Cách phân biệt nấm đùi gà Việt Nam và Trung Quốc

19/05/2021 16:44

Trên thị trường hiện nay, tình trạng nấm đùi gà Trung Quốc được nhập về tràn lan khiến người mua khó lòng phân biệt và mua đúng được nấm trồng ở Việt Nam. Vậy hãy theo dõi bài viết sau của Bách hóa XANH để được giải đáp nhé!

ADQuảng cáo

Nấm đùi gà hay còn có tên gọi khác là nấm bào ngư Nhật, đây là loại nấm có kích thước lớn và chứa nhiều dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể con người.Với hình dáng thân nhỏ nhưng dài và đầy đặn, nấm này trông giống như một chiếc đùi gà giống với tên gọi của chúng, phần tai nấm của chúng màu nhỏ, nhỏ hơn trên đỉnh với đường kính khoảng 3cm, phần thân dày thịt, trắng và thon dài từ 6 - 12cm.Xem:Cách chọn nấm đùi gà tươi ngon của người trồng nấmNấm đùi gà là một món ăn chứa nhiều dinh dưỡng và được sử dụng khá phổ biến trong các gia đình. Tuy nhiên, vì tình trạng nấm Trung Quốc được nhập khẩu và bày bán tràn ngập khắp nơi nên các chị em nội trợ thường khó lòng phân biệt được đâu là nấm đùi gà Việt Nam và đâu là từ Trung Quốc.Sau đây Báo Đắk Nông sẽ cung cấp cho bạn một số thông tin để giúp bạn phân biệt được giữa nấm đùi gà Việt Nam và Trung Quốc, từ đó giúp bạn có được những lựa chọn chính xác hơn trong việc mua nấm nhé!

1Giá tiền

Tùy theo mùa, giá nhập kho của một số loại nấm nấm đùi gà nhập khẩu từ Trung Quốc có giá trung bình chỉ khoảng 30.000 đồng/kg, bỏ mối có khi chỉ 25.000 - 30.000 đồng/kg, rẻ hơn rất nhiều so với nấm cùng loại trong nước.Phân biệt nấm đùi gà Việt Nam và nấm đùi gà Trung Quốc bằng giá tiềnTrong khi đó nấm đùi gà sản xuất trong nước ta trung bình phải dao động từ 60.000 - 80.000 đồng/kg. Tức là cao gấp 2 đến 2,5 lần so với hàng Trung Quốc nhập khẩu.Để sản xuất nấm sạch không sử dụng hóa chất đòi hỏi vốn đầu tư khá lớn, khoảng 30 - 40 tỉ đồng để xây dựng nhà xưởng, thiết bị công nghệ, giống,…Để sản xuất nấm sạch không sử dụng hóa chất đòi hỏi vốn đầu tư khá lớn, khoảng 30 - 40 tỉ đồng để xây dựng nhà xưởng, thiết bị công nghệ, giống,…Giám đốc của một công ty chuyên sản xuất nấm tại Quảng Ninh cho biết việc đầu tư hàng chục tỉ đồng để xây dựng nhà máy sản xuất nấm công nghiệp hiện đại theo công nghệ Nhật Bản, với công suất có thể hàng chục tấn/ngày. Tuy nhiên, ông cũng phải lắc đầu bế tắc khi nấm Trung Quốc nhập đang tràn ngập thị trường với mức giá bán mà theo ông là rẻ một cách vô lý.
ADQuảng cáo

2Nhãn mác và bao bì

Khi mua nấm, bạn có thể quan sát trên bao bì và xem nội dung nhãn mác để kiểm tra xuất xứ của sản phẩm. Có rất nhiều những loại nấm Trung Quốc nhập khẩu trong đó không ít sản phẩm xem kỹ thì không biết chúng được sản xuất ở đâu, hạn sử dụng thế nào,...Trên bao bì của những sản phẩm này chỉ ghi nổi bật thông tin quảng cáo “Không chất bảo quản, sạch 100%”, và “NSX: Xem trên bao bì” nhưng tìm mỏi mắt trên bao bì sản phẩm này bạn cũng sẽ không thể thấy in dòng nào về ngày sản xuất và hạn sử dụng.Phân biệt nấm đùi gà Việt Nam và nấm đùi gà Trung Quốc thông qua nhãn mác và bao bìBên cạnh đó, việc quan sát bao bì cũng có thể nhận ra được những loại nấm nhập từ Trung Quốc. Ví dụ chính là những loại nấm đùi gà được đóng trong bọc túi nilon trắng 1kg/túi hoặc 0.5kg/túi, KHÔNG hề có dòng thông tin nào về sản phẩm, xuất xứ hàng hóa, hoặc có in thông tin nhưng rất mờ, không thể đọc được.Khi mua nấm đùi gà, muốn chọn được loại đảm bảo và an toàn, bạn nhất định cần đọc những thông tin được ghi trên bao bì và chắc chắn chúng có đề cập đến ngày sản xuất, hạn sử dụng, cơ sở hoặc nơi sản xuất cụ thể và xuất xứ của sản phẩm để tránh mua nhầm thực phẩm không bảo đảm.Phân biệt nấm đùi gà Việt Nam và nấm đùi gà Trung Quốc thông qua nhãn mác và bao bì

3Thời gian bảo quản

Cũng giống như nấm hương, nấm đùi gà nước ta chỉ để được tối đa 7 ngày trong điều kiện nhiệt độ dưới 8 độ C. Còn nấm Trung Quốc có thể để ở nhiệt độ thường tới 10 ngày, có trường hợp nấm để trong tủ lạnh tới 30 ngày mà vẫn còn tươi.Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ sinh học và công nghệ thực phẩm (Đại học Bách khoa Hà Nội) cho biết:"Các loại nấm đều có nguy cơ mất an toàn nếu không được đảm bảo về quy trình bảo quản. Nấm thường có thời gian bảo quản từ 5 - 7 ngày trong điều kiện nhiệt độ dưới 8 độ C. Do đó, nếu nấm không được bảo quản, bày bán trong điều kiện nhiệt độ thường hoặc quá thời hạn trên thì sẽ càng tạo điều kiện thuận lợi để các loại vi khuẩn gây bệnh và các kí sinh trùng, thậm chí độc tố vi khuẩn nguy hiểm phát sinh xuất hiện".Phân biệt nấm đùi gà Việt Nam và nấm đùi gà Trung Quốc thông qua thời gian bảo quảnVì loại nấm nuôi trồng tại Việt Nam được bày bán với số lượng rất ít, đa phần là các loại nấm có xuất xứ từ Trung Quốc nên hy vọng với những chia sẻ trên, bạn đã ‘bỏ túi’ thêm được cho mình những cách để chọn được loại nấm ngon, đảm bảo nguồn gốc và an toàn nhé!
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cách phân biệt nấm đùi gà Việt Nam và Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO