Quốc phòng - An ninh

Bồi đắp bản lĩnh, luyện rèn ý chí Bộ đội Cụ Hồ

Phan Tân 06/02/2024 07:07

Với phương châm “Mài gươm thật sắc nhưng không dùng gươm; thời chiến phải năng đọc sách, thời bình phải lo luyện võ”, lực lượng quân sự (LLQS) tỉnh Đắk Nông thường xuyên mài sắc ý chí, xây dựng bản lĩnh chính trị vững vàng, sẵn sàng chiến đấu, quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ trong mọi tình huống.

ADQuảng cáo

Thời bình lo luyện võ

Có mặt chứng kiến diễn tập vòng tổng hợp có bắn đạn thật tại Tiểu đoàn 301, Trung đoàn 994, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) mới thấy trình độ, năng lực, bản lĩnh chỉ huy, hành động hiệp đồng của bộ đội trong các nhiệm vụ chiến đấu cả về quân sự, chính trị, hậu cần, kỹ thuật.

img_3105.jpg
Đại tá Đinh Hồng Tiếng, UVTV Tỉnh ủy, Chỉ huy Trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Đắk Nông gắn hoa chiến sĩ bắn giỏi cho chiến sĩ Tiểu đoàn 301 đạt thành tích cao trong kiểm tra bắn đạn thật

Trong điều kiện thời tiết không thuận lợi, nhưng quán triệt mục đích, yêu cầu, cán bộ, chiến sĩ đều xác định tốt tinh thần trách nhiệm, bước vào trận chiến đấu với quyết tâm chiến thắng. Từng vấn đề huấn luyện từ “cơ động chiếm lĩnh, triển khai đội hình bí mật tiếp cận địch”, “xung phong tiêu diệt địch” đến “xử trí một số tình huống” đều được cán bộ, chiến sĩ thực hành bước nào chắc bước đó. Các mục tiêu lần lượt bị tiêu diệt, tiếng đạn nổ cùng với tiếng hô “xung phong” vang vọng núi rừng, từng vị trí địch bị quân ta tập kích, bao vây và bắt gọn…

Sau loạt bắn B41 thành công, chiến sĩ Trần Văn Thao, Đại đội Bộ binh 10, Tiểu đoàn 301 chia sẻ: “Lúc đầu, tôi có chút lo lắng về chặng đường hành quân vượt qua địa hình, địa vật và khi đảm nhận hỏa lực mạnh. Nhưng với việc rèn luyện thường xuyên và sự kèm cặp, chỉ bảo tận tình của chỉ huy, tôi và đồng đội đều hoàn thành tốt nhiệm vụ”.

can-bo-chien-si-tieu-doan-301-thuc-hanh-dien-tap-vong-tong-hop.jpg
Cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 301 thực hành diễn tập vòng tổng hợp

Thượng tá Vũ Bá Vụ, Trung đoàn trưởng Trung đoàn 994 cho biết: "Với tinh thần khó khăn nào cũng vượt qua, cuộc diễn tập hôm nay đã chứng minh sự nỗ lực, quyết tâm cao, nắm chắc yếu lĩnh, động tác, thao tác cũng như xây dựng khí thế, tinh thần chiến đấu của bộ đội”.

phut-giai-lao-tren-thao-truong-cua-can-bo-chien-si-tieu-doan-301.jpg
Phút nghỉ ngơi trên thao trường của cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 301

Xác định huấn luyện là nhiệm vụ thường xuyên trọng tâm trong cả thời bình và thời chiến, các cơ quan, đơn vị lực lượng quân sự tỉnh đều có sự chuẩn bị kỹ càng cả về cơ sở vật chất, tập huấn. Các đơn vị thường chú trọng tổ chức huấn luyện, luyện tập tổng hợp các bước chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu từ thường xuyên lên cao và từ tăng cường lên toàn bộ.

Qua các đợt huấn luyện cho thấy, nhận thức, trách nhiệm và hành động của cán bộ, chiến sĩ trong việc xây dựng ý chí phấn đấu vươn lên giành thành tích cao được nâng lên. Nhận thức, trình độ của đội ngũ cán bộ các cấp trong công tác tham mưu tác chiến, huấn luyện, tổ chức chỉ huy, quản lý, chuyên môn nghiệp vụ đạt khá, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao. Đây chính là “hành trang” vững chắc để lực lượng quân sự tỉnh tiếp tục phát huy tốt đẹp truyền thống quân đội anh hùng, hoàn thành nhiệm vụ trong mọi tình huống, xứng đáng với niềm tin của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Đắk Nông.

Đại tá Đinh Hồng Tiếng, UVBTV Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh

Xây dựng, bồi đắp bản lĩnh quân nhân

ADQuảng cáo

Trung đoàn 994 là đơn vị chủ lực của LLQS tỉnh có nhiệm vụ tổ chức huấn luyện chiến sĩ mới, lực lượng dự bị động viên và duy trì chế độ trực sẵn sàng chiến đấu, cơ động thực hiện nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn khi có lệnh. Để xây dựng bản lĩnh người quân nhân, Trung đoàn không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục chính trị, kết hợp chặt chẽ với xây dựng ý thức trách nhiệm, nhận thức sâu sắc và quyết tâm cao trong thực hiện thắng lợi nhiệm vụ.

img_8266.jpg
Chiến sĩ tham gia diễn tập vòng tổng hợp có bắn đạn thật tại Tiểu đoàn 301, Trung đoàn 994

Thượng tá Y Thành B’Krông, Chính ủy Trung đoàn 994 chia sẻ: Muốn làm tốt công tác huấn luyện thì trước hết phải thực hiện tốt việc giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, chiến sĩ phải được thực hiện thường xuyên. Một trong những kinh nghiệm là cấp trên phải luôn sâu sát, lắng nghe ý kiến đóng góp của cấp dưới. Đi đôi với đó là quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần để cán bộ, chiến sĩ an tâm học tập, công tác, từ đó tạo chuyển biến trong công tác xây dựng đơn vị vững mạnh, toàn diện. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, đơn vị còn thường xuyên tổ chức các buổi gặp gỡ, giao lưu, nắm bắt hoàn cảnh của từng chiến sĩ, để từ đó có biện pháp động viên, giúp đỡ.

hinh-6.jpg
Lực lượng quân sự tỉnh Đắk Nông thường xuyên mài sắc ý chí, xây dựng bản lĩnh chính trị vững vàng, nâng cao chất lượng tổng hợp của bộ đội

Sau gần 2 năm thực hiện nghĩa vụ quân sự tại Tiểu đoàn 301, Trung đoàn 994, đầu năm 2024, chiến sĩ Lương Quốc Thắng, Trung đội 2, Đại đội 9 sẽ xuất ngũ về địa phương. Những ngày sắp chia tay thật lưu luyến, nhưng đối với Đặng Văn Cường thì môi trường quân ngũ giúp anh trưởng thành hơn. “Môi trường quân đội đã giúp chúng tôi trưởng thành, tiếp thêm nghị lực, quyết tâm vượt mọi khó khăn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, tiếp nối truyền thống vẻ vang của các thế hệ cha anh đi trước. Sau này trở về địa phương, tôi sẽ tiếp tục tham gia lực lượng dự bị động viên, để đóng góp cho địa phương, quân đội”, Lương Quốc Thắng cho hay.

Chiến sĩ Y Táo, Trung đội 2, Đại đội 9, Tiểu đoàn 301 phấn khởi: Môi trường quân ngũ đã giúp tôi học tập được rất nhiều điều, nhất là tính kiên trì. Trước kia, mỗi khi làm việc gì, chỉ cần gặp một vài trở ngại là tôi có thể bỏ cuộc, nhưng trong quân đội thì khác, dù gặp bất cứ khó khăn nào cũng phải cố gắng vượt qua để nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ.

ban-chi-huy-quan-su-tp.gia-nghia-ho-tro-bo-giong-cho-nguoi-ngheo-tren-dia-ban-xa-dak-r-moan.jpg
Ban Chỉ huy quân sự TP.Gia Nghĩa hỗ trợ bò giống cho người nghèo trên địa bàn xã Đắk R'moan

Theo Đại tá Đỗ Nguyên Hoài, Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, “Bộ đội Cụ Hồ” là sự kết tinh những giá trị văn hóa - chính trị - đạo đức của thời đại, do các thế hệ cán bộ, chiến sĩ dày công vun đắp, xây dựng nên. Vì vậy, việc tiếp tục bồi đắp, xây dựng, phát triển những đặc trưng của phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” có ý nghĩa quan trọng.

Thời gian qua, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chỉ huy các cấp trong tổ chức thực hiện, cụ thể hóa các đặc trưng cơ bản của phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” và các biểu hiện của chủ nghĩa cá nhân ở từng đối tượng. Từ đó, mỗi cán bộ, đảng viên, quần chúng dễ nhận diện, “tự soi, tự sửa”; nhất là những đặc trưng mới, như “tinh thần đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung”, “kiên quyết đấu tranh với các biểu hiện suy thoái, tiêu cực, tham nhũng, lãng phí”…

Đặc biệt, qua 2 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 847 của Quân ủy Trung ương về phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân trong tình hình mới đã trở thành lẽ sống, phương châm hành động của cán bộ, chiến sĩ toàn quân nói chung, LLQS tỉnh nói riêng và lan tỏa trong đời sống xã hội.

hoi-phu-nu-ban-chi-huy-quan-su-huyen-dak-mil-nhan-do-dau-2-tre-mo-coi-o-xa-dak-n-drot-eaddfc197bd8cc439887e7dac38832f9-1-(1).jpg
Hội Phụ nữ Ban Chỉ huy Quân sự huyện Đắk Mil nhận đỡ đầu 2 trẻ mồ côi ở xã Đắk N'Drót

Thực tế công tác, huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, dân vận đã xuất hiện ngày càng nhiều mô hình mới, cách làm hay, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ, tạo sức lan tỏa tích cực, sâu rộng trong các cơ quan, đơn vị LLQS tỉnh. Tiêu biểu như các mô hình “Dân vận khéo”; “5 đảng viên, mỗi chi bộ, đảng bộ giúp một hộ dân thoát nghèo”; “cặp lá yêu thương”; “mẹ đỡ đầu”; “nâng bước em tới trường”...

Trong những năm qua, LLQS tỉnh đã huy động nguồn lực hỗ trợ xây dựng gần 200 “Nhà tình nghĩa”, “Nhà đồng đội”, “Nhà đại đoàn kết”; huy động 74.620 lượt cán bộ, chiến sĩ và 15.890 ngày công của dân quân tự vệ, dự bị động viên tham gia xây dựng nông thôn mới, giúp dân xóa đói, giảm nghèo, khắc phục hậu quả thiên tai; thăm, tặng quà đồng bào nghèo các buôn, bon, bản trên địa bàn, trị giá trên 42 tỷ đồng

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bồi đắp bản lĩnh, luyện rèn ý chí  Bộ đội Cụ Hồ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO