Cải cách hành chính vì người nộp thuế

Nguyễn Lương| 15/02/2023 10:09

Thời gian qua, ngành Thuế đã có nhiều nỗ lực trong công tác cải cách hành chính (CCHC), tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ thuế. Tuy nhiên, thực tế hiện nay, vẫn còn một số trở ngại trong lĩnh vực này.

ADQuảng cáo

Đẩy mạnh cải cách hành chính thuế

Theo Cục Thuế tỉnh, đến thời điểm hiện tại, đơn vị đã công khai hơn 600 thủ tục hành chính (TTHC) được chuẩn hóa trong lĩnh vực quản lý thuế. Việc công khai bộ TTHC giúp người nộp thuế thuận tiện trong việc nghiên cứu triển khai thực hiện. Đây cũng là giải pháp nhằm giám sát công chức thuế thực hiện nhiệm vụ tốt hơn.

Cùng với việc công khai, giải quyết các TTHC, các hình thức giao dịch thuế bằng điện tử cũng được đẩy mạnh. Hàng năm, cơ quan thuế hướng dẫn doanh nghiệp, cá nhân nâng cao chất lượng hồ sơ khai thuế điện tử. Quá trình nộp thuế, hoàn thuế điện tử được các đơn vị thuế tăng cường.

Ngành Thuế thực hiện giao dịch một cửa liên thông với Sở KH-ĐT, Công an tỉnh trong việc cấp mã số thuế, con dấu, mã số doanh nghiệp. Thông qua hoạt động này, người nộp thuế rút ngắn thời gian làm các thủ tục liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Đối với hồ sơ chuyển nhượng lĩnh vực đất đai, cơ quan thuế thực hiện tiếp nhận, giải quyết theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông trên cổng dịch vụ công Quốc gia.

Đến nay, trên 95% tổ chức, cá nhân triển khai nộp thuế điện tử, hồ sơ khai thuế điện tử và hoàn thuế điện tử.

6 xã được Công an tỉnh Ðắk Nông công nhận đạt về chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về trật tự an toàn xã hội năm 2022 gồm: Quảng Sơn (Ðắk Glong); Quảng Phú (Krông Nô); Ðắk Ru (Ðắk R’lấp); Quảng Trực (Tuy Ðức); Ðắk Sắk (Ðắk Mil); Trường Xuân (Ðắk Song).

Cục thuế đã triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền. Đây là dịch vụ mang lại nhiều tiện ích cho người nộp thuế.

Cán bộ thuế Chi cục Thuế khu vực Đắk R'lấp - Tuy Đức hướng dẫn người dân kê khai hồ sơ thuế liên quan đến đất đai
ADQuảng cáo

Tạo cơ chế thuận tiện hơn

Mặc dù ngành Thuế đã có nhiều nỗ lực về công tác CCHC thuế, nhưng trong quá trình thực hiện vẫn còn nhiều vấn đề khiến người nộp thuế chưa thực sự hài lòng. Một trong những nguyên nhân quan trọng là sự thay đổi của các chính sách thuế.

Theo ông Nguyễn Văn Kiên, chủ Doanh nghiệp tư nhân Hoà Phát (Đắk Mil), để áp dụng một tình huống cụ thể, doanh nghiệp phải tìm hiểu quá nhiều thông tư, nghị định để biết những quy định về thuế hiện tại.

“Quy định, hướng dẫn về các loại thuế còn dàn trải nhiều thông tư, nghị định thuộc các năm khác nhau. Một số lĩnh vực lại chưa rõ ràng, cụ thể, thậm chí còn chồng chéo, dẫn đến doanh nghiệp khó nắm bắt và thực hiện”, ông Kiên chia sẻ.

Trao đổi về sự thay đổi thường xuyên của chính sách thuế, anh Lê Hùng Mạnh, Kế toán Công ty TNHH MTV Hùng Thịnh (Krông Nô) cho rằng: “Chính sách thuế sửa đổi, bổ sung thường xuyên theo hướng có lợi cho người nộp thuế là đúng. Tuy nhiên, việc thay đổi nội dung quá nhanh, người nộp thuế cập nhật không kịp thời cũng là một hạn chế”.

Theo anh Mạnh, nhiều nghị định, thông tư về thuế vừa ban hành đã chỉnh sửa, bổ sung. Văn bản ra lúc nào, doanh nghiệp cũng không kịp biết. Điều này, không chỉ làm chậm các thủ tục nộp thuế, mà còn ảnh hưởng đến tâm lý cho chính doanh nghiệp.

Thực tế, vấn đề về thể chế, CCHC trong lĩnh vực thuế đã có nhiều chuyển biến nhưng vẫn còn hạn chế. TTHC còn phức tạp, gây khó khăn cho tổ chức, cá nhân kinh doanh.

Nhiều năm qua, chính sách thuế thay đổi quá nhanh, quá nhiều, làm ảnh hưởng không nhỏ đến người dân và doanh nghiệp. Để tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân nắm bắt rõ, kịp thời chính sách để áp dụng, nên chăng cơ quan thuế cần quan tâm, tháo gỡ những khó khăn đang tồn tại trong vấn đề thể chế, chính sách.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cải cách hành chính vì người nộp thuế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO