Các thành phố ở Mỹ chật vật ứng phó với lượng người di cư tăng mạnh

Đặng Ánh (TTXVN/Vietnam+)| 25/09/2023 10:42

Trong bối cảnh dòng người di cư liên tục đổ về, Thị trưởng New York đã quyết định siết chặt hơn nữa quy định tạm trú khi chỉ cho phép người di cư trưởng thành ở lại các cơ sở tạm trú trong 30 ngày.

Cac thanh pho o My chat vat ung pho voi luong nguoi di cu tang manh hinh anh 1Người di cư trèo qua hàng rào từ Mexico vào Mỹ tại Eagle Pass, bang Texas (Mỹ) ngày 25/8/2023. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Cuối tuần qua, Thị trưởng thành phố El Paso (bang Texas), ông Oscar Leeser cho biết lượng người di cư vượt biên từ Mexico sang Mỹ đã khiến thành phố này đối mặt với tình trạng quá tải, với hơn 2.000 người xin tị nạn/ngày, vượt quá sức tiếp nhận và nguồn lực đáp ứng của địa phương.

Phát biểu tại họp báo, Thị trưởng Leeser nhấn mạnh dù El Paso có nhiều nguồn lực, song thành phố này đã chạm đến mức giới hạn.

El Paso đã lên kế hoạch mở khu tạm trú mới và trong ngày 23/9 đã thuê 5 xe buýt chở người di cư tới New York, Chicago và Denver.

Việc chuyển người di cư đến các thành phố như New York và Sacramento đã vấp phải sự phản đối của Thống đốc các bang Texas và Florida. Tuy nhiên, Thị trưởng Leeser khẳng định đây là những điểm đến mà người di cư tự chọn.

Trong những tháng vừa qua, lượng người di cư đã giảm mạnh, song xu hướng tăng gần đây đã trở thành một thách thức với Tổng thống Mỹ Joe Biden khi ông định tái tranh cử vào năm sau.

Cách đây 6 tuần, khoảng 350-400 người di cư đã vượt biên vào El Paso mỗi ngày, song những ngày qua, con số này đã tăng lên 2.000 người hoặc thậm chí cao hơn.

Theo Thị trưởng Leeser, trong 10 ngày qua, thành phố này đã làm việc với Cơ quan Tuần tra Biên giới Mỹ để cung cấp nơi ở cho 6.500 người.

Khoảng 75% những người vượt biên là nam giới đi một mình, 32% là các gia đình và chỉ có 2% là trẻ em không có người thân đi cùng.

Trong bối cảnh dòng người di cư liên tục đổ về, Thị trưởng New York, ông  Eric Adams mới đây quyết định siết chặt hơn nữa quy định tạm trú khi chỉ cho phép người di cư trưởng thành ở lại các cơ sở tạm trú của thành phố trong 30 ngày, từ đó giảm bớt áp lực đối với hệ thống của địa phương và hạn chế người di cư đến đây.

Trong tuyên bố ngày 22/9, Thị trưởng Adams cho biết dù đánh giá cao sự giúp đỡ từ bang và các đối tác liên bang, song với hơn 60.000 người xin tị nạn và việc thiếu sự hỗ trợ bổ sung, thành phố này sẽ buộc phải đưa ra những quyết định khó khăn.

Ông cam kết sẽ cung cấp cho người di cư các dịch vụ để hỗ trợ người mới đến tự sinh kế sau khi thời hạn 30 ngày trong khu tạm trú kết thúc.

Phó Thị trưởng phụ trách Dịch vụ Y tế và Nhân sinh Anne Williams-Isom cho rằng thành phố cần nhanh chóng chuyển người di cư đến nơi ở mới. New York hiện đã mở 210 cơ sở tạm trú khẩn cấp, bao gồm 17 trung tâm nhân đạo quy mô lớn.

Kể từ mùa Xuân năm ngoái, hơn 116.000 người di cư đã đến từ biên giới Mỹ-Mexico. Vào tháng 7, Thị trưởng Adams chỉ cho phép người di cư ở lại các cơ sở tạm trú trong 60 ngày.

Văn phòng Thị trưởng New York ước tính chi phí nhà ở và các dịch vụ khác có thể khiến thành phố tiêu tốn khoảng 12 tỷ USD trong 3 năm tới, buộc ông Adams phải tìm cách cắt giảm đáng kể ngân sách, gây khó khăn cho việc cung cấp các dịch vụ của thành phố./.

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/cac-thanh-pho-o-my-chat-vat-ung-pho-voi-luong-nguoi-di-cu-tang-manh/896351.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các thành phố ở Mỹ chật vật ứng phó với lượng người di cư tăng mạnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO