Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị giải trình về quy chuẩn phòng cháy, chữa cháy; triển khai gói 120.000 tỷ đồng

01/06/2023 08:35

Tại phiên thảo luận hội trường, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị đã trực tiếp giải trình, làm rõ các vấn đề đại biểu Quốc hội quan tâm về quy định tiêu chuẩn, quy chuẩn phòng cháy, chữa cháy và việc thực hiện gói hỗ trợ nhà ở xã hội, triển khai dự án nhà ở cho công nhân...

ADQuảng cáo

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị giải trình về quy chuẩn phòng cháy, chữa cháy; triển khai gói 120.000 tỷ đồng - Ảnh 1.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị.

Bộ Xây dựng lắng nghe, cầu thị, tiếp thu để hoàn thiện quy chuẩn phòng cháy, chữa cháy

Về quy chuẩn, tiêu chuẩn phòng cháy, chữa cháy, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị cho biết: 09 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về phòng cháy, chữa cháy; 25 Tiêu chuẩn về nhà và công trình; 28 Tiêu chuẩn về phương tiện, thiết bị phòng cháy, chữa cháy.

Các quy chuẩn, tiêu chuẩn về phòng cháy chữa cháy được biên soạn và ban hành bởi các Bộ Công an, Bộ Xây dựng, Bộ Công Thương, Bộ Khoa học và Công nghệ. 

Theo chức năng nhiệm vụ, Bộ Xây dựng ban hành Quy chuẩn 06 về an toàn cháy cho nhà và công trình để phòng cháy, chữa cháy cho công trình và bộ phận công trình.

Theo quy định của pháp luật, Bộ Xây dựng và các Sở Xây dựng địa phương không có chức năng, nhiệm vụ và thẩm quyền trong công tác quản lý Nhà nước trong thẩm duyệt, nghiệm thu, kiểm định, đào tạo và bồi dưỡng về phòng cháy, chữa cháy.

Các nội dung, ý kiến phản ánh khác liên quan đến Quy chuẩn 06 đã được Bộ Xây dựng tổng hợp, có ý kiến tiếp thu, giải trình, hướng dẫn cụ thể và đã công bố trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Xây dựng.

Bộ trưởng nhận định: Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về An toàn cháy cho nhà và công trình là một quy chuẩn kỹ thuật khó, với những nội dung kỹ thuật phức tạp, chuyên môn sâu, đồng thời phải nghiên cứu, khảo nghiệm, thực nghiệm trên cơ sở khoa học và kiến thức chuyên môn sâu. 

"Bộ Xây dựng lắng nghe, cầu thị và sẽ nghiêm túc nghiên cứu, tiếp thu để hoàn thiện Quy chuẩn", Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị nhấn mạnh.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng đã có Quyết định giao nhiệm vụ cho Viện Khoa học công nghệ xây dựng rà soát tổng thể để xem xét sửa đổi bổ sung Quy chuẩn QCVN 06:2022 đáp ứng yêu cầu phòng cháy, chữa cháy, bảo vệ tính mạng, tài sản của người dân, trên cơ sở khoa học, có tham khảo kinh nghiệp quốc tế, đồng thời phù hợp với tình hình, điều kiện Việt Nam.

Cùng với đó, Bộ tăng cường tập huấn, hướng dẫn, biên soạn tài liệu để hiểu và áp dụng Quy chuẩn phù hợp.

Sẽ có nhiều dự án tham gia gói 120.000 tỷ đồng

ADQuảng cáo

Đối với việc triển khai gói tín dụng 120.000 tỷ đồng, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị cho biết: Bộ Xây dựng và Ngân hàng Nhà nước đã thực hiện một số nội dung cụ thể. 

Theo đó, Ngân hàng Nhà nước đã ban hành văn bản hướng dẫn về nguyên tắc và thời gian triển khai, thời gian ưu đãi, lãi suất. 

Bộ Xây dựng cũng đã có văn bản hướng dẫn về xác định danh mục dự án, đối tượng và điều kiện vay ưu đãi cho gói tín dụng này.

Bộ Xây dựng cũng đã ủy quyền cho UBND cấp tỉnh chịu trách nhiệm xem xét, kiểm tra các thủ tục pháp lý, lập danh mục dự án xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, cải tạo, xây dựng lại chung cư để công bố công khai, rộng rãi trên các trang thông tin điện tử của tỉnh, từ đó các ngân hàng sẽ có cơ sở để áp dụng cho vay.

Hiện nay, Bộ Xây dựng đã có văn bản đôn đốc các địa phương triển khai các nhiệm vụ đã giao tại Đề án đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng có thu nhập thấp và công nhân ở các khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030. Bộ cũng đã tổ chức Hội nghị triển khai Đề án này.

Qua báo cáo của các địa phương, đến nay có khoảng 100 dự án thuộc đối tượng của gói 120.000 tỷ đồng và các địa phương đã công bố các nhu cầu vay vốn như Bình Định 1.832 tỷ đồng, Phú Thọ 441 tỷ đồng, Đà Nẵng 545 tỷ đồng, Trà Vinh 420 tỷ đồng, Bắc Giang 4.527 tỷ đồng và Hải Phòng 3.842 tỷ đồng…

Thực tế cho thấy, các địa phương mới triển khai chương trình hơn 1 tháng và gói 120.000 tỷ đồng cho cả giai đoạn đến năm 2030, các địa phương vẫn đang trong quá trình tổng hợp, công bố kết quả nên đây mới chỉ là kết quả bước đầu. 

Trong thời gian tới sẽ có nhiều dự án tham gia gói 120.000 tỷ đồng như nhu cầu công bố của các địa phương.

Trong thời gian tới, để thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân ở khu công nghiệp đạt mục tiêu đề ra và giải ngân hiệu quả gói hỗ trợ 120.000 tỷ đồng, Bộ Xây dựng sẽ tiếp tục phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cùng các Bộ, ngành, địa phương tháo gỡ các vướng mắc về cơ chế, chính sách pháp luật, như tập trung sửa đổi Luật Nhà ở và các chính sách pháp luật liên quan, từ đó thúc đẩy triển khai hiệu quả phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân ở khu công nghiệp.

Bộ sẽ tiếp tục làm việc cùng một số địa phương và doanh nghiệp trọng điểm để kiểm tra, đôn đốc việc tạo nguồn cung nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, cải tạo chung cư cũ, thúc đẩy việc triển khai gói hỗ trợ 120.000 tỷ đồng.

Trong quá trình sửa đổi Luật Nhà ở và các chính pháp luật có liên quan, Bộ Xây dựng cơ bản khắc phục các khó khăn, vướng mắc như ý kiến của các đại biểu đề cập, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị cho biết.

Liên quan đến việc triển khai gói hỗ trợ lãi suất 2%, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị xin phép Quốc hội để Thống đốc Ngân hàng Nhà nước sẽ báo cáo rõ hơn vào ngày 1/6/2023./.

ADQuảng cáo
Theo xaydungchinhsach.chinhphu.vn
https://xaydungchinhsach.chinhphu.vn/bo-truong-nguyen-thanh-nghi-giai-trinh-ve-quy-chuan-phong-chay-chua-chay-trien-khai-goi-120000-ty-dong-119230601083609275.htm
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị giải trình về quy chuẩn phòng cháy, chữa cháy; triển khai gói 120.000 tỷ đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO