Kinh tế

Buôn Choáh quyết về đích nông thôn mới trước kế hoạch 1 năm

Kim Ngân 09/05/2023 05:00

Theo kế hoạch, đến năm 2025, xã Buôn Choáh, huyện Krông Nô (Đắk Nông) sẽ hoàn thành nông thôn mới (NTM). Tuy nhiên, xã đang quyết tâm về đích sớm hơn. 

ADQuảng cáo

Buôn Choáh là xã vùng sâu, vùng xa, điều kiện kinh tế, xã hội còn nhiều khó khăn. Nhưng với sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền, sự đồng thuận của người dân, việc triển khai xây dựng NTM đạt được nhiều kết quả.

dsc_1469(1).jpg
Hệ thống thủy lợi ở Buôn Choáh được đầu tư hoàn chỉnh

Theo bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh, Chủ tịch UBND xã Buôn Choáh, đến cuối năm 2022, xã đã hoàn thành tổng số 15 tiêu chí NTM, trong đó có nhiều tiêu chí khó.

Đến nay, hệ thống hạ tầng giao thông, thủy lợi, y tế, giáo dục… ở xã Buôn Choáh đã được đầu tư bài bản và phát huy hiệu quả, góp phần thúc đẩy kinh tế-xã hội phát triển.

Hiện xã còn 4 tiêu chí NTM chưa đạt. Đó là Tiêu chí số 6 về cơ sở vật chất văn hóa; Tiêu chí số 11 về hộ nghèo; Tiêu chí số 17 về môi trường và an toàn thực phẩm; Tiêu chí số 18 về hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật.

Bà Hạnh cho biết: “Để đạt mục tiêu đề ra, đầu năm 2023, UBND xã đã xây dựng kế hoạch chi tiết, cụ thể, phân công nhiệm vụ cho từng thành viên trong Ban Chỉ đạo xây dựng NTM của xã. Trong năm nay, xã đã đăng ký hoàn thành 3 tiêu chí và phấn đấu đạt mục tiêu đưa ra”.

Cũng theo bà Hạnh, đối với Tiêu chí về cơ sở vật chất văn hóa, hiện nay, xã Buôn Choáh đang đầu tư xây dựng các công trình văn hóa phục vụ đời sống sinh hoạt của người dân. Trong đó, công trình trọng tâm là nhà văn hóa xã đang được thi công và hoàn thành trong vài tháng tới.

Cùng với hệ thống nhà văn hóa cộng đồng thôn, buôn, các khu sinh hoạt thể dục, thể thao, cuối năm nay, Buôn Choáh sẽ đạt được Tiêu chí số 6.

Đối với Tiêu chí hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật, xã đã phối hợp với mặt trận, các đoàn thể thực hiện và cơ bản hoàn thành.

ADQuảng cáo

Trong đó, chỉ còn một số chi tiết nhỏ liên quan đến công tác cán bộ. Do đó, xã sẽ nỗ lực đạt được tiêu chí này trong thời gian tới. Còn với Tiêu chí môi trường, hiện tại, xã còn vướng quy hoạch nghĩa trang.

Mặc dù, xã đã được bố trí địa điểm xây dựng nghĩa trang, nhưng diện tích đất này lại vướng quy hoạch 3 loại rừng. Vướng mắc này địa phương rất cần các cơ quan chức năng quan tâm, hướng dẫn nhằm giải quyết trong năm nay.

dsc_0774(1).jpg
Nông dân Buôn Choáh áp dụng tiêu chuẩn VietGAP trong sản xuất lúa

Tiêu chí số 11 về hộ nghèo, đây là một tiêu chí khó đối với địa phương. Bởi Buôn Choáh là xã vùng sâu, có đông đồng bào dân tộc thiểu số, nhất là dân di cư tự do từ các tỉnh phía Bắc vào.

Hiện tại, xã có 70 hộ/593 hộ nghèo chiếm 11,8%. Đây là con số khá cao so với các địa phương trong huyện. Do đó, xã đã và đang dồn tổng lực vào thực hiện tiêu chí này.

Bên cạnh việc tuyên truyền, vận động, xã đang thực hiện những giải pháp căn cơ, đột pháp để hỗ trợ cho người dân nâng cao đời sống, giảm nghèo bền vững.

Trong đó, xã gắn với chính sách về hỗ trợ đất ở, đất sản xuất trong Chương trình 3 mục tiêu Quốc gia đã thực hiện trong thời gian qua.

Xã đã phân công, giao trách nhiệm cho mỗi hội, đoàn thể hỗ trợ một hộ nghèo, hộ cận nghèo. Đây vừa là nhiệm vụ, vừa là phong trào thi đua của mỗi đảng viên, cán bộ địa phương trong việc giúp bà con thoát nghèo.

"Mục tiêu của địa phương là đến năm 2024 xã sẽ về đích NTM, trước một năm so với Nghị quyết của Đảng bộ xã đã đề ra”, bà Hạnh cho biết thêm.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Buôn Choáh quyết về đích nông thôn mới trước kế hoạch 1 năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO