Pháp luật

Các dự án điện gió Đắk Nông không vướng về quốc phòng, an ninh

Lê Phước 03/04/2024 06:30

Các bộ, ngành khẳng định, các dự án điện gió triển khai ở Đắk Nông không có vướng mắc đến vấn đề quốc phòng, an ninh, ngoại giao.

ADQuảng cáo

Tại Đắk Nông, có 6 dự án nhà máy điện gió (NMĐG) đã được chấp thuận chủ trương đầu tư với tổng công suất 430MW. Trong số này, 5/6 dự án đã triển khai và 1/6 dự án đã hoàn thành, vận hành thương mại (NMĐG Đắk Hòa) năm 2021. Mỗi năm, NMĐG Đắk Hòa đóng góp sản lượng khoảng 162,3 triệu kWh, chiếm 6,98% các nguồn điện cung cấp trên địa bàn.

Hiện dự án NMĐG Nam Bình 1 đã hoàn thành đầu tư (tổng vốn trên 1.000 tỷ đồng) nhưng chưa được vận hành phát điện. 3 dự án NMĐG Đắk N’Drung 1, 2 và 3 đã đầu tư khoảng 5.800/10.525 tỷ đồng (đạt 55% tổng vốn đầu tư). Riêng dự án NMĐG Asia Đắk Song 1 với tổng vốn đầu tư 1.693 tỷ đồng chưa triển khai thi công.

a1-dien-gio.jpg
Có 5/6 dự án điện gió đã triển khai ở Đắk Song và 4/6 dự án triển khai tại các xã biên giới

Cả 6 dự án điện gió đều được triển khai trên địa bàn huyện Đắk Song. Trong số này, chỉ có 2/6 dự án là Nam Bình 1 và Asia Đắk Song 1 không thực hiện tại các xã biên giới. Dự án NMĐG Đắk Hòa có 1 trụ tua bin điện gió xây dựng trên địa bàn xã biên giới Thuận Hạnh. Riêng 3 dự án NMĐG Đắk N’Drung 1, 2 và 3 được xây dựng hoàn toàn trên địa bàn 2 xã biên giới Thuận Hà và Thuận Hạnh.

Trong quá trình triển khai các dự án điện gió, đặc biệt là dự án NMĐG Đắk N’Drung 1, 2 và 3 đã phát sinh nhiều vấn đề liên quan. Nhiều người dân Đắk Nông lo ngại việc các dự án điện gió triển khai tại khu vực biên giới sẽ ảnh hưởng đến an ninh, quốc phòng. Những lo ngại này xuất hiện trong các cuộc tiếp xúc cử tri, đối thoại, tiếp dân từ cấp cơ sở đến cấp tỉnh.

a2-dien-gio.jpg
Người dân khu vực triển khai dự án điện gió lo ngại về vấn đề an ninh tại khu vực biên giới
ADQuảng cáo

Để có căn cứ trả lời người dân, UBND tỉnh Đắk Nông đã có công văn gửi các bộ, ngành liên quan. Tháng 8/2023, UBND tỉnh Đắk Nông đã có công văn gửi Bộ Quốc phòng, Bộ Ngoại giao và Bộ Công an.

Trong công văn phúc đáp UBND tỉnh Đắk Nông cuối tháng 8/2023, Bộ Ngoại giao cho rằng, việc triển khai 4 dự án NMĐG ở Đắk Nông không ảnh hưởng đến vấn đề biên giới, lãnh thổ Việt Nam và Campuchia. Bộ Công an cũng có ý kiến phúc đáp vào tháng 10/2023 và khẳng định, chưa phát hiện các vấn đề phức tạp liên quan tới an ninh tại các dự án NMĐG ở Đắk Song.

Mới đây nhất, vào đầu năm 2024, Bộ Quốc phòng đã có công văn phúc đáp UBND tỉnh Đắk Nông. Trong văn bản này có nêu cụ thể về 4 dự án NMĐG triển khai tại các xã biên giới của huyện Đắk Song.

Theo Bộ Quốc phòng, dự án NMĐG Đắk Hòa có 1 trụ xây dựng sang địa bàn xã Thuận Hạnh, sát ranh giới hành chính với xã Đắk Hòa. Vị trí này xa khu vực biên giới và không ảnh hưởng đến thế trận phòng thủ, nhiệm vụ quân sự quốc phòng của các cơ quan, đơn vị.

a3-dien-gio-dakndrung.jpg
Các bộ, ngành liên quan khẳng định không có yếu tố an ninh, trật tự biên giới tại các dự án điện gió ở Đắk Song

3 dự án NMĐG Đắk N’Drung 1, 2 và 3 được triển khai tại xã biên giới Thuận Hà và Thuận Hạnh. Phần diện tích của 3 dự án này cách xa biên giới và cơ bản không ảnh hưởng đến nhiệm vụ quân sự quốc phòng khu vực phòng thủ. Bộ Quốc phòng thống nhất về mặt quốc phòng đối với phạm vi triển khai 3 dự án nêu trên.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Lê Trọng Yên, những lo ngại của người dân đối với các dự án tại khu vực biên giới là có căn cứ. Nhưng qua phúc đáp của các bộ, ngành liên quan, có thể khẳng định các dự án điện gió tại Đắk Song không vướng mắc gì liên quan đến quốc phòng, an ninh và ngoại giao.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các dự án điện gió Đắk Nông không vướng về quốc phòng, an ninh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO