Các bước làm sạch quạt bàn, quạt đứng, quạt treo tường tại nhà đúng cách

29/08/2020 10:38

Quạt gió là một vật dụng không thể thiếu trong gia đình. Khi dùng lâu quạt sẽ bị bám bụi và giảm tốc độ. Nhân tiện đây, Bách hóa XANH sẽ hướng dẫn cho bạn các bước sạch quạt bàn, quạt đứng, quạt treo tường tại nhà đúng cách nhé!

ADQuảng cáo

Quạt điện là thiết bị có thể thấy trong mọi gia đình Việt. Đặc biệt, vào mùa hè thời tiết nóng bức nên quạt điện được sử dụng hàng ngày, khi hoạt động một thời gian thì quạt bị dơ bởi những lớp bụi bám vào cánh quạt khiến gió quạt ra bị ô nhiễm đồng thời giảm khả năng làm mát. Chính vì thế, Bách hoá XANH sẽ hướng dẫn các bước làm sạch quạt bàn, quạt đứng, quạt treo tường đúng cách.

1Kiểm tra quạt còn hoạt động không

Kiểm tra quạt còn hoạt động khôngTrước khi tiến hành vệ sinh bạn cần phải cắm điện và kiểm tra xem quạt còn hoạt động không, nếu quạt có vấn đề thì cần phải mang đến trung tâm kiểm tra và sửa chữa kịp thời.

2Vệ sinh lồng và cánh quạt

Để đảm bảo an toàn cho bản thân và tránh hư hỏng quạt thì bạn cần rút chuôi cắm ra khỏi ổ điện và núm điều chỉnh quay phải được kéo lên cho quạt ở chế độ đứng.Bạn có thể thực hiện theo một trong 2 cách sau đây:Cách 1: Dùng bình xịt miếng rửa chén không cần tháo lồng quạtVệ sinh phần cánh quạt:>>Cách làm sạch cánh quạt không cần tháo khung, không cần rửaNguyên liệu cần có:
  • 1 cái chén và 1 bình xịt nước.
  • 2 muỗng cà phê baking soda.
  • Nước rửa chén.
  • 1 muỗng cafe giấm trắng.
  • 250ml nước.
Đầu tiên bạn cho nước, giấm, một vài giọt nước rửa chén, baking soda vào chén và khuấy đều để cho dung dịch tan và tạo bọt. Sau đó cho dung dịch vào bình và lắc đều.pha dung dịchTiếp theo, bạn dùng bình xịt xịt dung dịch đã pha chế vào các cánh quạt cả mặt trước và mặt sau. Với công dụng làm sạch, tẩy trắng của nước rửa chén và baking soda sẽ giúp loại bỏ các vết bẩn bám trên cánh quạt và làm cho quạt của bạn trở nên trắng sạch như lúc mới mua.Dùng bình xịt miếng rửa chén không cần tháo lồng quạtSau khi xịt dung dịch, khoảng 10 phút sau bạn cắm điện và bật công tắc quạt lên, cánh quạt quay sẽ tạo ra gió khiến hỗn hợp nước rửa bắn tung toé, kéo theo những vết bẩn đen xấu xí.Dùng bình xịt miếng rửa chén không cần tháo lồng quạtĐể vệ sinh lồng quạt:>>Không tháo lồng, không cần nước bạn vẫn có thể vệ sinh lồng quạt sạch bonNguyên liệu cần có:
  • 1 miếng rửa chén.
  • Nước rửa chén.
  • Một con dao nhỏ để rọc.
Đầu tiên, bạn dùng dao rọc và rọc miếng rửa chén thành từng phần ô vuông nhỏ (lưu ý không cắt rời).dùng dao rọc và rọc miếng rửa chén thành từng phần ô vuông nhỏTiếp theo bạn cho lên miếng rửa chén một ít nước rửa chén và một ít nước để tạo bọt.cho lên miếng rửa chén một ít nước rửa chén
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
Sau đó bạn cho miếng rửa chén lên lồng quạt và tiến hành lau chùi, nếu miếng xốp quá dơ thì bạn có thể xả với nước và tiếp tục thực hiện lại như ban đầu cho đến khi lồng quạt hết dơ.cho miếng rửa chén lên lồng quạt và tiến hành lau chùiCuối cùng, bạn hãy dùng một chiếc khăn hoặc giẻ sạch, lau sơ qua lồng quạt cho hết dung dịch tẩy rửa vậy là xong.vệ sinh lồng quạtVới cách thực hiện này sẽ giúp bạn tiết kiệm được thời gian không cần phải vất vả khi thảo bung các bộ phận của quạt. Tuy nhiên, cách này nên áp dụng khi trục quay của quạt vẫn còn hoạt động tốt, ngược lại thì bạn có thể thực hiện ở cách 2 để tránh mất thời gian và làm nhiều công đoạn.Cách 2: Tháo rời lồng và cách quạt vệ sinh riêng lẻĐầu tiên bạn tháo lắp lồng quạt ở mặt trước của quạt.tháo lắp lồng quạt ở mặt trước của quạtTiếp theo, vặn núm giữ ngược chiều kim đồng hồ để tháo cánh quạt và cứ thực hiện như vậy đến khi tháo được lồng quạt sau cùng.vặn núm giữ ngược chiều kim đồng hồNếu quạt quá bẩn bạn có thể cho lồng và cánh quạt vào thao nước để ngâm khoảng 5-10 phút và khăn hoặc giẻ kết hợp với nước rửa chén. Sau đó, tiến hành vệ sinh cho lồng và cánh quạt.vệ sinh xong bạn lau khô các bộ phận trước khi lắp lạiSau khi vệ sinh xong bạn lau khô các bộ phận trước khi lắp lại.

3Vệ sinh và bảo dưỡng trục quay

Bảo dưỡng trục quay là điều vô cùng cần thiết. Bởi sau một thời gian sử dụng, bụi bẩn có thể kẹt trong trục quay, gây ảnh hưởng đến hiệu suất hoạt động của quạt.Sau khi tháo hết lồng và cánh quạt thì bạn dùng vít tháo ốc bảo vệ trục quay và ốc cố định mặt sau của quạt.Vệ sinh và bảo dưỡng trục quayTiếp theo, bạn dùng một cây cọ nhỏ và giẻ khô để vệ sinh cho trục quay.dùng một cây cọ nhỏ và giẻ khô để vệ sinh cho trục quaySau khi vệ sinh xong, bạn nên cho một ít dầu máy vào để giúp cho trục quay không bị cứng, giúp tăng năng suất quạt tốt hơn.cho một ít dầu máy vào để giúp cho trục quay không bị cứng

4Lắp lại quạt và kiểm tra hoạt động

Sau khi vệ sinh tất cả các bộ phận thì bạn tiến hành lắp ráp lại bằng cách thực hiện các bước ngược lại so với ban đầu khi tháo ra. Sau khi lắp xong bạn cắm điện dây quạt và kiểm tra xem quạt đã hoạt động tốt hơn khi chưa vệ sinh không nhé.Chỉ cần những bước thao tác đơn giản như trên thì bạn có thể nhanh chóng làm sạch quạt gió của mình tại nhà rồi. Hãy chia sẻ bài viết của Báo Đắk Nông đến bạn bè và người thân cùng biết nếu thấy hữu ích nhé.Đón xem nhiều mẹo hay tại chuyên mục Mẹo vặt cuộc sống.Xem thêm:>>Vì sao quạt thường chỉ có 3 cánh? Quạt 4,5 cánh có mát hơn hay không?>>Cách làm quạt hơi nước đơn giản tại nhà với 2 chai nước>>Mở quạt thẳng vào người ngày nóng, tưởng mát nhưng hại không tưởng
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các bước làm sạch quạt bàn, quạt đứng, quạt treo tường tại nhà đúng cách
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO