Các biến thể mới của virus SARS-CoV-2 có xu hướng tăng mạnh tại Italy

Dương Hoa| 26/06/2024 16:33

Các số liệu cho thấy Italy có thể là quốc gia thứ 2 trên thế giới, chỉ sau Mỹ, về mức độ lây lan của biến thể KP.3, trong đó có cả biến thể phụ lây lan nhanh nhất là KP.3.1.1.

Kính hiển vi điện tử cho thấy hình ảnh của SARS-CoV-2 (vật thể tròn màu vàng), gây bệnh COVID-19, đang xuất hiện từ các tế bào nuôi cấy. (Ảnh: The Epoch Times)
Kính hiển vi điện tử cho thấy hình ảnh của SARS-CoV-2 (vật thể tròn màu vàng), gây bệnh COVID-19, đang xuất hiện từ các tế bào nuôi cấy. (Ảnh: The Epoch Times)

Các chuyên gia y tế Italy lo ngại một làn sóng dịch COVID-19 bùng phát trong mùa Hè này khi một nhóm biến thể mới của virus SARS-CoV-2, được gọi là FLIRT, trong đó có các biến thể KP.3 và LB.1, đang có xu hướng tăng mạnh lây nhiễm tại nước này.

Ông Federico Gueli, một chuyên gia theo dõi quá trình tiến hóa của virus SARS-CoV-2 trong nhiều năm, cho biết các số liệu cho thấy Italy có thể là quốc gia thứ 2 trên thế giới, chỉ sau Mỹ, về mức độ lây lan của biến thể KP.3, trong đó có cả biến thể phụ lây lan nhanh nhất là KP.3.1.1.

Theo nhà virus học Fabrizio Pregliasco, xu hướng lây lan của COVID-19 sẽ theo từng đợt, tăng và giảm do sự xuất hiện của các biến thể mới trong vòng 4-6 tháng, ngay cả trong mùa Hè.

Một yếu tố góp phần tạo nên làn sóng lây nhiễm COVID-19 trong mùa Hè năm nay là giải bóng đá EURO 2024, khi sự tập trung đông người và các hoạt động ăn mừng tạo điều kiện thuận lợi cho sự lây lan của nhiều biến thể mới.

Nhưng tin tức tốt là những biến thể này thuộc dòng Omicron hoặc dòng phụ của Omicron, ít nguy hiểm hơn, trong khi khả năng miễn dịch của con người tăng lên sau khi mắc COVID-19 hay tiêm vaccine.

Biến thể KP.3 mới của SARS-CoV-2 đang ngày càng gia tăng trên toàn cầu. Biến thể mới này là "hậu duệ" của JN.1, một biến thể khác lần đầu tiên được xác định tại Italy vào mùa Đông năm ngoái.

Giống như các biến thể khác, KP.3 mới cũng có các đột biến giúp virus có khả năng lây nhiễm cao hơn và khả năng chống lại vaccine.

Theo Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC), tốc độ tăng trưởng của biến thể nhanh đến mức trở thành “biến thể chiếm ưu thế" tại nước này.

Theo một trong những dự đoán được đưa ra từ cuối tháng 5 đến giữa tháng 6, 25% số ca mắc COVID-19 tại Mỹ sẽ do biến thể KP.3 gây ra.

Mặc dù vậy, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) chưa đưa ra đánh giá rủi ro liên quan đến hai biến thể mới này. Tình hình đang được theo dõi liên tục để có thể can thiệp kịp thời. Hiện tại, chưa có bằng chứng cụ thể nào cho thấy biến thể KP.3 có khả năng gây ra dịch bệnh nghiêm trọng hơn tại Italy, nhưng tình hình tại Mỹ cảnh báo về các làn sóng lây nhiễm tiềm ẩn trong những tháng tới.

Hiện vẫn chưa có thông tin rõ ràng về các triệu chứng của biến thể mới, nhưng các chuyên gia đưa ra giả thuyết rằng biến thể KP.3 mới có các triệu chứng giống như nhiễm trùng do các biến thể khác gây ra: cụ thể là sốt, khó chịu, mệt mỏi, nhức đầu, ho, đau họng, đau cơ và khớp. Và biến thể dòng phụ KP.3.1.1 có các triệu chứng tương tự, nhưng nhẹ hơn./.

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/cac-bien-the-moi-cua-virus-sars-cov-2-co-xu-huong-tang-manh-tai-italy-post961283.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các biến thể mới của virus SARS-CoV-2 có xu hướng tăng mạnh tại Italy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO