Kinh tế

Cà phê robusta Đắk Nông khẳng định vị thế

Thùy Trang 30/06/2023 15:06

Đắk Nông là "xứ sở" của cà phê Robusta khi chiếm tới 99% diện tích canh tác. Để nâng cao vị thế hương vị cà phê Robusta Đắk Nông, thời gian qua, các doanh nghiệp, hợp tác xã đã nỗ lực tìm tòi đưa ra những sản phẩm đạt chất lượng.

lpro_202251793842252.jpg

17 sản phẩm đạt OCOP

bd0141(1).jpg
Cà phê bột Honey

Sản phẩm cà phê bột Honey của Công ty TNHH MTV Cà phê Bazan Đắk Nông (Gia Nghĩa) hiện đã thực hiện các thủ tục trình Bộ Nông nghiệp – PTNT xem xét công nhận sản phẩm OCOP 5 sao.

Sản phẩm được làm từ 100% hạt cà phê Robusta trồng trên đất Đắk Nông, được chế biến theo phương pháp mật ong, cho hương thơm nồng, hậu vị ngọt đầy. Theo anh Lê Văn Hoàng, Giám đốc Công ty TNHH MTV Cà phê Bazan Đắk Nông, sở dĩ anh chọn cà phê bột Honey tham gia OCOP bởi đây là sản phẩm có phương pháp chế biến không yêu cầu đòi hỏi kỹ thuật cao, có thể triển khai đại trà cho các nông hộ thực hiện.

fe6dfdeb(1).jpg
Anh Lê Văn Hoàng giới thiệu cà phê bột Honey với khách hàng

Với mong muốn tất cả mọi người dân Việt Nam đều được thưởng thức cà phê sạch, anh Hoàng và các cộng sự đã tuân thủ lựa chọn cà phê có kiểm soát (Fine Robusta). Cà phê được chọn lọc kỹ lưỡng từ những hạt chín đều, đạt tiêu chuẩn cao.

Cà phê sau khi thu hái được phơi trên các khay inox hoặc lưới thép không gỉ, không tiếp xúc với bất kỳ tác nhân ngoại lai nào. Điều này giúp bảo toàn chất lượng và hương vị nguyên bản của cà phê.

bc83fd96c3(1).jpg
Phơi cà phê trên lưới thép không gỉ

Còn anh Trần Văn Phú, Giám đốc HTX Nông nghiệp Thương mại Công Bằng Đắk Ka, xã Đắk Ru (Đắk R’lấp), lúc bắt tay vào sản xuất cà phê chất lượng cao, anh gặp nhiều khó khăn do những thông tin về cà phê theo tiêu chuẩn fine robusta chưa nhiều ở Việt Nam.

917546789(1).jpg
Cà phê của HTX Nông nghiệp Thương mại Công Bằng Đắk Ka đạt chứng nhận quốc tế 

Nhưng với tinh thần nhiệt huyết của tuổi trẻ, vượt qua những khó khăn, anh vẫn quyết tâm theo hướng sản xuất cà phê theo tiêu chuẩn cà phê đặc sản của thế giới và đã đạt chứng nhận quốc tế.

Hiện sản phẩm cà phê bột Đắk Ka là sản phẩm OCOP 3 sao của tỉnh Đắk Nông. Nhờ quảng bá rộng rãi nên ngoài phục vụ thị trường trong nước, HTX còn có các đơn hàng bán sang Pháp, Canada, New Zealand, Australia….

lpro_202251791842134(1).jpg

Đắk Nông hiện có 17 sản phẩm cà phê của 14 chủ thể đã được chứng nhận OCOP, trong đó, 1 sản phẩm đạt 4 sao và 16 sản phẩm đạt 3 sao.

Sau khi đạt chuẩn OCOP, các chủ thể chú trọng đến quy trình từ trồng, chăm sóc, thu hái quả và chế biến cà phê; không ngừng nâng cấp, phát triển các sản phẩm, xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm trên thị trường trong nước và quốc tế.

be8381c58a63-1-.jpg

Các chủ thể từng bước tìm ra hướng đi hợp lý trong sản xuất, kinh doanh, nghiên cứu, cho ra đời sản phẩm cà phê chất lượng cao, giúp nâng tầm chất lượng và giá trị của cà phê Đắk Nông.

Hiện Bộ Nông nghiệp -PTNT đã có quyết định phê duyệt mô hình “Phát triển sản phẩm OCOP cà phê chất lượng cao, cà phê đặc sản gắn với vùng nguyên liệu theo hướng sinh thái bền vững tại huyện Đắk Mil, Đắk Nông”.

Mô hình là 1 trong tổng số 18 mô hình để phát triển sản phẩm OCOP của cả nước giai đoạn 2023-2025. Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển sản phẩm OCOP cà phê chất lượng cao, cà phê đặc sản gắn với vùng nguyên liệu theo hướng sinh thái bền vững tại huyện Đắk Mil, Đắk Nông cả về chất lượng, thương hiệu và giá trị trên thị trường.

cf.jpg

Sản phẩm cà phê của Đắk Nông đã xuất khẩu đến 20 quốc gia trên thế giới. Các thị trường xuất khẩu chính gồm: Singapore, Mỹ, Đức, Nhật Bản, Úc, Tây Ban Nha, Hàn Quốc, Italia… Trong 6 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu cà phê ước đạt 120 triệu USD, tăng 50,6% so với cùng kỳ năm 2022.

Nâng cao chất lượng cà phê Robusta

Theo các chuyên gia, cà phê Robusta ngày càng được sử dụng rộng rãi, phổ biến hơn do ảnh hưởng từ các hoạt động truyền thông, quảng bá, kết hợp xu hướng tiêu dùng trong giai đoạn kinh tế toàn cầu đang bắt đầu có dấu hiệu suy thoái.

0_vienkyluc_vietmaster_hanh-trinh-12.jpg

Cà phê Robusta có những lợi thế rõ rệt so với đối thủ cạnh tranh: Sản lượng cao hơn và chất lượng không bị biến đổi khi phải đối mặt với hiện tượng nóng lên toàn cầu.

Giá trị kinh tế của cà phê Robusta cũng được dự đoán tăng lên bởi điều kiện canh tác Robusta thuận lợi hơn trước tình hình biến đổi khí hậu. Điều này đem đến cơ hội cho ngành cà phê Đắk Nông ngày càng lớn hơn.

71a295e37b(1).jpg
Anh Lê Văn Hoàng, Giám đốc Công ty TNHH MTV Cà phê Bazan Đắk Nông

Đắk Nông có lợi thế về nguồn nguyên liệu cà phê Robusta lớn. Thay đổi tư duy sản xuất của người dân, tạo được nguồn nguyên liệu sạch, đạt chất lượng sẽ giúp cà phê Robusta Đắk Nông khẳng định vị thế. 

Cà phê đã trải qua nhiều làn sóng. Hiện nay với sự tham gia của những thương hiệu lớn toàn cầu đang xâm nhập, mang theo những phong cách thưởng thức mới, hấp dẫn.

Đồng thời, sự khác biệt hương vị giữa cà phê Arabica và Robusta cũng như giá trị thực sự của hạt cà phê Robusta vẫn chưa được người tiêu dùng hiểu đúng.

4f6fa30a29.jpg
Một chiến lược về truyền thông tốt sẽ giúp nâng cao vị thế cà phê Đắk Nông

Chính vì vậy, theo các chuyên gia, một chiến lược tổng thể về chính sách, truyền thông sẽ góp phần xây dựng văn hóa cà phê, tạo dựng niềm tự hào cho người Đắk Nông nói riêng, Việt Nam nói chung về một văn hóa cà phê khác biệt, đặc biệt.

Cùng với đó, việc canh tác, thu hoạch cà phê cần chú trọng đến sự hài hòa với môi trường, thiên nhiên để bảo đảm tính bền vững môi trường sinh thái, hạn chế được nạn mất cân bằng sinh thái bản địa, và tạo ra những hạt cà phê chất lượng tốt hơn.

Các doanh nghiệp tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ can thiệp tự nhiên hoặc trực tiếp lên hạt trong quá trình chế biến, rang xay cà phê để nâng cao hơn nữa chất lượng hạt Robusta.

anh-3-16765197282442128494851.png
a1.jpg
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang

Đẩy mạnh phát triển cà phê chất lượng cao, cà phê đặc sản với hương vị đặc biệt, đặc thù được chứng nhận theo tiêu chuẩn quốc tế đáp ứng nhu cầu, thị hiếu tiêu dùng ngày càng cao.

Trích phát biểu tại Lễ khai mạc Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023.

Đắk Nông phấn đấu đến năm 2025 phát triển được khoảng 1.000 ha sản xuất cà phê đặc sản với sản lượng cà phê nhân chọn lọc đáp ứng chế biến sản phẩm cà phê đặc sản đạt 530 tấn trở lên.

Đến năm 2030, toàn tỉnh có diện tích sản xuất cà phê đặc sản dự kiến đạt khoảng 2.000 ha và sản lượng đạt 1.500 tấn trở lên, so với năm 2025 tăng gấp đôi về diện tích và tăng gần 2,83 lần về sản lượng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cà phê Robusta Đắk Nông khẳng định vị thế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO