Bộ Tư pháp Mỹ không truy tố Bộ trưởng Garland tội khinh thường Quốc hội

Đoàn Hùng| 15/06/2024 14:11

Trong thư gửi Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson, một quan chức Bộ Tư pháp Mỹ cho biết cơ quan này từ lâu có chính sách không truy tố quan chức nào không tuân thủ yêu cầu của phía Quốc hội.

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Merrick Garland phát biểu trong phiên điều trần tại Ủy ban Tư pháp Hạ viện Mỹ ở Washington, D.C., ngày 4/6/2024. (Ảnh: THX/TTXVN)
Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Merrick Garland phát biểu trong phiên điều trần tại Ủy ban Tư pháp Hạ viện Mỹ ở Washington, D.C., ngày 4/6/2024. (Ảnh: THX/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, Bộ Tư pháp Mỹ (DOJ) ngày 14/6 thông báo sẽ không truy tố ông Merrick Garland - người đứng đầu bộ này, tội khinh thường Quốc hội, vì việc ông từ chối giao nộp băng ghi âm buổi làm việc của công tố viên đặc biệt Robert Hur với Tổng thống Joe Biden về vụ tài liệu mật được tìm thấy tại văn phòng và nhà riêng của ông Biden “không cấu thành tội.”

Trong thư gửi Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson, một quan chức DOJ cho biết cơ quan này từ lâu có chính sách không truy tố quan chức nào không tuân thủ yêu cầu của phía Quốc hội.

Tháng trước, Tổng thống Joe Biden đã viện dẫn đặc quyền hành pháp, ngăn chặn việc giao cuộn băng ghi âm cho Hạ viện mà Nhà Trắng cho rằng đảng Cộng hòa chỉ muốn sử dụng vào mục đích chính trị.

Ngày 12/6, Hạ viện, do đảng Cộng hòa kiểm soát, đã thông qua nghị quyết quy kết Bộ trưởng Tư pháp Merrick Garland khinh thường Quốc hội vì không nộp bản ghi âm nói trên.

Mặc dù Bộ Tư pháp đã cung cấp bản ghi chép buổi làm việc trên cho các ủy ban, do đảng Cộng hòa đứng đầu, nhưng phe Cộng hòa tại Hạ viện vẫn yêu cầu bản ghi âm gốc để điều tra luận tội ông chủ Nhà Trắng.

Về phần mình, ông Garland cho biết DOJ đã cố gắng hết sức trong việc cung cấp cho các nhà lập pháp thông tin về cuộc điều tra của ông Hur.

Tuy nhiên, nếu ông nộp băng ghi âm cuộc thẩm vấn Tổng thống Biden, điều này có thể làm hỏng những cuộc điều tra lớn và nhạy cảm trong tương lai vì có thể khiến nhân chứng lo sợ, không dám hợp tác với cơ quan chức năng.

Ông Garland là Bộ trưởng Tư pháp Mỹ thứ 3 bị quy kết tội khinh thường Quốc hội. Trước đó, cựu Bộ trưởng Tư pháp Bill Barr cũng bị gán cho tội này vào năm 2019 khi Hạ viện lúc đó, do đảng Dân chủ kiểm soát, bỏ phiếu kết tội ông do từ chối nộp tài liệu liên quan tới cuộc điều tra của công tố viên đặc biệt về Tổng thống Donald Trump.

Trước nữa, cựu Bộ trưởng Tư pháp Eric Holder cũng bị kết tội khinh thường Quốc hội liên quan tới chiến dịch chống buôn lậu vũ khí - “Operation Fast and Furious”. Trong cả 2 vụ, Bộ Tư pháp đều không truy tố người đứng đầu bộ này./.

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/bo-tu-phap-my-khong-truy-to-bo-truong-garland-toi-khinh-thuong-quoc-hoi-post959271.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Tư pháp Mỹ không truy tố Bộ trưởng Garland tội khinh thường Quốc hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO