Y tế - Sức khỏe

Cách tránh biến chứng bệnh tăng huyết áp

Ngô Đồng 12/06/2023 13:25

Mỗi người dân hãy chủ động tới các cơ sở y tế để được đo huyết áp, kiểm tra huyết áp nhằm phát hiện sớm để được theo dõi và tư vấn, điều trị kịp thời, tránh các biến chứng nguy hiểm xảy ra.

ADQuảng cáo

“Căn bệnh giấu mặt”

Theo bác sĩ Tôn Thị Kim Kiều, Trưởng khoa phòng chống bệnh không lây nhiễm, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, tăng huyết áp (THA) là căn bệnh không lây nhiễm phổ biến nhất hiện nay. Đây được xem là “căn bệnh thủ giấu mặt” vì người bệnh THA không có biểu hiện triệu chứng rõ ràng mặc dù bệnh đã tiến triển nghiêm trọng.

THA cũng là một trong những nguyên nhân gây tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim, suy tim, suy thận, mù lòa thậm chí tử vong.

Việt Nam có khoảng 12 triệu người mắc THA tại cộng đồng, tức là cứ khoảng 5 người trưởng thành có một người mắc bệnh. Tại Đắk Nông, hiện có 15.713 bệnh nhân mắc bệnh THA. Riêng 3 tháng đầu năm 2023, toàn tỉnh phát hiện mới 415 trường hợp mắc THA.

tha1(1).jpg
Khám sức khoẻ cộng đồng đã phát hiện ra nhiều bệnh nhân mắc bệnh THA

Nghiên cứu phụ nữ từ 60 tuổi trở lên có nguy cơ THA nguyên phát nhiều hơn so với nam giới cùng nhóm tuổi, tiếp đó là di truyền. Hiện nay, nhiều người có quan niệm sai lầm rằng, THA nguyên phát chỉ xuất hiện ở người trưởng thành nhưng trên thực tế, số trẻ em mắc căn bệnh này đang có dấu hiệu gia tăng.

Nguyên nhân được xác định là lối sống không lành mạnh cộng với chế độ dinh dưỡng mất cân đối và thói quen ít vận động đang làm gia tăng số lượng người mắc bệnh tiểu đường và béo phì. Hai căn bệnh này là nguyên nhân gây THA nguyên phát nói riêng và THA nói chung.

ADQuảng cáo

Bác sĩ Kiều thông tin thêm: Thói quen khiến mọi người cảm thấy ăn mặn ngon miệng hơn. Tuy nhiên ăn nhiều muối không giúp cho cơ thể có nhiều năng lượng, khỏe hơn. Mà ngược lại, lạm dụng muối là nguyên nhân gây nên nhiều bệnh nguy hiểm trong đó có THA. Bên cạnh đó, việc sử dụng quá nhiều rượu, bia, hút thuốc lá cũng làm gia tăng nguy cơ bị THA.

Khi tổ chức các khám sàng lọc, tuyên truyền bệnh đái tháo đường, THA… tại cộng đồng và các cơ sở y tế chúng tôi cũng thường xuyên yêu cầu nhân viên y tế tuyên truyền, nhắc nhở, cảnh báo người dân nên giảm muối trong khẩu phần ăn và hạn chế sử dụng bia rượu, thuốc lá, các chất kích thích"

Bác sĩ Tôn Thị Kim Kiều, Trưởng khoa phòng chống bệnh không lây nhiễm, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Đắk Nông.

Đo huyết áp giúp sớm phát hiện THA

Ngành Y tế tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động để khống chế tình trạng này, qua đó làm giảm tỷ lệ người mắc bệnh, hạn chế tàn tật và tử vong do bệnh THA, tim mạch.

tha2(1).jpg
Trung tâm Y tế huyện Đắk R’lấp hiện đang quản lý và điều trị cho 1.381 bệnh nhân THA

Tại Trạm Y tế xã Kiến Thành (Đắk R’lấp) thời gian qua luôn tăng cường sàng lọc THA cho người dân trên địa bàn. Hiện trạm đang quản lý và điều trị cho 225 bệnh nhân. Sau khi tổ chức các đợt khám sàng lọc, đo huyết áp những người dân mắc bệnh THA sẽ đưa vào danh sách theo dõi, phát thuốc tại trạm. Cùng với đó, trạm còn thực hiện tuyên truyền định kỳ trên đài phát thanh xã để người dân hiểu hơn về bệnh này và chủ động phòng, tránh.

Ông Nguyễn Văn Bính, thôn 5, xã Kiến Thành (Đắk R’lấp) cho biết: “Cách đây 3 năm tôi được trạm y tế xã thông báo đến kiểm tra sức khỏe định kỳ thì phát hiện ra mình mắc bệnh THA. Do đó, tôi được trạm y tế hướng dẫn điều trị, theo dõi, uống thuốc hàng ngày. Đến nay, sau 3 năm kiên trì làm theo hướng dẫn tình trạng THA của tôi đã ổn định"

Bác sĩ Đặng Thành, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Đắk Nông cho biết, những năm qua, hoạt động khám sàng lọc THA đạt kết quả tốt, nhờ đó đã phát hiện sớm bệnh nhân THA đưa vào quản lý, tư vấn hướng dẫn, điều trị góp phần bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân trên địa bàn tỉnh.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cách tránh biến chứng bệnh tăng huyết áp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO