Cả thôn Cây Xoài chưa được chuyển đổi đất ở

Hoàng Thanh| 26/08/2020 09:25

Được thành lập từ năm 2014 nhưng đến nay tất cả các hộ dân ở thôn Cây Xoài, xã Đắk Nia (Gia Nghĩa) vẫn chưa được chuyển đổi đất ở, khiến cuộc sống gặp nhiều khó khăn.

ADQuảng cáo

Lạc nghiệp nhưng vẫn chưa an cư

Thôn Cây Xoài được thành lập vào ngày 18/12/2014 theo Nghị quyết số 42/NQ-HĐND của HĐND tỉnh Đắk Nông, trên cơ sở điều chỉnh lại thôn Đồng Tiến, xã Đắk Nia. Tại thời điểm thành lập, thôn có tổng diện tích tự nhiên 2.000 ha, với 175 hộ/590 nhân khẩu.

Nhà văn hóa thôn Cây Xoài được xây dựng vào năm 2015

Sau khi thôn được thành lập, địa phương đã đầu tư hệ thống hạ tầng như điện, đường, nhà văn hóa, tạo điều kiện cho người dân lao động sản xuất và sinh hoạt. Đáng kể nhất, từ nguồn vốn xây dựng nông thôn mới, đầu năm 2015, thôn được đầu tư 3 tuyến đường bê tông, mỗi tuyến dài trên 3 km vào tận các cụm dân cư, tạo nhiều thuận lợi cho người dân vận chuyển vật tư, nông sản, phục vụ sản xuất.

Được sự quan tâm của chính quyền địa phương và sự nỗ lực vươn lên, hầu hết các hộ dân đều có cuộc sống ổn định. Sau nhiều năm phấn đấu, đến nay cả thôn chỉ còn 5 hộ cận nghèo. Có thể nói, bà con ở thôn Cây Xoài đã lạc nghiệp tương đối ổn định.

Người dân còn rất tự hào khi tại địa bàn có Di tích lịch sử quốc gia đặc biệt “Địa điểm bắt liên lạc khai thông đường Hồ Chí Minh đoạn Nam Tây Nguyên với Đông Nam bộ” trong kháng chiến chống Mỹ.

Nỗi niềm người dân

Thế nhưng, hiện cả thôn Cây Xoài chưa có hộ nào được UBND TP. Gia Nghĩa cho phép chuyển đổi đất ở. Theo ông Trần Văn Luật, Trưởng thôn Cây Xoài, hiện nay thôn có tổng cộng 153 hộ/650 khẩu, ít hơn cả thời điểm thành lập thôn. Điều đáng nói, tất cả 153 hộ dân hiện đều chưa được chuyển đổi đất ở; thậm chí, có 40 hộ dân còn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nông nghiệp. Việc không có đất ở khiến người dân gặp rất nhiều khó khăn trong việc sử dụng đất, nhất là việc xây dựng và sửa chữa nhà cửa.

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo

Thôn Cây Xoài đã đầu tư hạ tầng nhưng người dân vẫn chưa được chuyển đổi đất ở

Ông Nguyễn Văn Cương, một hộ dân cho biết: “Gia đình tôi sinh sống ở đây từ năm 2004 nhưng suốt từ thời điểm đó đến nay dù đã nhiều lần đề nghị chính quyền địa phương chuyển đổi từ đất nông nghiệp sang thổ cư nhưng chưa được chấp nhận. Mấy năm trước, do nhà ở dột nát, tôi xây dựng nhà kiên cố cho các cháu ở thì bị làm khó”.

Bà Nguyễn Thị Lý, một hộ dân khác bức xúc: “Tôi mua đất rẫy từ nhiều năm nhưng khi lên làm thủ tục xin UBND TP. Gia Nghĩa cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nông nghiệp đã 6 tháng nay chưa được giải quyết. Gia đình tôi rất muốn có sổ đỏ để thế chấp ngân hàng vay vốn sản xuất nhưng đành chịu”.

Hai tuyến đường bê tông liền kề được xây dựng vào tận cụm dân cư

Đang quy hoạch (?)

Từ nhiều năm nay, người dân đã nhiều lần khiếu nại, yêu cầu chính quyền địa phương trả lời rõ tại sao cho thành lập thôn nhưng lại không được chuyển đổi đất ở để họ có thể an cư lạc nghiệp.

Theo ông Trần Văn Luật, bức xúc của người dân đã được Ban tự quản thôn kiến nghị lên UBND xã Đắk Nia và UBND TP. Gia Nghĩa. Thực tế, nhiều hộ dân lập nghiệp từ lâu năm đã sửa chữa, xây nhà ở kiên cố, cán bộ địa chính xã có lập biên bản song không xử phạt.

Riêng Ban tự quản thôn đã được UBND TP. Gia Nghĩa thông báo, sở dĩ xảy ra vấn đề trên là do thành phố đang quy hoạch chi tiết, tổng thể nên việc chuyển đổi đất ở cho người dân tạm dừng lại (?)

Tuy nhiên, người dân không thỏa mãn với giải thích trên của UBND TP. Gia Nghĩa và rất bức xúc khi sống trên mảnh đất của mình mà như "ở nhờ, ở đậu". Nhiều người thiếu vốn nhưng vì không có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nên không có cơ hội vay vốn để đầu tư vào sản xuất.

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cả thôn Cây Xoài chưa được chuyển đổi đất ở
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO