Pháp luật

Cà phê rụng lá bất thường sau khi sử dụng thuốc bảo vệ thực vật

Thanh Hằng - Quang Vũ 09/04/2024 5:13

Sau khoảng 1 tuần lễ sử dụng thuốc trừ sâu và chế phẩm sinh học, vườn cà phê và bơ của bà Đoàn Thị Mỹ, tổ dân phố 3, thị trấn Kiến Đức, huyện Đắk R’lấp (Đắk Nông) bị rụng lá và khô trái non.

ADQuảng cáo

Đang xanh tươi, 8 sào cà phê của gia đình bà Đoàn Thị Mỹ bỗng chuyển sang vàng úa, rụng lá, khô trái non. Theo phản ánh của bà Mỹ, vườn cà phê của gia đình có rệp sáp nên đã đến cửa hàng thuốc bảo vệ thực vật Thùy Lan, thị trấn Kiến Đức, mua một loại thuốc trừ sâu của Công ty Cổ phần T.T. và một loại chế phẩm hỗ trợ của Công ty TNHH công nghệ T. về phun cho cây trồng.

hinh-1.jpg
Bà Đoàn Thị Mỹ và 1 trong 2 loại thuốc bảo vệ thực vật đã sử dụng cho vườn cà phê

Tuy nhiên, sau 5 ngày (kể từ ngày phun 24/3), rệp sáp thì không chết, cà phê của gia đình bà Mỹ lại rụng lá, khô trái non. Hiện tượng này chỉ xảy ra ở 8 sào cà phê có sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, bởi hơn 1ha cà phê còn lại (gia đình chưa phun thuốc) thì cây vẫn xanh tốt, phát triển bình thường, không bị rụng lá, khô trái.

Bà Mỹ cho biết, việc phun thuốc được thực hiện đúng theo hướng dẫn, liều lượng; nước pha là nước giếng khoan gia đình bà đang sử dụng. 22 năm gắn bó với cây cà phê, từng sử dụng nhiều loại thuốc bảo vệ thực vật nhưng đây là lần đầu tiên vườn cây của gia đình bà Mỹ có những dấu hiệu bất thường sau khi phun thuốc. Bà Đoàn Thị Mỹ thông tin thêm: “Vườn cây của gia đình tôi xuất hiện rệp khoảng 1 tháng trước, nhưng do chưa đến mùa mưa nên tôi chưa dám phun thuốc. Gần đây thì trời có mưa, nhà tôi tưới nước đầy đủ nên mới sử dụng thuốc bảo vệ thực vật. 5 ngày sau khi phun thuốc thì cà phê rụng lá lác đác, đến ngày thứ 6 trở đi trái khô, lá rụng nhiều hơn”.

ADQuảng cáo

Mặc dù gia đình bà Mỹ đã tiến hành phun phân bón lá rong biển để thải độc cho vườn cà phê và bơ, nhưng đến nay tình trạng rụng lá, khô trái vẫn diễn ra. Bà Mỹ đề nghị các cơ quan chức năng của tỉnh, huyện sớm vào cuộc kiểm tra vườn cây, xác định nguyên nhân. Bà Đoàn Thị Mỹ lo lắng: “Nhìn thấy vườn cà phê của gia đình bị thiệt hại mà chưa rõ nguyên nhân, chúng tôi đứng ngồi không yên. Chúng tôi chỉ mong muốn cơ quan chức năng sớm vào cuộc để tìm hiểu nguyên nhân, tránh thiệt hại cho những người dân khác”.

Anh Nguyễn Văn Đức, chủ cửa hàng thuốc bảo vệ thực vật Thùy Lan xác nhận đã bán các loại thuốc trên cho bà Mỹ. Tuy nhiên anh Đức cho rằng, việc vườn cây rụng lá, khô trái cần phải làm rõ nguyên nhân do thuốc bảo vệ thực vật hay do các yếu tố khách quan khác. Anh Nguyễn Văn Đức cho hay: “Đây là trường hợp đầu tiên gặp sự cố sau khi sử dụng thuốc bảo vệ thực vật của cửa hàng. Hiện cơ quan chức năng đã tiến hành kiểm tra để xác minh nguyên nhân của tình trạng vàng lá, rụng lá, khô trái”.

hinh-2.jpg
Sau khi phun thuốc, rệp sáp không chết mà lá cà phê lại có biểu hiện vàng và rụng lá

Liên quan đến sự việc này, ông Nguyễn Thành Nên, Trưởng Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Đắk R’lấp cho biết, sau khi nhận được phản ánh của người dân, phòng đã phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện, Đội quản lý thị trường làm rõ những nội dung hộ bà Mỹ phản ánh. Hiện các loại thuốc bảo vệ thực vật đã được lấy mẫu để gửi đi kiểm nghiệm thành phần, chất lượng để cơ quan chức năng có đánh giá chính xác nguyên nhân của sự cố xảy ra đối với vườn cây trồng của bà Mỹ.

Được biết, hiện các lọ thuốc bảo vệ thực vật và chế phẩm gia đình bà Mỹ mua tại cửa hàng thuốc bảo vệ thực vật Thùy Lan đã được bàn giao cho Công an thị trấn Kiến Đức. Trong khi chờ các cơ quan chức năng tiến hành lấy mẫu kiểm nghiệm, xử lý, gia đình bà Mỹ tập trung khắc phục vườn cây, tránh thiệt hại lớn về kinh tế.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cà phê rụng lá bất thường sau khi sử dụng thuốc bảo vệ thực vật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO