Cách trồng và chăm sóc hoa tử la lan đơn giản, hoa nở đẹp lung linh

01/09/2021 13:44

Hoa tử la lan rực rỡ, hoa nở liên tục càng tăng thêm vẻ đẹp khó tưởng cho hoa. Hãy cùng Bách hoá XANH tìm hiểu thêm về loài hoa này nhé.

ADQuảng cáo

Hoa tử la lan với màu sắc nổi bật là loài hoa rực rỡ bật nhất trong những loại cây hoa cảnh trong vườn. Cánh hoa tử la lan mềm mượt như nhung, có nhiều màu sắc khác nhau như: Đỏ, tím, trắng, hồng,...

Vậy hoa tử la lan có đặc điểm, ý nghĩa và cách trồng chăm sóc như thế nào? Thì trong bài viết này Báo Đắk Nông sẽ giúp bạn giải đáp các thắc mắc nhé!

1 Nguồn gốc và đặc điểm cây hoa tử la lan

Hoa tử la lanHoa tử la lan

Hoa tử la lan (hoa chuông tình yêu) - một loài hoa có nguồn gốc từ Brazil hay còn được gọi là hoa chuông tình yêu (valentine), ngoài ra hoa còn có thêm một số tên gọi khác như: Hoa hồng xiêm, hoa mõm chó biển, hoa thánh,... Hoa tử la lan có tên khoa học là Sinningia speciosa hay Gloxinia speciosa.

Hoa chuông tình yêu có hình dạng là thân củ, thấp cây, mặt lá to rộng hình bầu dục dài hoặc nhìn kim ngược, đầu lá hoa cụt tròn. Hoa có hình chuông rất to và màu sắc rực rỡ. Hoa tử la lan được dân trồng hoa xem là hoa trồng một năm vì sau khi hoa nở hết mùa khoảng 6 - 8 tuần, thì hoa sẽ tàn đi, sau đó một thời gian sẽ tiếp tục hồi sinh và ra hoa.

2 Ý nghĩa hoa tử la lan

Như tên gọi khác của hoa là hoa chuông tình yêu, tử la lan biểu tượng cho tình cảm đôi lứa nồng nàn, bền lâu. Với cánh hoa mềm mại như nhung cùng hình dáng của một chiếc chuông như báo hiệu cho một tình yêu đẹp.

Hoa mang ý nghĩa sâu sắc về tình yêu, tượng trưng cho một tình cảm bền đẹp, sẵn sàng vượt qua mọi sóng gió để cùng nhau đi đến hạnh phúc.

Tử la lan mang nhiều màu sắc rực rỡ và mỗi màu hoa có thông điệp niềm vui, niềm hạnh phúc khác nhau trong tình yêu: Tử la lan tím biểu tượng cho tình yêu chung thủy, tử la lan trắng là biểu tượng cho tình cảm trong sáng, tử la lan hồng là biểu tượng của lòng tin tưởng vào tình yêu,...

Hoa tử la lanHoa tử la lan tím tượng trưng cho tình yêu chung thủy

3 Công dụng của cây hoa tử la lan

Hoa chuông tình yêu ngoài những ý nghĩa về tình yêu, hoa còn mang lại những công dụng tuyệt vời, hãy để Bách hoá XANH giúp bạn điểm qua một vài công dụng của hoa nhé:

Trang trí

Nhờ vào vẻ đẹp vốn có, màu sắc rực rỡ bạn có thể tuỳ chọn màu sắc của hoa theo sở thích và trưng dụng trang trí hoa ở nhiều không gian khác nhau như trang trí ban công, trước cổng nhà hoặc một chậu hoa nhỏ ở bàn làm việc, bục cửa sổ để tạo cảm giác xanh mát, thư giãn.

Hoa tử la lanTrang trí hoa tử la lan tạo cảm giác xanh mát

Không gian trong lành

Hoa tử la lan ngoài việc giúp bạn trang trí nhà cửa đẹp hơn, hoa còn giúp bạn có một không gian xanh mát, thoáng đãng và trong lành.

ADQuảng cáo

Sau một ngày dài làm việc, công việc và áp lực bộn bề, Bách hoá XANH tin rằng khi bạn ngồi xuống ngắm nhìn và hít thở bầu không khí tươi mát mà hoa tử la lan đem lại, chắc chắn bạn sẽ cảm thấy tinh thần thoải mái hơn đấy!

Hoa tử la lanHoa tử la lan giúp không khí trong lành hơn

4 Cách trồng và chăm sóc cây hoa tử la lan

Là loài hoa một năm, để hoa tử la lan có thể sống lâu và hồi sinh ra hoa đều mỗi năm thì bạn phải chọn được giống hoa trồng tốt, không có mầm bệnh.

Bạn hãy chọn những cửa hàng bán giống hoa tử la lan uy tín để cây được sinh trưởng mạnh mẽ. Sau khi chọn được giống hoa, bạn phải chọn được loại đất trồng tơi xốp tốt, nhiều dinh dưỡng.

Hoa tử la lanChọn giống hoa tử la lan tốt, không có mầm bệnh

Cách trồng

Hoa chuông tình yêu dễ dàng trồng được bằng cách gieo hạt hoặc dùng các phương pháp như giâm cành, tách rễ củ.

Thời điểm thích hợp để trồng tử la lan là vào khoảng cuối đông và đầu xuân vì khi đó thời tiết mát mẻ, thoáng đãng.

Khi nhân giống hoa bằng rễ, rễ hoa có thể tồn tại từ năm này sang năm kia, tuy nhiên bạn lưu ý chỉ có những rễ non khoảng 4 tháng - 3 năm mới có khả năng nảy mầm và phát triển thành cây hoa mới. Những rễ đã quá lâu sẽ mất khả năng nảy mầm.

Hoa tử la lanTrồng hoa tử la lan dễ dàng bằng hạt giống

Cách chăm sóc

Đất trồng phải đảm bảo đủ độ tơi xốp, thoáng khí, đủ độ ẩm, thoát nước tốt và có nồng độ pH từ 5.5 - 6.5. Bạn tăng cường phân bón dưới dạng dung dịch dinh dưỡng cho hoa mỗi tuần/ 1 lần khi thấy hoa đã ra những nụ hoa đầu tiên và bón phân 2 tuần/ 1 lần trong những giai đoạn phát triển khác.

Hoa tử la lanHoa tử la lan cần được chăm sóc kỹ để ra hoa

Về ánh sáng

Hoa tử la lan chăm sóc rất dễ chỉ cần đủ lượng ánh sáng đầy đủ, ánh sáng mặt trời được chiếu trực tiếp nhưng phải dịu nhẹ. Khi bạn trồng hoa ở trong nhà, bạn cần đặt hoa ở vị trí gần cửa sổ hướng đông để cây có thể nhận được ánh sáng mặt trời vào sáng sớm.

Hoa tử la lanHoa tử la lan cần được trồng ở nơi có ánh nắng mặt trời

Về việc tưới nước

Hoa tử la lan phát triển tốt ở nơi thoáng mát, do đó hoa nên được tưới nước thường xuyên vào những buổi sáng sớm, bạn không nên tưới hoa vào buổi trưa chiều vì hoa sẽ bị sốc nhiệt.

Bạn có thể tưới hoa bằng cách phun sương hoặc tưới nhỏ giọt nhưng phải đảm bảo rằng hoa đủ độ ẩm để hoa được tươi mát. Khi hoa đã nở bạn chỉ cần tưới vào gốc, lưu ý không được tưới quá ướt đất vì hoa sẽ dễ bị thối, cũng không được tưới trực tiếp vào lá và hoa.

Hoa tử la lanHoa tử la lan nên được tưới và buổi sáng

Về nhiệt độ và độ ẩm

Tử la lan là loài hoa ưa mát mẻ, nhiệt độ lý tưởng để hoa phát triển tốt là khoảng 25 độ C vào ban ngày và 18 - 20 độ C vào ban đêm. Khi nhiệt độ không khí tăng cao hơn 25 độ C, bạn phải giữ ẩm cho hoa bằng cách phun sương, nhưng không phun trực tiếp vào hoa, chỉ phun sương phần phía trên tán lá.

Hoa tử la lan có nhu cầu độ ẩm cao, vì thế bạn nên rải một lớp đá trân châu trên mặt chậu để giữ ẩm và giảm bớt sự bay hơi nước.

Hoa tử la lanHoa tử la lan cần độ ẩm cao

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cách trồng và chăm sóc hoa tử la lan đơn giản, hoa nở đẹp lung linh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO