BOT Đức Long chăm lo chất lượng đường Hồ Chí Minh
Là đơn vị quản lý, vận hành tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn qua Đắk Nông, Công ty Cổ phần BOT&BT Đức Long Đắk Nông (BOT Đức Long) luôn chú trọng bảo đảm tốt chất lượng tuyến đường.
Trung tu định kỳ
Để bảo đảm chất lượng tuyến đường, hàng năm, BOT Đức Long chú trọng công tác kiểm tra, phát hiện những đoạn, điểm trên tuyến đường có dấu hiệu hư hỏng, xuống cấp để xây dựng phương án sửa chữa, trung tu, đại tu. Hàng năm, công ty đều xây dựng và trình kế hoạch trung tu lên Sở GT-VT Đắk Nông phê duyệt và triển khai thực hiện.
Năm 2024, BOT Đức Long triển khai hạng mục công trình sửa chữa trung tu năm 2024, thuộc Dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 14 đoạn Km817 ÷ Km887 hình thức BOT. Địa điểm sửa chữa thuộc các huyện Đắk Song, Đắk R’lấp và TP. Gia Nghĩa.
Đối với hạng mục mặt đường, về kết cấu 1, mặt đường bê tông nhựa cũ bị rạn nứt nhẹ đến trung bình (nứt dạng mai rùa, các vết nứt đã kết nối thành dạng lưới nhỏ nhưng mặt đường chưa bị bong, vỡ), công ty tiến hành cào bóc lóp bê tông nhựa cũ bị hư hỏng, dày trung bình 5cm; tưới lớp dính bám bằng nhựa pha dầu, TCN 0,5kg/m2; thi công lớp bê tông nhựa chặt hạt mịn (BTN C12,5) dày 5cm.
Đối với kết cấu 2, mặt đường bê tông nhựa cũ bị rạn nứt mạnh (nứt dạng lưới, dạng parabol, nứt thành các khối lớn, mặt đường bị bong vỡ), công ty cào bóc lóp bê tông nhựa cũ bị hư hỏng, dày trung bình 12cm; san gạt lớp móng cấp phối đá dăm cũ bảo đảm độ dốc mui luyện và lu lèn đảm bảo độ chặt Kyc≥0,98; tưới lớp thấm bám bằng nhựa pha dầu, TCN lkg/m2; thi công lớp bê tông nhựa chặt hạt trung (BTN C19) dày 7cm; tưới lớp dính bám bằng nhựa pha dầu, TCN 0,5kg/m2; thi công lớp bê tông nhựa chặt hạt mịn (BTN C12,5) dày 5cm.
Đối với hệ thống an toàn giao thông, đơn vị sơn kẻ vạch đường lại các vị trí thi công sửa chữa mặt đường bằng sơn dẻo, nhiệt màu trắng và màu vàng dày 3mm; bọc toàn bộ cột Km và cọc H trên toàn tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn Kml876 ÷ Kml946 bằng BT thép tấm và dán màng phản quang.
Tại cầu Đắk R’tíh (TP. Gia Nghĩa), công ty thay thế các khe co giãn bị hư hỏng và sửa chữa hư hỏng, thảm lại đường đầu cầu bằng bê tông nhựa nóng. BOT Đức Long dự kiến thời gian thi công trung tu từ ngày 1/12/2024 đến 30/4/2025.
BOT Đức Long đã thực hiện nghiêm túc công tác bảo trì, bảo quản, bảo đảm chất lượng tuyến đường Hồ Chí Minh. Riêng đối với việc trung tu năm 2024, sở yêu cầu công ty thực hiện xong những điểm chính trước dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ để bảo đảm an toàn, thông suốt cho người và phương tiện tham gia giao thông.
Ông Hà Sỹ Sơn, Phó Giám đốc Sở GT-VT tỉnh Đắk Nông
Nỗ lực khắc phục sụt lún đoạn qua TP. Gia Nghĩa
Tháng 8/2023, tại Km1900+350 và Km1900+650 trên tuyến được Hồ Chí Minh do BOT Đức Long quản lý đã xuất hiện xuất hiện các vết nứt, lún và nghiêm trọng hơn trong thời gian sau đó. Tình trạng này khiến 2/4 làn đường Hồ Chí Minh, đoạn qua phường Nghĩa Thành, thành phố Gia Nghĩa (tỉnh Đắk Nông) phải tạm ngưng lưu thông hơn 1 năm qua.
BOT Đức Long đã tích cực, chủ động phối hợp với Sở GT-VT, chính quyền địa phương, đơn vị liên quan để xác định nguyên nhân và tìm hướng khắc phục. Được sự đồng ý của UBND tỉnh Đắk Nông, Bộ GT-VT, qua đấu thầu, Viện Khoa học-Công nghệ Giao thông vận tải (thuộc Bộ GT-VT) đã trúng thầu gói kiểm định nguyên nhân sự cố sụt lún tại tại Km1900+350 và Km1900+650 trên tuyến được Hồ Chí Minh. Gói thầu có trị giá 1,5 tỷ đồng, số tiền này do BOT Đức Long bỏ ra.
Tổ giám định sự cố do Sở GT-VT tỉnh chủ trì xác định sự cố sụt lún, sạt trượt không liên quan tới quá trình đầu tư, xây dựng cũng như vận hành, bảo trì đoạn đường. Sự cố công trình có liên quan tới khối đất san nền thuộc phạm vi thực hiện dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư tại phường Nghĩa Thành của Công ty cổ phần Đường bộ Đắk Lắk. Đây là nguyên nhân chủ quan duy nhất trong nhóm các nguyên nhân dẫn tới sự cố công trình. Các nguyên nhân còn lại đều do thời tiết, lượng mưa, địa hình, địa chất, thủy văn.
Cũng theo báo cáo giám định, có 2 phương án để khắc phục sự cố sụt lún, sạt trượt đường Hồ Chí Minh nói trên. Phương án thứ nhất là hoàn trả nguyên trạng; phương án thứ 2 là cải tạo vị trí tuyến sang phía bên trái (theo hướng lưu thông từ Đắk Nông sang Đắk Lắk). Kinh phí dự kiến gần 200 tỷ đồng và thời gian thi công từ 9-11 tháng.
Ông Nguyễn Văn Quý, Phó Giám đốc BOT Đức Long cho biết, sau khi có chủ trương của UBND tỉnh Đắk Nông, công ty sẽ tổ chức đấu thầu rộng rãi để chọn đơn vị tư vấn, khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu khả thi để chọn ra phương án tốt nhất nhất trong việc khắc phục sự cố sụt lún tại Gia Nghĩa. Quan điểm của chúng tôi là nỗ lực hết mình, tích cực, chủ động phối hợp với chính quyền các cấp, ngành chức năng trong việc khắc phục sự số sụt lún cũng như an toàn trên tuyến Hồ Chí Minh. Kinh phí khắc phục lớn và nếu BOT Đức Long được giao thực hiện thì các bên sẽ phải có phương án tài chính phù hợp, đúng quy định pháp luật.
Thông tin tại Kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh Đắk Nông khóa IV, chiều 10/12/2024, lãnh đạo Sở GT-VT tỉnh cho biết, chủ đầu tư quốc lộ 14 đã có lộ trình cụ thể thực hiện khắc phục sự cố sạt lở.
Trong tháng 2/2025, chủ đầu tư sẽ hoàn thành việc đăng ký phương án tài chính và phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi; tháng 5/2025 sẽ hoàn thành phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công và dự toán; tháng 6/2025 sẽ hoàn thành việc lựa chọn nhà thầu xây dựng.
Sở GT-VT tỉnh Đắk Nông đang phối hợp với chủ đầu tư hoàn thiện các thủ tục cần thiết, nhằm kịp tiến độ khởi công xây dựng vào tháng 7/2025. Dự kiến đến tháng 6/2026, việc khắc phục sự cố sẽ hoàn thành và đưa tuyến đường vào sử dụng.