Mẹo vặt

‏Cách phân biệt ‏‏phong cách vintage và retro - “Một chín một mười”‏‏

Trung Kiên 30/05/2024 - 15:21

Bạn đã biết cách phân biệt ‏‏phong cách vintage và retro‏‏ chưa? Hãy đọc hết bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về 2 xu hướng thiết kế này nhé.

ADQuảng cáo

‏Hiện nay, có nhiều người không thể phân biệt giữa hai ‏‏phong cách vintage và retro‏‏. Do hai trường phái thiết kế này đều mang đến không gian cổ điển, đơn giản nhưng vô cùng khác biệt, độc đáo.

‏Phong cách thiết kế vintage là gì?‏

‏Phong cách vintage thường được ví như một nàng thơ kiều diễm đầy lôi cuốn. Những điểm đặc biệt, nổi bật của thiết kế này là:

Phong cách Vintage và Retro | QDC Design & Build

‏Màu sắc nhẹ nhàng, hài hòa, thanh lịch‏

‏Các gam màu nhẹ nhàng, nhã nhặn như trắng, hồng nhạt, xanh nhạt,... thường được sử dụng để phối trong phong cách vintage theo 2 cách: Mid Century Modern sử dụng những tone màu gây ấn tượng với người nhìn và Art Deco Vintage chủ yếu sử dụng các gam màu trung tính, nhã nhặn. Trong đó, Art Deco Vintage được lựa chọn thiết kế nhiều nhất.‏

469-202405301510121.jpg
‏Màu sắc chủ đạo nhẹ nhàng trong phong cách vintage‏

‏Nội thất hoài niệm‏

‏Phong cách vintage ưu tiên sử dụng đồ nội thất cổ điển mang dấu ấn thời gian, khơi gợi hoài niệm - đây chính là nét đặc trưng riêng không thể nhầm lẫn. Bạn có thể sử dụng các đồ vật như bàn ghế gỗ, tranh cổ, máy đĩa cổ... để làm điểm nhấn cho căn phòng, tạo tính thẩm mỹ cao cùng sự hài hòa cho không gian.

Phong Cách Thiết Kế Nội Thất Vintage Và Những Điều Cần Biết

‏Trang trí đơn giản, hòa hợp‏

‏Phong cách vintage có xu hướng sử dụng đồ vật, trang trí khá đa dạng. Các vật dụng này chủ yếu có thiết kế đơn giản, nhẹ nhàng như lọ hoa, thảm trải sàn, tranh vintage, đồng hồ treo tường cổ điển,... giúp tô điểm thêm cho không gian, tránh sự đơn điệu nhàm chán.‏

469-202405301510122.jpg
‏Vintage mang đến sự cổ xưa cho không gian ngôi nhà‏

‏Ánh sáng vừa đủ‏

‏Các không gian mang phong cách vintage thường có ánh sáng vàng nhẹ, trầm lắng, tạo cảm giác mờ ảo, ấm áp cho công trình. Nếu ánh sáng quá mạnh, gia chủ có thể sử dụng thêm rèm che nhã nhặn, đơn sắc để trang trí, giữ tông màu trầm tĩnh cho tổng thể không gian.‏

‏Phong cách thiết kế Retro là gì?‏

‏Phong cách Retro kết hợp hài hòa giữa nét sang trọng cổ điển và tinh thần hoài cổ hướng về thập niên 50 - 70 của thế kỷ 20. Retro chứa đựng giá trị truyền thống nhưng vẫn đan xen vẻ đẹp hiện đại ấn tượng. Dưới đây là những điểm đặc biệt nổi bật nhất mà chỉ có ở phong cách retro.

Phong cách thiết kế nội thất Retro - Trào lưu một thời

‏Nội thất đơn giản

‏Phong cách retro sử dụng đồ nội thất theo xu hướng đơn giản, mang nét đẹp tinh tế giúp không gian sống của gia đình trở nên đặc biệt, thu hút ánh nhìn. Đường nét của nội thất mềm mại, đơn giản theo hướng cổ điển nhưng họa tiết trang trí lại cách tân, hiện đại. Sự kết hợp hoàn hảo giữa cũ và mới tạo nên dấu ấn khó phai, độc đáo của lối thiết kế này.‏

Thiết kế nhà hàng phong cách vintage và retro
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo

‏Màu sắc cuốn hút‏

‏Tông màu chủ đạo chính của phong cách Retro là những màu sắc sáng sủa, tươi mới được phối trên màu nhẹ nhàng, tinh tế. Các gam màu kết hợp hài hòa mang đến không gian thời thượng và vô cùng quyến rũ.‏

469-202405301510123.jpg
‏Retro sử dụng những tông màu pastel nhẹ nhàng, tươi mới phối trên nền tường trắng‏

‏Phụ kiện trang trí‏

‏Những thiết kế theo phong cách retro thường ưa chuộng kiểu tranh decor trang trí cho các bức tường. Phụ kiện này mang đến sự mới mẻ, cách tân cho ngôi nhà. Bên cạnh đó, retro có xu hướng nhấn nhá ở những đồ lưu niệm độc đáo, mang hơi hướng cũ. Chất liệu ren, voan hay cotton cũng thường xuyên xuất hiện trong lối thiết kế này.

Phân biệt phong cách thiết kế nội thất Vintage và Retro

‏Sử dụng ánh sáng tự nhiên‏

‏Phong cách retro luôn có sự hài hòa với thiên nhiên khi kết hợp, tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên. Không gian của bạn sẽ có nhiều cửa sổ rộng, lớn để đón nhận toàn bộ tia nắng mặt trời, không khí trong lành. Ánh sáng tự nhiên khi gặp các họa tiết trang trí màu sắc của ngôi nhà sẽ khiến không gian thêm ấn tượng, lung linh.‏

469-202405301510124.jpg
‏Ánh sáng tự nhiên của phong cách retro làm không gian nổi bật‏

‏Phong cách Vintage và Retro - Đâu chín đâu mười‏

‏Cả 2 phong cách vintage và retro đều có chi tiết mang hơi hướng hoài niệm nên dễ bị nhầm lẫn. Mỗi xu hướng đều có sự khác biệt, nổi trội riêng. Dưới đây là những điểm khác nhau cơ bản dùng để phân biệt phong cách vintage và retro.

Đặc điểmVintageRetro
Nguồn gốcBắt nguồn từ những năm 1800, đề cập đến các vật dụng có từ thời kỳ trước đó.Bắt nguồn từ những năm 1950, đề cập đến các vật dụng mang phong cách cổ điển nhưng vẫn có hơi hướng hiện đại.
Thời gianThể hiện sự hoài cổ, mang đậm dấu ấn của thời gian.Kết hợp giữa nét cổ điển và hiện đại, mang đến sự mới mẻ và trẻ trung.
Màu sắcThường sử dụng các màu trầm ấm, cổ điển như nâu, vàng, đỏ đô,...Sử dụng nhiều màu sắc pastel kết hợp với màu trắng, tạo nên sự trẻ trung và tươi mới.
Chất liệuThường sử dụng các chất liệu tự nhiên như gỗ, da,...Sử dụng nhiều chất liệu tổng hợp, mang đến sự tiện lợi và hiện đại.
Đồ nội thấtThường sử dụng các đồ nội thất cổ điển, có dấu vết của thời gian.Sử dụng các đồ nội thất mang phong cách cổ điển nhưng được thiết kế hiện đại hơn.
Phụ kiệnSử dụng các phụ kiện trang trí mang phong cách cổ điển.Sử dụng các phụ kiện trang trí mang phong cách hiện đại hoặc có chút phá cách.
Không gianTạo nên cảm giác ấm cúng, sang trọng và lãng mạn.Tạo nên cảm giác trẻ trung, tươi mới và độc đáo.

‏Về nội thất‏

‏Các thiết kế nội thất trong phong cách vintage mang tinh thần hoài cổ lãng mạn, sở hữu nét đẹp thanh lịch, tinh tế. Thông thường, vintage sử dụng nội thất là đồ vật đã cũ vẫn còn dùng được như đĩa hát, máy cassette, đèn cổ,... và ưu tiên các kiểu đồ gỗ đơn giản. ‏

‏Khác với vintage phong cách retro sử dụng nội thất phóng khoáng và hiện đại hơn. Gia chủ có thể sử dụng những thiết kế mới nhưng phải đảm bảo sở hữu đường nét mềm mại, sắc thái xưa cũ để đúng với tinh thần màu sắc của retro. Các vật dụng từ những năm 60 - 70 của thế kỷ XX sẽ rất phù hợp với phong cách này.

Thiết kế nội thất Vintage mang tính thanh lịch và “cũ”. Nó thường dùng đồ nội thất và đồ trang trí cũ hoặc có “tuổi”

‏Về màu sắc‏

‏Màu sắc là điểm dễ phân biệt nhất của hai ‏‏phong cách vintage và retro‏‏. Vintage ưa chuộng màu sắc trầm ổn, mờ ảo mang đến cảm giác xưa cũ. Màu sắc thường dùng như trắng, vàng, nâu, be, hồng nhạt, xanh nhạt,... Còn phong cách retro sử dụng đa sắc màu, bao gồm cả những màu rực rỡ mà vẫn đảm bảo nét hài hòa. Ở thiết kế retro, màu nóng vẫn được sử dụng một cách khéo léo, tinh tế làm nổi bật nội thất, trang trí cho ngôi nhà. ‏

469-202405301510125.jpg
‏Màu sắc của phong cách vintage và retro có sự khác biệt rõ ràng‏

‏Về chất liệu‏

‏Nhìn chung, vật liệu gỗ vẫn được hai phong cách vintage và retro lựa chọn nhiều nhất. Với vintage tập trung sử dụng gỗ tự nhiên, lâu năm mang cảm giác bền, chất lượng. Còn retro sử dụng vật liệu thoải mái hơn khi vẫn có thể sử dụng gỗ công nghiệp hay đá hoa cương để decor.

Lựa chọn màu sắc phù hợp với kiến trúc

‏Lời kết‏

‏Trên đây là những đặc điểm khác nhau giữa ‏‏phong cách vintage và retro‏‏. Mong rằng với những thông tin mà chúng tôi cung cấp sẽ hữu ích với bạn đọc có thể phân biệt được hai lối thiết kế này. ‏

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
‏Cách phân biệt ‏‏phong cách vintage và retro - “Một chín một mười”‏‏
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO