Cà phê chất lượng cao - "điểm đến" của nông dân

Thanh Nga| 13/04/2022 08:44

Sản xuất cà phê chất lượng cao giúp nông dân nâng cao được giá trị sản phẩm, tạo dựng thị trường ổn định, bền vững. Đây cũng là mục tiêu hướng tới của ngành Nông nghiệp và nông dân trong giai đoạn hiện nay.

ADQuảng cáo

Mới đây, Hợp tác xã (HTX) Nông lâm nghiệp Đắk Mil (Đắk Mil) phối hợp với Hiệp hội cà phê Buôn Ma Thuột, các chuyên gia đầu ngành cà phê tổ chức tập huấn về quy trình chế biến cà phê chất lượng cao trên địa bàn Đắk Mil.

Khóa tập huấn đã thu hút được rất nhiều bà con nông dân tham gia. Theo anh Trần Đại Phúc, thôn Thanh Lâm, xã Đức Minh (Đắk Mil), được tham gia khóa tập huấn đã mang lại cho anh nhiều kiến thức về sản xuất, chế biến cà phê trong thời kỳ mới.

Cụ thể, anh được tiếp cận tới 20 kỹ thuật phơi cà phê cho từng loại khác nhau. Trong đó, anh ấn tượng nhất là kỹ thuật lên men sâu và phơi cà phê nhanh để mang lại hương vị tốt hơn.

Nhiều thành viên HTX Nông lâm nghiệp Đắk Mil đã áp dụng quy trình chế biến cà phê chất lượng cao

"Gia đình tôi có 3 ha cà phê đang trồng theo hướng bán hữu cơ. Từ kiến thức được học, tôi sẽ áp dụng vào thực tiễn chăm sóc, chế biến cà phê để đem lại sản phẩm chất lượng cao cho người tiêu dùng", anh Phúc chia sẻ.

Còn anh Trương Nguyễn Vĩnh Thới, thôn Đức Đoài, Đức Minh, đã có 7 năm kinh nghiệm về rang xay cà phê. Thế nhưng, anh cho biết, khi được tiếp xúc với kỹ thuật chế biến cà phê chất lượng cao, anh vẫn thấy nhiều điều mới mẻ, cần nâng cao tay nghề.

“Sau khi được các chuyên gia chia sẻ kinh nghiệm, tôi hiểu được kỹ thuật rang xay cho từng loại cà phê sao cho phù hợp, nhất là đối với cà phê đặc sản, cà phê chất lượng cao”, anh Thới cho biết.

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo

Chăm sóc, chế biến cà phê chất lượng cao đang là mục tiêu hướng tới của nhiều nông dân

Theo anh Võ Đình Danh, Giám đốc HTX Nông lâm nghiệp Đắk Mil, sản xuất cà phê chất lượng cao đang được nhiều nông dân khao khát hướng tới. Bởi vì, ngoài giá bán vượt trội, nó còn mang lại nhiều giá trị khác, nhất là niềm tự hào cho ngành cà phê Đắk Nông.

Trước nhu cầu thực tế đó, từ năm 2020 đến nay, HTX đã tổ chức một số đợt tập huấn về quy trình chế biến cà phê chất lượng cao. Các đợt tập huấn đều thu hút được rất nhiều bà con nông dân tham gia.

Những kiến thức tiếp thu được từ các đợt tập huấn, hầu hết bà con đều áp dụng vào thực tiễn sản xuất. Từ đó, nhiều bà con đã làm chủ được kỹ thuật, tạo ra được các sản phẩm cà phê chất lượng cao phục vụ thị trường.

Kỹ thuật sản xuất cà phê chất lượng cao đã và đang được áp dụng rộng rãi trên địa bàn tỉnh

Theo Sở NN-PTNT, những năm qua, nhiều bà con nông dân đã dần thay đổi hình thức, phương thức sản xuất cà phê theo hướng chất lượng cao. Điều này cho thấy, hoạt động sản xuất cà phê của Đắk Nông đã có sự chuyển biến tích cực.

Đắk Nông có vùng nguyên liệu cà phê rộng lớn, với trên 130.340 ha, sản lượng trên 316.000 tấn cà phê nhân/năm. Để xây dựng được vùng nguyên liệu cà phê chất lượng cao, yêu cầu trước tiên là phải nhận được sự hưởng ứng, tham gia tích cực từ phía người trồng cà phê.

Do đó, ngành Nông nghiệp xác định, cần phải tập trung tuyên truyền để người dân hiểu được các giá trị về cà phê chất lượng cao. Ngành Nông nghiệp cũng tích cực hướng dẫn, hỗ trợ kỹ thuật sản xuất cà phê chất lượng cao cho bà con nông dân...

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cà phê chất lượng cao - "điểm đến" của nông dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO