Đời sống

Cách nuôi tằm độc lạ ở Quảng Hòa

Thanh Hằng 16/10/2023 05:37

Từ nguồn vốn giảm nghèo, người dân xã Quảng Hòa, huyện Đắk Glong (Đắk Nông) đã đầu tư nuôi tằm theo hướng khép kín, mang lại nguồn thu tiền triệu/tháng.

ADQuảng cáo

Gần hai năm nay, gia đình chị Đàm Thị Đẹp, thôn 8, xã Quảng Hoà (Đắk Glong) quay trở lại với nghề trồng dâu nuôi tằm. Đã có thời gian gắn bó với nghề này, tuy nhiên do đầu ra bấp bênh, vợ chồng chị Đẹp phải bỏ nghề để đi tìm việc khác.

nuoi-tam-quang-hoa-(1).jpg
Nhờ nguồn vốn hỗ trợ từ Chương trình mục tiêu quốc gia, gia đình chị Đẹp đã tái sản xuất nghề trồng dâu, nuôi tằm.

Từ nguồn vốn giảm nghèo, năm 2022, gia đình chị Đẹp được hỗ trợ vay vốn, tái sản xuất theo hình thức nuôi tằm dưới nền đất. Thay vì nuôi trên những nong tre như trước, chị Đẹp đã xây dựng một căn nhà cấp 4, rộng khoảng 80m2 để tằm có không gian sinh trưởng phù hợp.

Giới thiệu về nơi nuôi tằm, chị Đẹp dí dỏm nói, khu vực nuôi tằm hiện nay khang trang, kiên cố hơn nơi mà gia đình chị đang ở. Tuy nhiên, nhờ đầu tư cơ sở vật chất bảo đảm, nên tằm sinh trưởng tốt.

“Tằm được thả nuôi ngay dưới nền đất nên hạn chế tối đa tình trạng xây xát da. Cũng nhờ cách nuôi này, chúng tôi tiết kiệm được chi phí dọn dẹp, vệ sinh sau mỗi mùa thu hoạch”, chị Đẹp cho hay.

Theo kinh nghiệm, tằm thường xuyên bị ruồi tấn công. Chính vì thế, hai năm qua, người dân xã Quảng Hòa đã mách nhau cách mắc màn cho tằm. Qua một thời gian áp dụng, tình trạng tằm nhiễm bệnh, mưng mủ giảm hẳn, mang lại hiệu quả kinh tế rõ rệt.

ADQuảng cáo

“Mỗi tháng gia đình tôi có thể nuôi được 2 lứa tằm (trung bình 15 ngày/lứa). Với giá kén khoảng 200.000-220.000 đồng/kg, mỗi lứa tằm, gia đình tôi thu được khoảng 7-7,5 triệu đồng nhờ bán kén. Đặc biệt, nhờ nguồn vốn giảm nghèo, gia đình tôi được hỗ trợ tiền mua thêm né, dàn khay, nên trong thời gian tới chúng tôi sẽ có điều kiện để tăng đàn, mở rộng quy mô”, chị Đẹp thông tin thêm.

nuoi-tam-trong-nha-man(1).jpg
Người dân sử dụng màn để chống côn trùng gây hại cho tằm, mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn.

Cũng như chị Đẹp, vài năm trước do thiếu vốn nên chị Ma Thị Sâm, thôn 7, xã Quảng Hòa chỉ đầu tư nuôi tằm với quy mô nhỏ. Theo chị Sâm, trước đây nghề nuôi tằm vất vả, tằm dễ nhiễm bệnh nên hiệu quả nuôi không cao. Từ ngày nuôi tằm dưới nền đất và sử dụng màn chống côn trùng, nông dân không phải chịu cảnh “ăn cơm đứng” và chịu thiệt hại do tằm nhiễm bệnh chết.

“Nhờ thay đổi cách nuôi trồng, nghề nuôi tằm, chăm kén và thu hoạch cũng đỡ tốt thời gian hơn rất nhiều. Những năm gần đây, giá kén ổn định, mỗi hộp tằm (khoảng 1 kg tằm giống) nông dân có thể thu được 15 triệu đồng/tháng”, chị Sâm nói thêm.

nuoi-tam-quang-hoa(1).jpg
Trong 2 năm 2022-2023, xã Quảng Hoà đã đầu tư khoảng 3,1 tỷ đồng để thực hiện các mô hình trồng dâu, nuôi tằm, giúp người dân thoát nghèo hiệu quả.

Theo UBND xã Quảng Hoà, năm 2022 và 2023, toàn xã có 150 hộ nghèo, cận nghèo được hỗ trợ thực hiện mô hình trồng dâu nuôi tằm, với tổng kinh phí 3,165 tỷ đồng.

“Trồng dâu, nuôi tằm phù hợp với định hướng của địa phương, giúp khai thác tối đa thế mạnh về tự nhiên và con người. Nuôi tằm chi phí thấp, vòng quay vốn nhanh, giá kén ổn định nên thực tế rất nhiều nông hộ thoát nghèo và làm giàu từ nghề này”, ông Trần Quang Mạo, Chủ tịch UBND xã Quảng Hòa đánh giá.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cách nuôi tằm độc lạ ở Quảng Hòa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO