

ADQuảng cáo

Hôm nay, tôi tình cờ xem bộ phim “Điều tuyệt nhất của chúng ta”. Bộ phim khiến tôi ấn tượng bởi câu nói “Cậu ấy của năm đó là cậu ấy tuyệt vời nhất. Nhưng tôi của mãi sau này mới là tôi tuyệt vời nhất. Giữa những con người tuyệt vời nhất của chúng tôi cách nhau một tuổi trẻ”. Bất chợt tôi lại nhớ đến bạn, Đắk Nông – người bạn cùng tôi lớn lên theo năm tháng.

Mới ngày nào chúng ta còn cùng nhau đi học mà nay bạn đã 20 tuổi rồi. Tuổi 20 không quá nhỏ cũng chẳng quá lớn, đủ để ta trưởng thành, đủ để ta vững bước. Tuổi 20 thật đẹp, đối với chúng tôi đó là tuổi đẹp nhất đời người. Bạn cũng thế, bạn đang ở độ tuổi “bẻ gãy sừng trâu”, với nhiều tiềm năng để phát triển trong tương lai. Tuổi 20, tôi và bạn còn rất nhiều ước mơ, hoài bão ở phía trước.

Tôi nhớ bạn – những ngày tháng vừa mới tách từ tỉnh Đắk Lắk, bạn gặp rất nhiều khó khăn. Ngày ấy tôi ở trong thôn 12, xã Nhân Cơ, huyện Đắk R’lấp – nơi tôi sinh ra cũng còn rất nhiều khó khăn. Lúc ấy còn chưa có điện, chúng tôi phải dùng đèn dầu, nến vào buổi tối để học bài, sinh hoạt. Đến tuổi đi học, trên con đường đất đỏ, mẹ đưa đón mỗi ngày, tôi có thêm những người bạn mới. Chúng tôi chơi với nhau rất thân, ban ngày đi học, tối đến ngồi dưới gốc cây bàng cạnh nhà vui đùa, ngắm sao, dệt ước mơ. Sau đó mẹ chuyển tôi ra Gia Nghĩa học. Gia Nghĩa khi đó còn đang là một thị xã nhưng tôi được học dưới mái trường trang bị đầy đủ mọi thứ. Tôi được tiếp xúc với nhiều điều mới mẻ, đòi hỏi bản thân phải cố gắng nhiều hơn để theo kịp các bạn.

ADQuảng cáo

Tôi vốn là một cô gái trầm tính, nhút nhát, đã vậy còn dễ khóc. Những lúc bạn nhìn thấy tôi đều là những khoảnh khắc tôi yếu đuối nhất. Dù vậy, bạn không chê cười tôi. Bạn gửi tới những làn gió đến khẽ lau đi sự yếu đuối ấy, như muốn an ủi, vỗ về tôi. Bạn luôn âm thầm bên cạnh, dù không nói bất kì lời nào nhưng luôn cho tôi nhìn thấy những vẻ đẹp thiết thực, giây phút bình yên. Tuổi thơ và hiện tại tôi cảm thấy may mắn, biết ơn vì tôi có bạn bên cạnh.

3a(1).jpg
Thác Đắk G'lun nằm trên địa phận huyện Tuy Đức Ảnh: Ngô Minh Phương

Đắk Nông một tỉnh còn mới tuy gặp khó khăn do xuất phát điểm thấp, đời sống kinh tế còn nhiều khó khăn..., nhưng bạn mang trong mình đất đai màu mỡ, giàu tiềm năng du lịch, khoáng sản. Bạn có hai mùa rõ rệt là mùa mưa và mùa khô, nhưng khí hậu quanh năm ôn hòa, mát mẻ. Bạn có mạng lưới sông suối, ao hồ nằm rải rác khắp tỉnh, thuận lợi cho người dân sinh hoạt và sản xuất. Người dân nơi đây ai cũng đồng lòng, chung sức cùng nhau cố gắng vươn lên, cùng nhau “đùm bọc” vượt qua mọi khó khăn, thử thách, đúng là “quyết chí ắt làm nên”.

Đừng hỏi Đắk Nông có gì? Thay vào đó là hãy xách ba lô lên và đi, đến Đắk Nông tham quan và trải nghiệm. Khí hậu nơi đây được ví như là Đà Lạt thứ 2. Bên cạnh đó còn có hồ Tà Đùng được ví như “vịnh Hạ Long của Tây Nguyên”. Ngoài ra còn có hang động núi lửa dài nhất Đông Nam Á thuộc Công viên địa chất toàn cầu UNESCO; bạn cũng có thể đi vui chơi ở một số thác nổi tiếng như thác Đắk G’lun, thác Liêng Nung, thác Trinh Nữ,... Nhắc đến Đắk Nông không thể bỏ qua một số đặc sản nổi tiếng như cà phê, hạt tiêu, sầu riêng, hạt mắc ca, bơ,...

Cảm ơn bạn – Đắk Nông vì những vẻ đẹp bạn mang lại. Cảm ơn bạn vì tất cả những gì bạn dành cho tôi. Cảm ơn bạn vì bạn luôn sẵn sàng bên cạnh tôi. Tôi ước rằng bạn sẽ phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong tương lai, mong cho có nhiều người ở khắp mọi nơi biết đến bạn, tới tham quan và du lịch, mong cho bạn ngày càng tươi đẹp hơn, thơ mộng hơn và mong cho tình bạn với tôi luôn vững bền.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảm ơn bạn Đắk Nông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO