Pháp luật

Cà phê héo lá, khô hoa vì bãi rác cháy âm ỉ

T. H 08/04/2024 5:40

Nhiều diện tích cà phê tại xã Đắk Lao, huyện Đắk Mil (Đắk Nông) đang đối diện với nguy cơ mất mùa vì bị ảnh hưởng từ việc đốt rác ở bãi tập kết rác thải tập trung.

ADQuảng cáo

Theo phản ánh của những người dân có đất canh tác gần bãi rác xã Đắk Lao, hàng năm, cứ đến mùa khô, bãi rác này lại được đốt liên tục. Rác chưa qua xử lý cháy âm ỉ hàng tháng trời cho đến khi mùa mưa tới, gây ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống sinh hoạt và sản xuất của người dân xung quanh.

Trong đó, việc đốt rác khiến nhiều diện tích cây nông nghiệp và vật nuôi của nhiều hộ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Cà phê, bơ, sầu riêng… rụng lá, chết cành, không thể phát triển, thiệt hại về kinh tế là rất lớn.

bai-rac-4(1).jpg
Cà phê, bơ, sầu riêng… trồng gần bãi rác Đắk Lao đều chung tình trạng rụng lá, chết cành, không thể phát triển

Anh Phạm Văn Phu, thị trấn Đắk Mil, huyện Đắk Mil có đất sản xuất gần bãi rác xã Đắk Lao. Thời điểm này, anh Phu đứng ngồi không yên vì cà phê thiếu nước tưới, lại kết hợp với khói, khí nóng từ bãi rác khiến hoa cà phê khô héo, khó có khả năng đậu trái.

Anh Phu lo lắng: “Tôi có khoảng 2ha trồng cây hoa màu thì toàn bộ diện tích đều bị ảnh hưởng. Năm nào cũng trong tình trạng này, đất thì thiếu nước, ở trên thì khói bụi mù mịt. Nếu việc xử lý rác thải không triệt để, không đúng quy trình thì sẽ có rất nhiều tác động xấu tới đời sống, sản xuất của bà con trong vùng”.

Rác thải ô nhiễm và tình trạng khói đốt bao phủ dày đặc trên diện rộng khiến nhiều hộ dân lâm vào tình cảnh bỏ rẫy không được mà ở lại canh tác cũng không xong. Một số hộ dân buộc phải bỏ thêm chi phí để mua phân bón, tăng cường chất dinh dưỡng để cây trồng phục hồi, phát triển trong mùa mưa, với hy vọng có thể gỡ gạc ít đồng khi thu hoạch.

ADQuảng cáo
bai-rac-3(1).jpg
Khói mù mịt, bao trùm khắp không gian xung quanh bãi rác

Bà Nguyễn Thị Nguyệt, xã Đắk Lao cho biết thêm: “Mọi nơi nông dân đã thu hoạch xong hồ tiêu, còn ở khu vực này, không ai dám nhận hái khoán vì mùi hôi thối và khói bụi. Nhiều năm nay chúng tôi đều chịu khổ vì bãi rác nên rất mong chính quyền các cấp quan tâm, sớm có biện pháp di dời hoặc xử lý rác thải đúng quy định”.

Bãi rác tại xã Đắk Lao là bãi rác tập trung của huyện Đắk Mil, được đưa vào sử dụng từ năm 2011 với diện tích 2,8ha. Bãi rác thải này đang thu gom, xử lý rác thải của thị trấn Đắk Mil và các xã Đắk Lao, Đắk Sắk, Thuận An, Đức Mạnh, huyện Đắk Mil.

Liên quan đến việc xuất hiện đám cháy bất thường tại bãi rác xã Đắk Lao, ông Trương Xuân Hùng, Phó Chủ tịch UBND xã Đắk Lao nêu quan điểm, trong bãi rác có nhiều lọ thủy tinh. Do nắng nóng kéo dài các lọ thủy tinh phát nổ và gây cháy. Những ngày gần đây, xã Đắk Lao đã phối hợp với các đơn vị liên quan xử lý nhưng việc dập tắt hoàn toàn các đám cháy trong điều kiện hiện nay là rất khó.

bai-rac-2(1).jpg
Theo chính quyền địa phương, bãi rác hiện vẫn đang âm ỉ cháy và có nguy cơ bùng lên nếu tiếp tục nắng nóng

Ông Trương Quang Hùng thông tin: “Hiện nay đơn vị thu gom xử lý rác đều vận chuyển nước đến bãi rác để dập tắt đám cháy nhưng lửa vẫn âm ỉ cháy. Nếu nắng nóng vẫn tiếp diễn như những ngày gần đây thì ngọn lửa sẽ khó dập, thậm chí bùng phát trở lại và ảnh hưởng trực tiếp tới cây trồng của bà con”.

Được biết, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Đắk Mil là đơn vị quản lý trực tiếp bãi rác thải ở xã Đắk Lao. Việc để bãi rác cháy trong một thời gian dài đã giải phóng được một khối lượng lớn rác tồn đọng lâu nay. Tuy nhiên, hậu quả để lại vô cùng lớn, ngoài ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân còn gây thiệt hại về cây trồng...

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cà phê héo lá, khô hoa vì bãi rác cháy âm ỉ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO