Chính trị

Các cấp hội phụ nữ phát huy vai trò giám sát, phản biện xã hội

Tuệ An 10/01/2023 09:08

Phát huy vai trò, trách nhiệm của mình, các cấp hội phụ nữ trên địa bàn tỉnh ngày càng chú trọng đến hoạt động giám sát, phản biện xã hội, đề xuất chính sách liên quan đến phụ nữ, gia đình, trẻ em và bình đẳng giới.

ADQuảng cáo

Phát huy quyền làm chủ

Để hoạt động giám sát, phản biện xã hội đạt hiệu quả cao, có chất lượng, việc bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ hội được các cấp hội quan tâm. Trong đó, Hội LHPN tỉnh đã tổ chức 1 lớp tập huấn về kỹ năng giám sát cho 79 cán bộ chuyên trách cấp huyện, xã với các chuyên đề: Kỹ năng lập kế hoạch giám sát, quy trình giám sát; kỹ năng đề xuất kiến nghị sau giám sát. Các học viên được trang bị những kiến thức cơ bản để vận dụng vào việc triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ giám sát tại địa phương.

bhxh-1(1).jpg
Hội LHPN các cấp phối hợp với ngành BHXH tuyên truyền về VssID

Trên cơ sở đó, trong năm 2022, Hội LHPN tỉnh đã chủ trì giám sát 2 nội dung: việc thực hiện Nghị định 56/2012/NĐ-CP của Chính phủ về quy định trách nhiệm của bộ, ngành, UBND các cấp trong việc bảo đảm cho các cấp hội phụ nữ Việt Nam tham gia quản lý Nhà nước; việc thực hiện các chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.

Riêng ở cấp huyện, bám sát vào thực tiễn, Hội LHPN các huyện, thành phố đã chủ trì, phối hợp tổ chức 16 cuộc giám sát 8 nội dung liên quan đến phụ nữ và trẻ em. 100% cơ sở hội phối hợp, tham gia 80 cuộc giám sát về 35 chính sách, vấn đề liên quan đến phụ nữ và trẻ em. Điển hình như Hội LHPN thị trấn Đức An (Đắk Song) đã tổ chức giám sát độc lập đối với UBND thị trấn về việc cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi trên địa bàn.

Thông qua các hoạt động giám sát đã tạo điều kiện để hội viên, phụ nữ phát huy quyền làm chủ, phát hiện tồn tại, hạn chế trong thực thi chính sách. Từ đó, tham mưu giúp cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp kịp thời điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung những vấn đề đặt ra đối với phụ nữ, trẻ em và công tác bình đẳng giới.

Bên cạnh đó, công tác phản biện xã hội cũng được các cấp hội đẩy mạnh thực hiện, thông qua việc đóng góp ý kiến vào các dự thảo văn bản, chính sách của địa phương. Bằng việc chủ động lồng ghép các vấn đề, ý kiến của cán bộ, hội viên, phụ nữ quan tâm, các cấp hội đã tham gia vào việc hoạch định chính sách, ban hành các văn bản, chương trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Cụ thể, Hội LHPN tỉnh tham gia góp ý 3 dự thảo luật: Luật Đất đai, Luật Phòng chống bạo lực gia đình, Luật thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở và 94 văn bản của các sở, ban, ngành liên quan. Cấp huyện, thành phố và cơ sở hội tham gia 205 ý kiến góp ý vào các dự thảo văn bản của cấp ủy, chính quyền địa phương.

Vị trí, vai trò được nâng lên

Đáng chú ý, qua hoạt động giám sát, phản biện xã hội, việc triển khai thực hiện Quy chế phối hợp công tác giữa UBND và Hội LHPN cùng cấp giai đoạn 2016-2022 có nhiều chuyển biến tích cực. UBND các cấp đã tạo điều kiện cho các cấp hội phụ nữ tham gia quản lý Nhà nước, phát huy vai trò, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ.

hpn-2.jpg
Phụ nữ Đắk Nông thực hiện tốt  các hoạt động đối ngoại, giao lưu quốc tế (Trong ảnh: Hội LHPN tỉnh Đắk Nông (Việt Nam) ký kết chương trình phối hợp với Hội phụ nữ tỉnh Mondulkiri (Campuchia))

Nhận thức về vị trí, vai trò của phụ nữ và công tác hội trong hệ thống chính trị được nâng lên một cách rõ rệt. Công tác phối, kết hợp giữa các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội về triển khai thực hiện công tác phụ nữ được chú trọng và nâng cao về chất lượng. Tỷ lệ nữ tham gia cấp ủy, tỷ lệ nữ đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp đều tăng so với nhiệm kỳ trước.

Phong trào phụ nữ và việc thực hiện các nhiệm vụ công tác hội có sự chuyển biến tích cực và đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế, bảo đảm an toàn trật tự xã hội và an ninh quốc phòng của địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các cấp hội phụ nữ phát huy vai trò giám sát, phản biện xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO