Thời sự

Bộ Tư pháp kiểm tra công tác bồi thường Nhà nước tại Đắk Nông

Lê Phước 12/05/2023 14:16

Sáng 12/5, Đoàn liên ngành của Bộ Tư pháp đã làm việc với UBND tỉnh Đắk Nông để kiểm tra về công tác bồi thường Nhà nước trên địa bàn.

ADQuảng cáo
a-doan-cong-tac-1-.jpg
Đoàn kiểm tra liên ngành của Bộ Tư pháp làm việc với UBND tỉnh Đắk Nông

Từ năm 2017, UBND tỉnh Đắk Nông đã ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước. Hàng năm, tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước và các văn bản hướng dẫn thi hành trên địa bàn tỉnh.

Căn cứ vào kế hoạch của Trung ương và địa phương, các huyện, thành phố đã xây dựng và ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện trong phạm vi quản lý của các cơ quan, đơn vị.

Hàng năm, UBND tỉnh Đắk Nông đã ban hành văn bản chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm về công tác bồi thường Nhà nước theo các chương trình, kế hoạch của Bộ Tư pháp.

a-tuy-duc-1-.jpg
Lãnh đạo TAND huyện Tuy Đức trao đổi về vụ việc bồi thường Nhà nước tại địa phương

Trong giai đoạn 2019 - 2022, trên địa bàn tỉnh Đắk Nông phát sinh 2 vụ việc yêu cầu bồi thường Nhà nước. Vụ việc thứ nhất là yêu cầu bồi thường trong hoạt động tố tụng hình sự tại Tuy Đức. Người yêu cầu là ông Nguyễn Văn Võ và bà Nguyễn Thị Thường.

TAND huyện Tuy Đức đã xin lỗi công khai, chi tạm ứng kinh phí bồi thường 57 triệu đồng. Hiện người yêu cầu bồi thường không đồng ý với kết quả xác minh thiệt hại và vẫn đang được TAND huyện Tuy Đức theo dõi giải quyết.

a-krong-no.jpg
Lãnh đạo TAND huyện Krông Nô thông tin về việc xử lý vụ việc bồi thường Nhà nước tại địa phương

Vụ việc thứ hai liên quan đến yêu cầu bồi thường Nhà nước trong hoạt động quản lý hành chính tại huyện Krông Nô. Người yêu cầu là bà Phạm Thị Ánh Minh, trú ở thị trấn Đắk Mâm (Krông Nô). Vụ việc đã được giải quyết của TAND huyện Krông Nô và đã chi trả tiền bồi thường số tiền hơn 11,5 triệu đồng.

Tỉnh Đắk Nông dự báo, trong thời gian tới sẽ có 2 vụ việc có thể phát sinh yêu cầu bồi thường. Trong đó, có 1 vụ việc trong hoạt động thi hành án dân sự và 1 vụ việc trong hoạt động quản lý hành chính.

Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Văn Chiến, qua 5 năm triển khai thi hành Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước, Đắk Nông đã đạt được nhiều kết quả nhất định.

a-pho-chu-tich-1-.jpg
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đắk Nông Lê Văn Chiến kiến nghị Bộ Tư pháp tăng cường tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ trong lĩnh vực bồi thường Nhà nước

Tuy nhiên, việc triển khai pháp luật về trách nhiệm bồi thường của các cơ quan, đơn vị còn gặp không ít khó khăn liên quan đến việc chồng chéo quy định và hạn chế về nhân sự.

Trên cơ sở đó, tỉnh Đắk Nông đề nghị Bộ Tư pháp tiếp tục đẩy mạnh tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng nghiệp vụ cho các cán bộ, công chức thực hiện công tác bồi thường Nhà nước. Bên cạnh đó, các bộ ngành cần sắp xếp, bố trí biên chế để có nhân lực thực hiện nhiệm vụ này.

Thay mặt đoàn công tác, đồng chí Lê Thái Phương, Phó Cục trưởng Cục bồi thường Nhà nước (Bộ Tư pháp), Trưởng đoàn kiểm tra khẳng định, Đắk Nông là địa phương thực hiện đúng, đầy đủ theo quy định bồi thường Nhà nước. Các vụ việc bồi thường Nhà nước trên địa bàn tỉnh xảy ra ít, tính chất không thực sự phức tạp như nhiều địa phương khác.

a-bo-tu-phap-1-.jpg
Đồng chí Lê Thái Phương, Trưởng đoàn công tác đánh giá cao việc triển khai công tác bồi thường Nhà nước tại Đắk Nông

Đoàn công tác trao đổi để thống nhất một số vấn đề mang tính nhận thức để công tác bồi thường Nhà nước được triển khai đồng bộ, đúng quy định.

Đồng chí cùng các thành viên trong đoàn đã trực tiếp giải đáp một số kiến nghị liên quan mà tỉnh nêu ra. Đối với những khó khăn, bất cập liên quan đến lĩnh vực bồi thường Nhà nước, đoàn sẽ tổng hợp và có hướng dẫn, khuyến nghị phù hợp để việc thực hiện đúng quy định pháp luật hiện hành.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Tư pháp kiểm tra công tác bồi thường Nhà nước tại Đắk Nông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO