Nông nghiệp - Nông thôn

Cam kết đầu năm của người đứng đầu

Nguyễn Lương 19/02/2024 10:48

Năm 2024 có tính chất quyết định cho kế hoạch phát triển kinh tế -xã hội cả giai đoạn 2021-2025. Nhiều chỉ tiêu, nhiệm vụ được UBND tỉnh Đắk Nông giao cụ thể, chi tiết cho các sở, ngành, địa phương. Mỗi đơn vị đã có lộ trình trong thực hiện từng nhiệm vụ, với quyết tâm hoàn thành.

cam-ket-.png

Năm 2024 có tính chất quyết định cho kế hoạch phát triển kinh tế -xã hội cả giai đoạn 2021-2025. Nhiều chỉ tiêu, nhiệm vụ được UBND tỉnh Đắk Nông giao cụ thể, chi tiết cho các sở, ngành, địa phương. Mỗi đơn vị đã cam kết, có lộ trình trong thực hiện từng nhiệm vụ, với quyết tâm hoàn thành.

TẬP TRUNG CAO ĐỘ ĐẠT MỨC TĂNG TRƯỞNG GRDP CAO NHẤT

Năm 2024 là năm tăng tốc, bứt phá, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XII. Trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi mỗi đơn vị tập trung cao độ, quyết tâm phấn đấu cao nhất các chỉ tiêu, nhất là mức tăng trưởng GRDP.

ninh.png

Hiện nay, quy hoạch Đắk Nông thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 đã được Chính phủ phê duyệt. Chúng tôi tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả quy hoạch. Sở KHĐT tích cực phối hợp với các bộ, ngành Trung ương, tỉnh Bình Phước đề xuất Trung ương sớm chấp thuận chủ trương Dự án đường cao tốc đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước).

Sở KHĐT chỉ đạo giải ngân vốn đầu tư đạt tiến độ, bảo đảm chất lượng công trình. Muốn làm tốt điều này, những tồn tại, hạn chế trong công tác chuẩn bị đầu tư, chuẩn bị thực hiện dự án sẽ được khắc phục.

t1819.jpg
Đồ họa: Việt Dũng

Sở thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, xử lý nghiêm các đơn vị, tư vấn nhà thầu, chủ đầu tư yếu kém về năng lực, trình độ, chậm tiến độ, tiêu cực trong quản lý đầu tư công. Tăng cường cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, đẩy mạnh thu hút đầu tư là giải pháp quan trọng để góp phần tăng trưởng GRDP.

Sở tăng cường tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, với tinh thần đúng quy định của pháp luật, đồng hành cùng doanh nghiệp nhanh nhất, thuận lợi nhất, dễ làm trước, khó làm sau. Đối với những dự án không triển khai, chậm tiến độ, tuyệt đối không để chủ đầu tư hợp thức hóa việc giữ đất bằng cách gia hạn, kéo dài thời gian thực hiện.

GIẢI QUYẾT DỨT ĐIỂM VƯỚNG MẮC CÁC DỰ ÁN ĐẦU TƯ DU LỊCH

Các dịch vụ du lịch tại Đắk Nông chủ yếu quy mô vừa và nhỏ. Thời gian qua, có nhiều nhà đầu tư đến nghiên cứu, khảo sát nhưng địa phương chưa thu hút được nhà đầu tư có nguồn lực lớn.

quang.png

Về phía UBND tỉnh đã tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư. Tuy nhiên, tiến độ triển khai các dự án đã được cấp chủ trương đầu tư vẫn còn chậm. Mặt khác, các tổ chức, cá nhân trong lĩnh vực du lịch vẫn chưa đầu tư đúng vào các điểm tỉnh quy hoạch, nhất là du lịch nông nghiệp, nông thôn.

Về phía kinh phí hoạt động xúc tiến, quảng bá trong lĩnh vực du lịch còn chưa nhiều. Điều này dẫn đến Đắk Nông chưa thể tham gia nhiều các hoạt động quảng bá mang tính quốc gia, quốc tế. Đây cũng là nguyên nhân Đắk Nông chưa thu hút được những nhà đầu tư chiến lược, có thế mạnh về du lịch đến đầu tư các dự án tại tỉnh.

f4936450(1).jpg
Sở VH-TT&DL tiếp tục quan tâm công tác bảo tồn, phát huy các giá trị, di sản văn hóa dân tộc. Ảnh: Ngô Minh Phương

Sở VH-TT&DL đã đề xuất UBND tỉnh quan tâm, chỉ đạo các ngành giải quyết dứt điểm khó khăn, vướng mắc các dự án đầu tư du lịch trên địa bàn để sớm đi vào hoạt động. Sở VH-TT&DL chủ động triển khai thực hiện các nhiệm vụ, kế hoạch đã đề ra. Đơn vị chú trọng các hoạt động văn hóa, văn nghệ, tuyên truyền với nội dung, hình thức phong phú. Công tác bảo tồn, phát huy các giá trị, di sản văn hóa dân tộc được đơn vị quan tâm nhiều hơn nữa.

ĐẨY MẠNH CÔNG TÁC BỒI THƯỜNG, GIẢI PHÓNG MẶT BẰNG CÁC DỰ ÁN

Hiện nay, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng đối với các dự án trên địa bàn tỉnh còn chậm, ảnh hưởng đến các dự án trong tỉnh. Trên cơ sở quy hoạch tỉnh đã được phê duyệt, Sở TN-MT thực hiện kịp thời việc điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất. Cùng với sở chuyên ngành, các huyện, thành phố quyết liệt, nâng cao trách nhiệm, sự chủ động trong giải quyết vướng mắc, khó khăn liên quan.

hiep.png

Ngoài sự quan tâm, chủ động, tích cực của Sở TN-MT, chúng tôi rất cần sự quan tâm, phối hợp đồng hành của các sở, ngành, địa phương. Đó là sự phối hợp trong giải quyết các khó khăn, vướng mắc của ngành nói chung và công tác giải phóng mặt bằng nói riêng.

Ngoài ra, Sở TN-MT sẽ nghiên cứu các giải pháp hiệu quả về tăng cường nguồn thu lĩnh vực sử dụng đất. Việc quản lý khoáng sản, đặc biệt là kiểm tra, xử lý vi phạm trong khai thác khoáng sản trái phép cũng được đơn vị thực hiện chặt chẽ hơn.

z4779296523166_852a9afa081c689de9e91adf1949e2a6(1).jpg
Ngành Tài Nguyên - Môi trường cần có sự phối hợp trong giải quyết các khó khăn, vướng mắc của ngành nói chung và công tác giải phóng mặt bằng nói riêng

TẬP TRUNG NGUỒN THU TỪ LĨNH VỰC ĐẤT ĐAI

Nguồn thu ngân sách đóng vai trò quan trọng trong các chỉ tiêu kinh tế của Đắk Nông. Rút kinh nghiệm từ năm 2023, bước sang năm 2024, nhiều giải pháp được cơ quan thuế triển khai ngay đầu năm.

Chúng tôi tổ chức rà soát, quản lý có hiệu quả các khoản thu trên tất cả các lĩnh vực để đưa vào diện quản lý. Cục Thuế hạn chế tối đa thấp nhất tình trạng thất thu nguồn thu.

long.png

Cục Thuế tập trung đôn đốc, quản lý các doanh nghiệp có số phát sinh nộp ngân sách kịp thời. Các biện pháp thu hồi nợ đọng thuế sẽ được cơ quan thuế kiên quyết hơn.

Đặc biệt, về nguồn thu từ đất, trong năm 2024, cơ quan thuế sẽ tích cực phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan triển khai quyết liệt. Những trường hợp còn nợ thuế ở lĩnh vực này, các đơn vị liên quan phối hợp giải quyết dứt điểm. Về phía các huyện, thành phố cần đẩy mạnh hướng dẫn, vận động người dân chuyển đổi mục đích sử dụng đất để nâng cao hiệu quả công tác thu.

NÂNG CAO HIỆU QUẢ TÁI CƠ CẤU NGÀNH NÔNG NGHIỆP

Hiện nay, một số nhiệm vụ giao cho ngành Nông nghiệp, nhưng tiến độ thực hiện vẫn còn chậm như đề án số, công tác quản lý vật tư nông nghiệp và một số lĩnh vực khác.

anh.png

Để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, trong năm 2024, có nhiều nhiệm vụ sẽ được ngành Nông nghiệp triển khai. Sở NN&PTNT tập trung nâng cao Đề án tái cơ cấu ngành Nông nghiệp. Trong đó, ngành sẽ tái cơ cấu theo hướng tập trung cho các ngành hàng có tỷ trọng đóng góp cao như cà phê, hồ tiêu , mắc ca, cây ăn trái.

Sở NN-PTNT sẽ nâng cao hiệu quả trong quản lý vật tư nông nghiệp. Trong đó, toàn ngành chú trọng quản lý vật tư nông nghiệp về có giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật. Bởi nếu làm tốt nhiệm vụ này sẽ góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất bền vững hơn.

6(2).jpg
Thu hoạch lúa ở Buôn Choáh, huyện Krông Nô. Ảnh: Đinh Thanh Hải

Sở tham mưu, triển khai có hiệu quả lĩnh vực kinh tế tập thể. Đơn vị tập trung thực hiện Nghị định 04/2024/NĐ-CP của Chính phủ về sắp xếp, đổi mới, phát triển, nâng cao hiệu quả hoạt động của công ty nông, lâm nghiệp. Đây là nhiệm vụ quan trọng. Vì các công ty nông, lâm nghiệp được sắp xếp kịp thời sẽ góp phần nâng cao hiệu quả bảo vệ rừng.

LINH HOẠT TRONG CHI NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC

Năm 2024, cùng với thu ngân sách, Sở Tài chính linh hoạt trong sử dụng nguồn chi ngân sách. Ngay từ đầu năm, ngành Tài chính tham mưu UBND tỉnh gắn quyền hạn, trách nhiệm người đứng đầu các cấp, đơn vị sử dụng ngân sách Nhà nước.

Việc công khai sử dụng ngân sách Nhà nước gắn với trách nhiệm giải trình cũng được tăng cường. Đây là cách để quản lý ngân sách một cách chặt chẽ, hiệu quả hơn.

nghiem-quagng-cuoi.png

Ở lĩnh vực đầu tư công, công tác thẩm định rõ nguồn vốn, khả năng cân đối vốn cho từng dự án phải thực hiện cụ thể, chi tiết. Một số lĩnh vực cơ bản, các huyện, thành phố đẩy mạnh rà soát chế độ, chính sách an sinh xã hội, nhất là các khoản chi cho con người để bảo đảm chi đúng đối tượng. Mỗi đơn vị đã chủ động bổ sung nguồn ngân sách địa phương và ngân sách cấp tỉnh để thực hiện các chính sách an sinh xã hội.

z4836446753483_261657ca79f93ef64749d62b791cf822-1-(1).jpeg
Ở lĩnh vực đầu tư công, khả năng cân đối vốn cho từng dự án phải thực hiện cụ thể, chi tiết

Trong các trường hợp, đơn vị tuyệt đối không để phát sinh tình trạng chậm, muộn, nợ chế độ chính sách trên địa bàn. Sử dụng dự phòng và nguồn lực tại chỗ để phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh.

Nội dung: Nguyễn Lương

Trình bày: T.D

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cam kết đầu năm của người đứng đầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO