Các tài xế xe tải Ba Lan chặn 3 cửa khẩu biên giới với Ukraine

Ngọc Long (TTXVN/Vietnam+)| 07/11/2023 06:14

Theo những người tổ chức biểu tình, mỗi giờ họ chỉ cho phép một xe tải đi qua, cùng các phương tiện chở các sản phẩm bảo vệ an ninh, hàng cứu trợ nhân đạo, động vật và hàng dễ hư hỏng.

Cac tai xe xe tai Ba Lan chan 3 cua khau bien gioi voi Ukraine hinh anh 1
Xe tải xếp hàng trên đường cao tốc khi các chủ công ty vận tải Ba Lan chặn lối vào cửa khẩu biên giới Ba Lan-Ukraine ở Dorohusk, Ba Lan vào ngày 6/11. (Ảnh: AFP)

Ngày 6/11, hàng chục tài xế Ba Lan đã dùng xe tải làm gián đoạn giao thông tại các cửa khẩu biên giới với Ukraine, kêu gọi đẩy lùi sự cạnh tranh ngày càng tăng từ các hãng vận tải của Ukraine sau khi hoạt động vận tải giữa Ukraine và Liên minh châu Âu (EU) được tự do hóa.

Cơ quan biên phòng quốc gia Ba Lan cho biết lưu thông hàng hóa tới các cửa khẩu Yahodyn-Dorohusk, Krakivets-Korchova và Rava-Ruska-Hrebenne đã bị gián đoạn nghiêm trọng, ảnh hưởng đến cả việc nhập cảnh Ba Lan lẫn xuất cảnh Ukraine.

Theo những người tổ chức biểu tình, mỗi giờ họ chỉ cho phép một xe tải đi qua, cùng các phương tiện chở các sản phẩm bảo vệ an ninh, hàng cứu trợ nhân đạo, động vật và hàng dễ hư hỏng.

Các công ty vận tải đường bộ Ba Lan đã tranh cãi suốt nhiều tháng qua về quyền tiếp cận tạm thời đặc biệt của Ukraine các con đường trong EU, được cấp sau khi xảy ra xung đột Nga-Ukraine.

Các công ty này cho rằng quyết định trên đang làm suy giảm hoạt động kinh doanh của họ.

Hôm 3/11, các tài xế xe tải Ba Lan đã tổ chức một cuộc biểu tình quy mô lớn và đe dọa sẽ phong tỏa tất cả các lối qua lại biên giới giữa Ba Lan và Ukraine.

Theo Chủ tịch Hiệp hội Người sử dụng lao động trong lĩnh vực vận tải và hậu cần của Ba Lan Maciej Wronski, vận tải hàng hóa giữa Ba Lan và Ukraine đang gặp khó khăn vì Ba Lan đã mất hoàn toàn thị trường này vào tay các hãng vận tải Ukraine, các hãng đã tăng đáng kể hoạt động kể từ khi xảy ra xung đột Nga-Ukraine.

Các hãng vận tải Ba Lan yêu cầu Chính phủ Ukraine cấp lại giấy phép vận tải đã bị hủy bỏ theo chế độ miễn thị thực vận chuyển.

Thỏa thuận vận tải hàng hóa đường bộ được ký hồi tháng 6/2022 đã loại bỏ yêu cầu các hãng vận tải của Ukraine phải có giấy phép vận chuyển giữa hai nước và quá cảnh tới các quốc gia thành viên EU.

Sau khi ký kết, trong năm đầu tiên, số lượng xe tải qua biên giới Ukraine-Ba Lan hướng đến EU đã tăng 53% trong khi số lượng chuyến hàng qua biên giới cũng tăng 43%./.

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/cac-tai-xe-xe-tai-ba-lan-chan-3-cua-khau-bien-gioi-voi-ukraine/906316.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các tài xế xe tải Ba Lan chặn 3 cửa khẩu biên giới với Ukraine
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO