Các địa phương tăng tốc chi hỗ trợ cho người khó khăn

Dương Phong| 04/11/2021 09:28

Nhiều địa phương tăng tốc chi tiền hỗ trợ cho người lao động gặp khó khăn do Covid-19. Để việc chi tiền được chính xác, tránh tình trạng trục lợi chính sách, các địa phương đã huy động sự vào cuộc của các tổ chức đoàn thể, xã hội.

ADQuảng cáo

Bà Nguyễn Thị Thủy, Trưởng Phòng LĐTB-XH huyện Đắk Glong cho biết, hiện tại trên địa bàn huyện đã thực hiện chi hỗ trợ cho một số đối tượng theo Nghị quyết 68. Để bảo đảm công tác hỗ trợ đúng tiến độ, đúng đối tượng, đơn vị đã huy động và phát huy vai trò của người đứng đầu thôn, bon, bản, sớm đưa chính sách đến với người khó khăn. Thông qua nhiều hình thức, cách tiếp cận, người dân dễ dàng nắm bắt những thông tin mới nhất về chính sách hỗ trợ.

“Bên cạnh việc tăng cường tuyên truyền, phát tờ rơi để hướng dẫn người dân, chúng tôi phối hợp với ban công tác mặt trận thôn, những người có uy tín để thống kê, rà soát người lao động. Một số nơi, cán bộ thôn, bon còn lập Zalo, nhóm chat với từng hộ để thuận tiện trong việc trao đổi, hướng dẫn người dân”, bà Thủy cho hay.

Xã Đắk Nia (Gia Nghĩa) tiến hành chi tiền hỗ trợ cho lao động tự do từ chiều 1/11

Cuối tháng 8, trong thời gian đưa con trai đi điều trị ung thư tại TP. HCM, chị Hà Thị Ân ở thôn 6, xã Tâm Thắng (Cư Jút) và con trai không may mắc Covid-19. Toàn bộ số tiền trong nhà đều mang ra chạy chữa cho con, cả gia đình lại phải đi cách ly, điều trị, khiến vợ chồng chị Ân bất ngờ rơi vào cảnh túng thiếu.

Trở về sau gần một tháng điều trị, chị Ân và cậu con trai 3 tuổi không những không mất tiền điều trị mà còn được nhận thêm 1 triệu đồng theo Nghị quyết 68 về chính sách hỗ trợ trẻ em trong thời gian điều trị Covid-19. Đặc biệt, cả hai vợ chồng chị Ân đều thuộc đối tượng được nhận hỗ trợ dành cho lao động tự do bị ảnh hưởng do đại dịch.

Chị Ân xúc động cho biết: “Suốt 2 tháng qua, cả gia đình sống rất chật vật vì vừa chăm con ốm, vừa phải kiếm việc để trang trải chi phí sinh hoạt. Có lẽ với nhiều người, số tiền này không lớn, nhưng đối với gia đình tôi thì nó thực sự ý nghĩa sau thời gian phải điều trị, cách ly vì Covid-19”.

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo

Tại buổi làm việc mới đây của Đoàn công tác Bộ LĐTB-XH tại tỉnh Đắk Nông, các thành viên trong đoàn đánh giá, việc triển khai hỗ trợ người dân gặp khó khăn do Covid-19 của tỉnh Đắk Nông vẫn còn chậm. Vì thế, các địa phương, sở, ngành có liên quan phải phối hợp, vào cuộc mạnh mẽ hơn nữa để thực sự hiểu được, ai là người gặp khó khăn và khó khăn như thế nào.

Bộ LĐTB-XH ghi nhận điểm sáng của tỉnh Đắk Nông là sự chung tay, giúp sức của cộng đồng, xã hội trong dịch Covid-19

Ông Vũ Trọng Bình, Cục trưởng Cục Việc làm (Bộ LĐTB-XH) cho biết: “Để đạt được hiệu quả hơn nữa trong việc giúp đỡ người lao động gặp khó khăn, tỉnh Đắk Nông cần huy động vai trò của các đoàn thể chính trị xã hội, đặc biệt là sự giám sát của Mặt trận các cấp, từ đó tránh việc chi không đúng đối tượng, trục lợi chính sách”.

Sau khi đoàn công tác của Bộ LĐTB-XH đến kiểm tra, nhắc nhở, một số địa phương của tỉnh đã tiến hành phân bổ tiền tới các xã, phường. Trong đó, ngay trong chiều 29/10, Phòng LĐTB-XH TP. Gia Nghĩa đã cấp kinh phí để thực hiện hỗ trợ lao động tự do theo Nghị quyết 68 cho các xã, phường trên địa bàn. Đến ngày 1/11, nhiều địa phương đã thực hiện ngay việc chi hỗ trợ để người khó khăn sớm nhận được tiền.

Bà Quản Thị Ngọc, Phó Chủ tịch UBND xã Đắk Nia cho biết, toàn xã có hơn 120 người lao động tự do được nhận tiền hỗ trợ trong đợt đầu tiên. Để bảo đảm công tác phòng, chống dịch Covid-19, xã chi tiền hỗ trợ theo từng thôn, bắt đầu từ chiều 1/11. Bà con rất phấn khởi khi được nhận tiền hỗ trợ, bởi trong thời gian qua, nhiều người lao động gặp khó khăn do không có việc làm hoặc phải ở nhà để phòng, chống dịch Covid-19.

Theo thống kê của Sở LĐTB-XH, đến nay, tổng số đối tượng đã được phê duyệt để hỗ trợ theo các nghị quyết của Chính phủ là 37.616 đối tượng, với tổng kinh phí thực hiện trên 41 tỷ đồng, trong đó đã chi 29,2 tỷ đồng, đạt trên 71%; số còn lại chưa chi là trên 11,8 tỷ đồng, chiếm 28,8%.

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các địa phương tăng tốc chi hỗ trợ cho người khó khăn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO