Nghị quyết và cuộc sống

Cách làm hay trong sinh hoạt chi bộ ở Đắk R'lấp

Hoàng Hoài 22/02/2024 05:51

Cấp ủy các cấp trên địa bàn huyện Đắk R’lấp luôn chú trọng đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ để nâng cao sức chiến đấu cho tổ chức đảng và đảng viên.

ADQuảng cáo

Gợi mở, nhấn mạnh nội dung trọng tâm

Chi bộ Quân sự xã Hưng Bình hiện có 9 đảng viên. Trước khi đến sinh hoạt định kỳ, chi ủy đều gửi dự thảo để toàn thể đảng viên nghiên cứu, xem xét trước. Nhờ được nghiên cứu kỹ, nên các buổi sinh hoạt đều diễn ra thuận lợi, nhận được nhiều ý kiến góp ý của đảng viên.

Ông Lê Văn Huy, Phó Bí thư Chi bộ Quân sự xã cho biết: “Trong các buổi sinh hoạt, đồng chí chủ trì thường gợi mở, nhấn mạnh nội dung trọng tâm cần tập trung cho ý kiến để huy động được trí tuệ tập thể. Mỗi ý kiến góp ý đều được ghi chép cẩn thận, sau đó người chủ trì đánh giá, kết luận để đưa vào nghị quyết”.

img_5871.jpg
Mỗi buổi sinh hoạt, các đảng viên thuộc Chi bộ Quân sự xã Hưng Bình đều ghi chép cẩn thận, nhất là kết luận của người chủ trì làm căn cứ thực hiện, đánh giá

Chi bộ thôn 3, xã Hưng Bình chỉ có 4 đảng viên, thế nhưng các buổi sinh hoạt đều diễn ra nghiêm túc, theo đúng trình tự, quy định. Đặc biệt, những vấn đề liên quan trực tiếp đến Nhân dân đều được bàn bạc kỹ lưỡng, sâu sát. Ông Nguyễn Đăng Phục, Bí thư Chi bộ thôn 3 cho biết: “Chúng tôi luôn xác định, Chi bộ là nơi khởi nguồn của mọi vấn đề. Do đó, số lượng đảng viên ít, nhưng chất lượng phải cao. Mỗi cuộc họp đều phải thực hiện đúng, đủ để phát huy được tính dân chủ của đảng viên trong bàn thảo các nhiệm vụ của địa phương”.

img_5894.jpg
Cấp ủy Chi bộ thôn 3, xã Hưng Bình luôn chú trọng chất lượng sinh hoạt, bàn thảo kỹ các vấn đề liên quan đến Nhân dân

Đảng bộ xã Hưng Bình, huyện Đắk R'lấp hiện có 11 chi bộ với 107 đảng viên. Theo quy định, hàng tháng, các chi bộ tùy thực tế để tổ chức sinh hoạt trong các ngày từ 26 đến 28. Theo bà Lê Thị Tứ, Bí thư Đảng ủy xã Hưng Bình, nhiều năm nay, Đảng ủy xã thường xuyên phân công đảng ủy viên phụ trách địa bàn trực tiếp xuống tham dự sinh hoạt tại các chi bộ. Từ đó, không chỉ đánh giá, theo dõi quá trình tổ chức sinh hoạt của các chi bộ mà cấp ủy viên còn kịp thời nắm bắt tình hình tư tưởng của đảng viên và người dân. Quá trình theo dõi cho thấy, hầu hết các chi bộ đều tổ chức sinh hoạt theo đúng quy trình, hướng dẫn của Trung ương, địa phương. Việc sinh hoạt diễn ra nghiêm túc, nhất là phát huy được dân chủ, ý kiến tập thể trong xây dựng nghị quyết.

Việc làm thường xuyên, liên tục

Theo đồng chí Phan Anh Tuấn, TUV, Bí thư Huyện ủy Đắk R’lấp, Huyện ủy luôn xác định, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, tăng cường vai trò lãnh đạo của tổ chức cơ sở đảng là việc làm thường xuyên, liên tục. Đặc biệt, trong các buổi sinh hoạt, các chi bộ đều chú trọng công tác chính trị tư tưởng, giúp đảng viên nâng cao nhận thức, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Bên cạnh đó, mỗi tổ chức cơ sở đảng cũng đã có nhiều cách làm hay để buổi sinh hoạt không còn khô cứng như kể chuyện về Bác Hồ, gương điển hình tiên tiến; nói chuyện chuyên đề gắn liền đến thực tế công việc, cuộc sống...

img_5952.jpg
Thường xuyên kiểm tra, theo dõi, gắn trách nhiệm cho cấp ủy viên phụ trách địa bàn là giải pháp để Đảng bộ xã Nghĩa Thắng từng bước nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, nhất là ở khu dân cư

Thời gian tới, cấp ủy các cấp huyện Đắk R'lấp tiếp tục chú trọng đổi mới, nâng cao chất lượng để sinh hoạt chi bộ thực sự là diễn đàn lắng nghe đảng viên góp ý cho tổ chức trong ban hành, lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ. Đây còn là dịp để đảng viên phát huy tinh thần tự phê bình và phê bình, chỉ cho cấp ủy, đồng chí của mình những việc chưa làm được và có giải pháp khắc phục với tinh thần “xây là chính”.

“Cấp ủy các cấp tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo gắn với phân công cấp ủy viên phụ trách tham gia sinh hoạt tổ chức cơ sở đảng; nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, đặc biệt thực hiện nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình và phê bình trong triển khai nghị quyết, chủ trương, kế hoạch công tác hàng năm của cấp ủy, chi bộ”, đồng chí Bí thư Huyện ủy Đắk R’lấp cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cách làm hay trong sinh hoạt chi bộ ở Đắk R'lấp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO