Các ngân hàng Mỹ có vị thế tốt để vượt qua suy thoái kinh tế

Diệu Linh (TTXVN/Vietnam+)| 29/06/2023 13:09

Fed đánh giá ngân hàng lớn của nước này đã hoàn thành tốt bài sát hạch hàng năm về tình huống giả định làm các nào vượt qua một cuộc khủng hoảng tài chính lớn.

Cac ngan hang My co vi the tot de vuot qua suy thoai kinh te hinh anh 1Chi nhánh ngân hàng First Republic ở New York, Mỹ ngày 1/5/2023. (Ảnh: THX/TTXVN)

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) ngày 28/6 thông báo các ngân hàng lớn của nước này đã hoàn thành tốt bài sát hạch hàng năm về tình huống giả định làm các nào vượt qua một cuộc khủng hoảng tài chính lớn.

Báo cáo của Fed cho biết 23 ngân hàng được kiểm tra “có vị thế tốt để vượt qua suy thoái kinh tế nghiêm trọng, vẫn đủ khả năng tiếp tục cho các hộ gia đình và doanh nghiệp vay ngay cả trong thời kỳ suy thoái kinh tế nghiêm trọng.”

Phó Chủ tịch chuyên về Giám sát ngân hàng của Fed, Michael Barr, nhận định kết quả bài kiểm tra cho thấy hệ thống ngân hàng Mỹ vẫn mạnh mẽ và kiên cường.

Tuy nhiên, ông cũng lưu ý việc giám sát sẽ được thực hiện thường xuyên để đảm bảo rằng các ngân hàng có khả năng phục hồi trước một loạt kịch bản kinh tế, cú sốc thị trường và các căng thẳng khác.

Bài sát hạch năm nay giả định rằng các ngân hàng sẽ phải đối mặt với một cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu nghiêm trọng, giá bất động sản thương mại và giá nhà sụt giảm đáng kể, tỷ lệ văn phòng trống tăng lên và tỷ lệ thất nghiệp ở ngưỡng cao nhất là 10%.

Theo kịch bản này, Fed nhận thấy rằng tỷ lệ vốn chủ sở hữu trên tổng cơ cấu vốn của các ngân hàng - tiêu chí đánh giá sức mạnh tài chính của ngân hàng, giúp tạo ra nguồn lực để các ngân hàng duy trì hoạt động, đặc biệt trong giai đoạn khó khăn - sẽ giảm 2,3 điểm phần trăm, xuống còn 10,1%.

Nhưng tất cả 23 ngân hàng vẫn duy trì tỷ lệ vốn chủ sở hữu trên mức yêu cầu tối thiểu trong thời kỳ suy thoái giả định, mặc dù đã trải qua tổng thiệt hại dự kiến hơn nửa nghìn tỷ USD.

Chủ tịch Hiệp hội Ngân hàng Mỹ Rob Nichols cho biết các ngân hàng đã xây dựng được nguồn dự trữ vốn đáng kể cho phép tiếp tục hoạt động cho vay và hỗ trợ nền kinh tế Mỹ ngay cả trong những điều kiện kinh tế khắc nghiệt nhất.

Bài kiểm tra của Fed “ra đời” sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 với mục tiêu đảm bảo cho các ngân hàng có thể “đứng vững” được trước các “sóng gió” có thể xảy ra.

Năm nay, bài kiểm tra nhấn mạnh vào tình huống khủng hoảng kinh tế, trong bối cảnh đã có sự hỗn loạn lan rộng trong ngành tài chính ở Mỹ và châu Âu vào đầu năm, gây ra bởi sự sụp đổ của ngân hàng cho vay địa phương bang California và Ngân hàng Thung lũng Silicon (SVB).

Các ngân hàng địa phương nhỏ và ngân hàng khu vực cỡ vừa được miễn tham gia kiểm tra. Do đó, có một số ý kiến cho rằng việc “vượt qua rào cản” của bài sát hạch này không phải là tín hiệu “hoàn toàn rõ ràng” của ngành ngân hàng như những năm trước.

Dự kiến trong những tháng tới, Fed sẽ tăng cường quy định đối với các ngân hàng địa phương, cũng như sửa đổi các tiêu chuẩn quốc tế theo hướng chặt chẽ hơn, có khả năng nâng yêu cầu về vốn tối thiểu đối với các ngân hàng lớn nhất của Mỹ./.

Diệu Linh (TTXVN/Vietnam+)

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/cac-ngan-hang-my-co-vi-the-tot-de-vuot-qua-suy-thoai-kinh-te/872045.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các ngân hàng Mỹ có vị thế tốt để vượt qua suy thoái kinh tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO