Hình ảnh vụ nổ trên một con tàu mà phía Houthis tuyên bố là một cuộc tấn công vào tàu MV Tutor ở Biển Đỏ, ngày 12/6/2024. (Nguồn: HOUTHI MEDIA/REUTERS) |
Houthi lần đầu tiên tiến hành các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa vào tuyến đường thương mại huyết mạch trên Biển Đỏ từ tháng 11 năm ngoái, nhằm thể hiện tình đoàn kết với người Palestine ở Dải Gaza.
Trong hơn 70 cuộc tấn công, Houthi đã đánh chìm 2 tàu, bắt giữ 1 tàu khác và giết chết ít nhất 3 thủy thủ. Lực lượng này vẫn đang giam giữ thủy thủ đoàn của 1 tàu bị bắt cóc.
Trong những tuần gần đây, ít nhất 3 tàu đã bị tấn công bởi phương tiện mặt nước không người lái (USV), và trong một vụ việc như vậy, USV đã góp phần đánh chìm tàu chở hàng Tutor.
Dimitris Maniatis, Giám đốc điều hành của công ty phân tích rủi ro hàng hải MARISKS cho biết: “Những chiếc USV chứa đầy chất nổ này thể hiện sự thay đổi tinh vi trong chiến thuật chiến tranh bất đối xứng, cho phép lực lượng Houthi tấn công chính xác và ở khoảng cách xa, do đó giảm thiểu nguy cơ bị phản công”.
Theo các nguồn tin an ninh hàng hải và phân tích của hãng tin Reuters, đã có ít nhất 6 cuộc tấn công phòng thủ nhắm vào tàu USV được thực hiện bởi tàu chiến của liên minh do Mỹ dẫn đầu kể từ tháng 2.
Cơ quan Thương mại hàng hải Vương quốc Anh (UKMTO) cho biết, vào ngày 27 và 30/6, hai tàu riêng biệt đã trở thành mục tiêu bị nhắm tới bởi chiến thuật tấn công “bầy đàn” của Houthi, bao gồm sự tham gia của nhiều máy bay không người lái tấn công trên biển.
Theo thông tin từ ngành bảo hiểm, phí bảo hiểm rủi ro chiến tranh bổ sung đối với các tàu đi qua Biển Đỏ đã tăng lên tới 1,7% giá trị của một con tàu trong những ngày gần đây, từ mức khoảng 1% hồi đầu năm nay, làm tăng thêm chi phí tới hàng trăm nghìn USD đối với các chủ tàu và dấy lên lo ngại mối đe dọa mới nhất có thể đẩy tỷ lệ này tăng lên cao hơn nữa trong những tuần tới.