Bộ trưởng Quốc phòng Nga Shoigu lần đầu lên tiếng về vụ binh biến

(Vietnam+)| 03/07/2023 19:06

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho rằng cuộc binh biến nhằm gây bất ổn cho Nga, nhưng thất bại vì lòng trung thành của quân đội và không ảnh hưởng đến tình hình tiền tuyến.

Bo truong Quoc phong Nga Shoigu lan dau len tieng ve vu binh bien hinh anh 1Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Reuters đưa tin Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu ngày 3/7 cho biết cuộc binh biến ngắn ngủi của nhóm lính đánh thuê Wagner vào tháng trước không ảnh hưởng đến "chiến dịch quân sự đặc biệt" của Nga ở Ukraine.

Phát biểu trong cuộc họp của bộ, ông Shoigu nói: "Sự khiêu khích không ảnh hưởng đến hành động của các nhóm quân đội (tham gia vào chiến dịch)."

Ông Shoigu cho rằng cuộc binh biến nhằm gây bất ổn cho Nga, nhưng thất bại vì lòng trung thành của quân đội và không ảnh hưởng đến tình hình tiền tuyến.

Các chiến binh của tập đoàn quân sự tư nhân Wagner đã chiếm thành phố Rostov ở miền Nam nước Nga và tiến về Moskva hôm 24/6 khi lãnh đạo của họ Yevgeny Prigozhin yêu cầu cách chức Bộ trưởng Shoigu và Tổng Tham mưu trưởng Các Lực lượng Vũ trang Nga Valery Gerasimov.

Cuộc khủng hoảng đã được xoa dịu khi Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko làm trung gian cho một thỏa thuận giữa Điện Kremlin và ông Prigozhin.

Ông Gerasimov, người đã không xuất hiện trước công chúng kể từ cuộc binh biến, cũng đã không xuất hiện trong các bức ảnh từ cuộc họp do Bộ Quốc phòng công bố.

Trước đó, trong bài phát biểu trên truyền hình tối 26/6, Tổng thống Nga Vladimir Putin nhấn mạnh tinh thần đoàn kết và yêu nước của người dân Nga là những yếu tố then chốt giúp chấm dứt cuộc binh biến do tập đoàn quân sự tư nhân Wagner tiến hành.

Tổng thống Putin cho biết các biện pháp nhằm tránh đổ máu đã được thực hiện nhanh chóng ngay từ đầu.

Ông nhấn mạnh những phần tử tổ chức cuộc binh biến đã phản bội đất nước, nhưng "đa số chiến binh và chỉ huy trong tập đoàn Wagner là những người Nga yêu nước, tận tụy phụng sự nhân dân và nhà nước của họ."

Tổng thống Putin nêu rõ các lựa chọn đối với các thành viên của Wagner, theo đó họ có thể ký hợp đồng với Bộ Quốc phòng Nga để gia nhập quân đội, có thể trở về nhà, hoặc tới Belarus.

Tổng thống Nga khẳng định ông sẽ thực hiện lời hứa với họ./.

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/bo-truong-quoc-phong-nga-shoigu-lan-dau-len-tieng-ve-vu-binh-bien/872819.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Shoigu lần đầu lên tiếng về vụ binh biến
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO