Bộ Y tế chỉ đạo thanh tra đột xuất ngay các đơn vị có biểu hiện vi phạm

17/06/2024 12:51

Bộ Y tế chỉ đạo Thanh tra Bộ rà soát, thanh tra đột xuất ngay đối với các đơn vị có biểu hiện vi phạm trong giám định pháp y tâm thần và điều trị bắt buộc chữa bệnh.

Thanh tra đột xuất ngay đối với các đơn vị có biểu hiện vi phạm trong giám định pháp y tâm thần và điều trị bắt buộc chữa bệnh

Ngày 17/6, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đã ký văn bản về việc tăng cường quản lý, chỉ đạo trong lĩnh vực giám định pháp y tâm thần và bắt buộc chữa bệnh.

Trong văn bản gửi Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1, Bệnh viện Tâm thần Trung ương 2, Viện Pháp Y Tâm thần Trung ương; Viện Pháp y Tâm thần Trung ương Biên Hoà; Trung tâm Pháp y Tâm thần các khu vực; Sở Y tế Đà Nẵng và Thanh tra Bộ Y tế, Bộ Y tế cho biết theo thông tin báo chí, liên quan đến lĩnh vực giám định pháp y tâm thần và bắt buộc chữa bệnh đã xảy ra một số vụ việc phức tạp, gây bức xúc trong xã hội.

Để công tác giám định pháp y tâm thần và điều trị bắt buộc chữa bệnh triển khai chặt chẽ, đúng quy định, bảo đảm đáp ứng yêu cầu của cơ quan tố tụng; đánh giá đúng tình trạng bệnh của đối tượng giám định, không để xảy ra các hành vi tiêu cực; Bộ Y tế yêu cầu các đơn vị thực hiện nay một số nội dung.

Cụ thể: Đối với các đơn vị thực hiện giám định pháp y tâm thần và điều trị bắt buộc chữa bệnh tiếp nhận trưng cầu/yêu cầu của cơ quan tố tụng, của các tổ chức, cá nhân và thực hiện giám định phải đảm bảo khách quan, trung thực, chính xác, đúng quy trình, đúng quy định của Luật Giám định tư pháp và Thông tư số 23/2019/TT-BYT ngày 28/8/2019 của Bộ Y tế "Ban hành Quy trình giám địnhpháp y tâm thần và Biểu mẫu sử dụng trong giám định pháp y tâm thần";

Các giám định viên phải đáp ứng các tiêu chuẩn quy định tại Thông tư số 11/2022/TT-BYT ngày 01/11/2022 của Bộ Y tế "Quy định tiêu chuẩn, hồ sơ,thủ tục bổ nhiệm, cấp thẻ, miễn nhiệm, thu hồi thẻ giám định viên pháp y và giám định viên pháp y tâm thần";

Nghiêm túc thực hiện tự kiểm tra đánh giá hoạt động của đơn vị theo các tiêu chí và bảng điểm được quy định tại Quyết định số 5092/QĐ-BYT ngày 07/12/2020 của Bộ Y tế "Ban hành Quy chế kiểm tra và bảng điểm đánh giá công tác giám định pháp y tâm thần, công tác tiếp nhận, điều trị và quản lý người chấp hành biện pháp tư pháp bắt buộc chữa bệnh";

Đồng thời phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương, các cơ quan chuyên môn trên địa bàn, chủ động triển khai ký hợp đồng, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị y tế thực hiện khám chuyên khoa, khám cận lâm sàng cho các đối tượng trên cơ sở hiệu quả, tiết kiệm, tránh lãng phí và quản lý chặt chẽ đối tượng;

Tăng cường trao đổi thông tin với cơ quan điều tra, Viện Kiểm sát về tình hình, kết quả giám định theo quyết định trưng cầu; 

Chỉ tiếp nhận giám định khi có đầy đủ hồ sơ theo quy định; chỉ bàn giao kết luận giám định, đối tượng giám định cho các nhân, tổ chức theo đúng quy định của pháp luật

Bộ Y tế yêu cầu có hình thức khen thưởng, kỷ luật nghiêm khắc đối với các tổ chức, cá nhân trong cơ quan, đơn vị khi thực hiện nhiệm vụ được phân công.

Đồng thời rà soát, tổng hợp và đề xuất nội dung cụ thể để sửa đổi các văn bản quy định không còn phù hợp và báo cáo Bộ Y tế (qua Cục Quản lý Khám chữa bệnh).

Đối với Thanh tra Bộ Y tế, Bộ Y tế yêu cầu chủ trì, phối hợp với Cục Quản lý Khám, chữa bệnh rà soát các đơn vị xong trước ngày 30/6/2024.
Trên cơ sở kết quả rà soát, tiến hành thanh tra đột xuất ngay đối với các đơn vị có biểu hiện vi phạm trong giám định pháp y tâm thần và điều trị bắt buộc chữa bệnh.

Đồng thời hằng năm, đưa nội dung này vào kế hoạch thanh tra trình Bộ Y tế xem xét, quyết định. 

Bộ Y tế yêu cầu các đơn vị khẩn trương thực hiện và báo cáo tiến độ về Bộ.

Bộ Y tế chỉ đạo thanh tra đột xuất ngay các đơn vị có biểu hiện vi phạm- Ảnh 2.
Viện Pháp y tâm thần Trung ương Biên Hòa.

13 cán bộ quản lý, bác sĩ bị bắt giữ, triệu tập; lãnh đạo Viện hỏa tốc báo cáo

Như đã đưa, chiều 16/6, Viện Pháp y tâm thần Trung ương Biên Hòa tại tỉnh Đồng Nai đã có văn bản hỏa tốc báo cáo Bộ Y tế liên quan đến việc đơn vị này đã có 13 cán bộ quản lý, bác sĩ bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an bắt giữ và triệu tập làm việc.

Tại văn bản này, ông Nguyễn Văn Đức, Phó Viện trưởng Viện Pháp y tâm thần Trung ương Biên Hòa đã báo cáo diễn biến mới nhất về việc Cơ quan Cảnh sát điều tra khám xét và triệu tập một số viên chức của đơn vị.

Theo đó, sáng cùng ngày, Công an đã khám xét nơi ở của ông Lê Văn Hùng, Viện trưởng Viện Pháp y tâm thần Trung ương Biên Hòa và triệu tập ông Nguyễn Thành Công, Phó Viện trưởng phụ trách chuyên môn về TP Hồ Chí Minh để phối hợp điều tra.

Đến nay đã có 11 viên chức của Viện và 2 cán bộ đã nghỉ hưu bị khám xét và triệu tập để làm việc, gồm:

- Nguyễn Văn Trọng, bác sĩ, Trưởng khoa Điều trị bắt buộc nam 1;

- Lý Thị Hoài Nam, bác sĩ, Trưởng khoa Điều trị theo yêu cầu;

- Lâm Thị Ánh Hồng, Điều dưỡng trưởng Khoa Giám định;

- Nguyễn Văn Thành, bác sĩ, Phó trưởng khoa phụ trách Khoa Điều trị bắt buộc nữ tổng hợp;

- Đặng Quốc Tuyên, Trưởng khoa Kế hoạch tổng hợp;

- Nguyễn Thị Huyên, bác sĩ, Trưởng khoa Điều trị bắt buộc nam 4;

- Trương Thị Xuân Uyên, bác sĩ, Phó khoa phụ trách Khoa Điều bị bắt buộc nam 2;

- Phạm Văn Thắng, bác sĩ, Phó trưởng khoa Điều trị bắt buộc nam 4;

- Hà Ngọc Khánh, bác sĩ Khoa Điều trị bắt buộc nam 1.

Hai cán bộ của Viện đã nghỉ hưu là Bùi Thế Hùng, bác sĩ, nguyên Viện trưởng; Nguyễn Thành Quang, nguyên Trưởng khoa Kế hoạch tổng hợp kiêm Trưởng khoa Giám định.

Theo ông Đức, tình hình ở Viện Pháp y tâm thần Trung ương Biên Hòa hiện rất cấp bách, đơn vị báo cáo hỏa tốc và xin ý kiến chỉ đạo của Bộ Y tế để có phương án ổn định nhân lực công tác.

Việc bắt giữ và triệu tập nhiều cán bộ quản lý và bác sĩ và nhân viên của Viện Pháp y tâm thần Biên Hòa là để điều tra, làm rõ việc lập hồ sơ liên quan đến kết quả giám định và điều trị cho bệnh nhân tại Viện Pháp y tâm thần Trung ương Biên Hòa.

Theo xaydungchinhsach.chinhphu.vn
https://xaydungchinhsach.chinhphu.vn/bo-y-te-chi-dao-thanh-tra-dot-xuat-ngay-cac-don-vi-co-bieu-hien-vi-pham-11924061712520631.htm
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Y tế chỉ đạo thanh tra đột xuất ngay các đơn vị có biểu hiện vi phạm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO