Bức tranh kinh tế Ðắk Nông năm 2030

Nguyễn Lương| 01/02/2023 15:21

Đắk Nông đã lựa chọn kịch bản phù hợp để tạo chiến lược phát triển trong giai đoạn 2021-2030. Với chiến lược này, bức tranh kinh tế Ðắk Nông từ 2030 sẽ có nhiều gam màu tươi sáng, nổi bật nhất là phát triển ngành công nghiệp nhôm-bô xít...

ADQuảng cáo

Mục tiêu rõ ràng

Quy hoạch tỉnh Đắk Nông gồm 19 nhiệm vụ và 34 nội dung.

Mục tiêu của quy hoạch giai đoạn này là xây dựng tỉnh Đắk Nông trở thành địa phương có nền kinh tế năng động, phát triển bền vững. Trong đó, công nghiệp là động lực cho tăng trưởng, đưa Đắk Nông trở thành trung tâm công nghiệp bô xít- nhôm và sau nhôm của cả nước.

Tỉnh sẽ phát triển để trở thành trung tâm của du lịch nghỉ dưỡng, sinh thái dựa trên lợi thế về khí hậu, cảnh quan. Đắk Nông sẽ tái cơ cấu, chuyển đổi nền nông nghiệp phát triển theo hướng nông nghiệp công nghệ cao, bền vững.

Ngành nông nghiệp phát triển theo dạng liên kết theo chuỗi giá trị, có giá trị gia tăng cao, gắn với thị trường và thích ứng với biến đổi khí hậu. Các lĩnh vực giáo dục, y tế, văn hoá, xã hội phát triển toàn diện. Người dân có mức sống, thu nhập khá trong vùng Tây Nguyên.

Tại Hội thảo góp ý Quy hoạch tỉnh Đắk Nông giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 tổ chức vào ngày 16/9/2022, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Nông Ngô Thanh Danh nhấn mạnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đặt kỳ vọng quy hoạch tỉnh.

Đắk Nông thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 sẽ nhận diện rõ hơn và đề xuất các giải pháp khắc phục triệt để tồn tại, hạn chế trong thời gian qua. Đặc biệt, quy hoạch đề xuất các phương án phát triển từng ngành, lĩnh vực, từng vùng, từng khu vực và giai đoạn. Quy hoạch đề xuất được không gian phát triển cho giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050.

Lưạ chọn mức tăng trưởng phù hợp

Để chuẩn bị quy hoạch được tốt, tỉnh Đắk Nông đã quyết liệt chỉ đạo Sở KHĐT, đơn vị tư vấn phối hợp với các sở, ngành, địa phương, đơn vị có liên quan khẩn trương thực hiện nhiệm vụ lập quy hoạch với quyết tâm cao.

Quy hoạch đã nhận được sự hỗ trợ tư vấn chiến lược từ Công ty Tư vấn Mckinsey & Company Việt Nam, Công ty TNHH Roland Berger, các chuyên gia trong nước.

Sau gần một năm thực hiện, có 3 kịch bản quy hoạch được Mckinsey và liên doanh tư vấn trong nước đưa ra. Cụ thể, kịch bản 1, tốc độ tăng trưởng GRDP giai đoạn 2021-2030 được đưa ra là 7,17%. Đây là kịch bản phát triển cơ bản theo quán tính của nền kinh tế, chưa có sự phấn đấu cao.

Kịch bản 2, tốc độ tăng trưởng giai đoạn 2021-2030 là 9,05%. Đây là kịch bản có sự phấn đấu cao, hài hoà giữa các ngành, tạo nền tảng bền vững cho phát triển giai đoạn tiếp theo.

Kịch bản, 3 tốc độ tăng trưởng GRDP giai đoạn 2021-2030 là 10,85%. Kịch bản này có sự phấn đấu rất cao từ nội lực, nội bộ nền kinh tế của tỉnh, kết hợp sự hỗ trợ tích cực từ Trung ương.

Qua đánh giá khách quan, trong giai đoạn 2021-2025, tỉnh chủ yếu thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư, kêu gọi các dự án đầu tư trọng điểm để tạo nền tảng hoàn thiện trong giai đoạn 2026-2030.

ADQuảng cáo

Giai đoạn 2021-2025 cơ bản làm nền tảng, tạo đà cho tỉnh Đắk Nông tăng trưởng bùng nổ trong giai đoạn 2031-2050. Với tình hình thực tế đó, Đắk Nông đã lựa chọn kịch bản 2 để xây dựng, định hướng phát triển bền vững cho các ngành, lĩnh vực trong giai đoạn 2021-2030.

Đánh giá về việc lựa chọn kịch bản 2, ông Phan Anh Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng cho rằng, kịch bản 2 phát triển hài hoà giữa các ngành, lĩnh vực của tỉnh, phù hợp với tiềm năng của địa phương.

Đây là kịch bản có mức tăng trưởng tăng cao hơn tốc độ chung của cả nước (7%/năm). “Nó bảo đảm được tính bền vững trong phát triển, tạo tiền đề vững chắc để Đắk Nông có thể phát triển bùng nổ sau giai đoạn 2030”, ông Tuấn phân tích.

Cũng đồng tình với sự lựa chọn kịch bản 2, nguyên Bí thư Tỉnh uỷ Đắk Nông Lê Diễn cho rằng, đó là sự lựa chọn vừa phải, hoàn toàn phù hợp. Nếu như Dự án Nhôm đi vào hoạt động, cộng với dịch vụ phụ trợ phát triển, Đắk Nông sẽ sớm đáp ứng được kịch bản này.

Liên quan đến vấn đề này, PGS.TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam cho rằng, Đắk Nông chọn kịch bản 2 là hoàn toàn phù hợp. Điều quan trọng nhất là cần có những lập luận thuyết phục hơn.

Để lựa chọn kịch bản tăng trưởng, tỉnh phải bám sát vào kết quả phân tích, tổng hợp các yếu tố liên quan, từ đó đề xuất ra các phương án tốt nhất.

Sớm đưa quy hoạch vào thực tiễn

Tại Hội thảo góp ý Quy hoạch tỉnh Đắk Nông thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Văn Mười nhấn mạnh, dư địa trong phát triển của Đắk Nông còn rất lớn, nhất là lĩnh vực nông nghiệp, du lịch, công nghiệp chế biến quặng bô xít.

Trong quy hoạch tỉnh lần này, Đắk Nông kỳ vọng sẽ khắc phục tối đa các tồn tại, hạn chế được nhận diện để khai thác hiệu quả tiềm năng. Quy hoạch vẫn tập trung cho các trụ cột kinh tế chung của tỉnh đó là công nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao và du lịch nghỉ dưỡng.

Đắk Nông sẽ tập trung phát triển các thế mạnh của mình trên 3 trụ cột đó. Tỉnh sẽ tập trung thêm các vấn đề về bảo đảm môi trường, năng lượng xanh, văn hoá dân tộc.

“Chúng tôi tập trung vào công tác quy hoạch. Từ quy hoạch tỉnh đến quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết. Đồng thời, tỉnh sẽ tập trung xây dựng hạ tầng, trước mắt về hạ tầng giao thông. Thứ nữa tạo được nguồn nhân lực đáp ứng trong tương lai”.

Đắk Nông lựa chọn kịch bản 2 với tốc độ tăng trưởng giai đoạn 2021-2030 là 9,05%

Về vấn đề này, PGS.TS Trần Hoàng Ngân cho rằng, quy hoạch Đắk Nông giai đoạn tới được thực hiện rất công phu. Tuy nhiên, trong quy hoạch cần lưu ý nhiều hơn nữa về nội dung tích hợp theo chiều ngang (tích hợp giữa các ngành, lĩnh vực).

Đây là cơ sở để giúp Đắk Nông phát hiện những bất cập mang tính liên ngành, trong mối quan hệ giữa các lĩnh vực trong phát triển, đặt ra các giải pháp xử lý, giải quyết.

“Thực trạng của tỉnh Đắk Nông hiện nay thể hiện tính chưa sẵn sàng để triển khai phát triển đột phá ngay như mong đợi, mà phải tiến hành từng bước. Trước mắt, cần tập trung cải thiện thực trạng, giải quyết dứt điểm những bất cập trong nội tại hiện thời. Tỉnh từng bước xây dựng tiền đề và phát triển đột phá trong 10 năm tới”, PGS.TS Trần Hoàng Ngân góp ý.

Phát biểu tại Hội thảo góp ý Quy hoạch tỉnh Đắk Nông thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Ngô Thanh Danh nhấn mạnh, điều quan trọng nhất là sớm đưa quy hoạch vào thực tiễn phát triển của tỉnh.

Thực tiễn có nghĩa là phát huy, khai thác hiệu quả các tiềm năng, thế mạnh, tạo đột phá trong phát triển kinh tế, xã hội của Đắk Nông trong các giai đoạn chiến lược.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bức tranh kinh tế Ðắk Nông năm 2030
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO