Kinh tế

Cà phê giống ở Đắk Nông: Vườn ươm bán 15 triệu cây vẫn thiếu

Trần Thị Thoan 11/06/2024 07:05

Giá cà phê tăng cao, nên mùa mưa năm nay nhiều hộ dân ở Đắk Nông mở rộng diện tích cây trồng này, khiến cho giá cây giống cũng tăng theo.

ADQuảng cáo

Mùa mưa năm nay, gia đình chị Nguyễn Thị Hiền, phường Nghĩa Trung, TP. Gia Nghĩa xuống giống 5 sào cà phê. Chị Hiền cho biết, giá cây giống cà phê năm nay cao gấp đôi so với năm ngoái, với mức 12.000 đồng/cây mới có 3 cặp lá.

Cây giống cà phê năm nay khan hiếm hơn mọi năm, nên chất lượng cũng không đạt như mong muốn. Khi được hỏi về nguồn gốc xuất xứ cây giống, chị Hiền cho biết, chủ yếu là nghe theo lời người bán chứ không thể kiểm tra, xác định được.

a6-479e7f09cf8284f2a72b3ee9521abefd-1-.jpg
Gia đình chị Nguyễn Thị Hiền, phường Nghĩa Trung, TP. Gia Nghĩa đang chuẩn bị trồng mới 5 sào cà phê

Theo ông Trần Văn Bính, chủ vườn ươm cây giống Trần Bính, phường Nghĩa Tân, TP. Gia Nghĩa, hiện tại vườn của ông đã hết sạch cây giống cà phê. Năm nay, vườn ươm hết sớm vì nhu cầu của người dân tăng đột biến.

Dù mới ở đầu mùa mưa, nhưng đã bán hết 50.000 cây giống cà phê. Các giống cà phê được ông ươm bán được mua hạt từ Viện Eakmat, nên bảo đảm về chất lượng.

Ông Bính cho biết, nếu người dân không cẩn thận thì sẽ rất dễ mua phải cây giống kém chất lượng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ về sâu bệnh, dịch bệnh, năng suất kém.

Bởi hiện nay, ngoài những cơ sở kinh doanh lâu năm, có giấy phép, có giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ cây giống thì nhiều cơ sở kinh doanh thời vụ mọc lên, không thể bảo đảm chất lượng.

Tương tự, ông Đặng Khắc Chương, chủ vườn ươm cây giống Hoàng Chương, xã Thuận An, huyện Đắk Mil cũng cho biết, vườn ươm của gia đình đã bán hết toàn bộ 15 triệu cây giống cà phê.

Cây giống cà phê của ông chủ yếu là giống cà phê dây bản địa. Năm nay giá cây giống ông bán cao hơn khoảng 2.000 đồng/cây so với năm ngoái.

a2(1).jpg
Vườn ươm cây giống Hoàng Chương, xã Thuận An, huyện Đắk Mil đã bán hết toàn bộ 15 triệu cây giống
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo

Ông Chương cho biết, cây giống đã hết nhưng hầu như ngày nào ông cũng nhận được nhiều cuộc điện thoại của người dân hỏi mua giống cà phê. Ông Chương cho rằng, 20 năm nay, chưa năm nào cây giống cà phê khan hiếm như năm nay.

Không chỉ ở Đắk Nông mà qua liên lạc với các đối tác, khách hàng ở các tỉnh như Bình Phước, Lâm Đồng, Đồng Nai, nhu cầu cây giống cà phê cũng tăng đột biến.

Theo Sở NN-PTNT, Đắk Nông hiện có khoảng 330 cơ sở sản xuất, kinh doanh giống cây trồng. Trước thực tế người dân tăng trồng mới cà phê, ngành chức năng, các địa phương đang đẩy mạnh việc kiểm tra, kiểm soát chất lượng cây giống.

Trong đó, các cấp, ngành thực hiện Chỉ thị số 10 năm 2023 của Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông về tăng cường công tác quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh giống cây trồng, giống cây lâm nghiệp.

dsc_2312.jpg
Đắk Nông hiện có khoảng 330 cơ sở sản xuất, kinh doanh giống cây trồng

Sở NN- PTNNT đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn các văn bản quy phạm pháp luật về quản lý giống cây trồng, giống cây trồng lâm nghiệp, chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan thực hiện các nội dung liên quan đến quyền bảo hộ giống cây trồng.

Công tác thanh tra, kiểm tra về việc chấp hành các quy định của Nhà nước về giống cây trồng, giống cây trồng lâm nghiệp, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm quy định..., cũng được Sở NN-PTNT chú trọng thực hiện.

Cục Quản lý thị trường tỉnh Đắk Nông chủ trì, phối hợp với địa phương, đơn vị, các tổ chức, cá nhân có liên quan tăng cường công tác phòng, chống và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh giống cây trồng, giống cây trồng lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh Đắk Nông.

d366009e-1-.jpg
Người dân đến vườn ươm Mỹ Cường, xã Thuận An, huyện Đắk Mil mua cà phê giống. Ảnh: Văn Tâm

UBND các huyện, TP. Gia Nghĩa tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về sản xuất, kinh doanh, sử dụng giống cây trồng, giống cây trồng lâm nghiệp, đẩy mạnh kiểm tra về hoạt động sản xuất, kinh doanh giống cây trồng, giống cây trồng lâm nghiệp trên địa bàn quản lý theo thẩm quyền.

Tổ chức, cá nhân có hoạt động sản xuất, kinh doanh giống cây trồng, giống cây trồng lâm nghiệp chủ động nắm bắt và chấp hành nghiêm các quy định về điều kiện sản xuất, kinh doanh….

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
(2) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cà phê giống ở Đắk Nông: Vườn ươm bán 15 triệu cây vẫn thiếu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO