Thời sự

Bộ trưởng Lê Thành Long đánh giá cao công tác tư pháp của Đắk Nông

Lê Phước 06/04/2023 18:03

Chiều 6/4, Đoàn công tác của Bộ Tư pháp do Ủy viên TƯ Đảng, Bộ trưởng Lê Thành Long làm trưởng đoàn đã làm việc với Thường trực Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Đắk Nông.

ADQuảng cáo

Về phía Đắk Nông, các đồng chí: Điểu K’Ré, Ủy viên TƯ Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Lưu Văn Trung, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Hồ Văn Mười, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành tham dự.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Hồ Văn Mười, thời gian qua, tỉnh đã đạt được nhiều kết quả tích cực trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội. Trong quý I/2023, tăng trưởng GRDP ước tăng 4,64%, tổng vốn đầu tư xã hội ước đạt trên 3.900 tỷ đồng, thu Ngân sách ước đạt 820 tỷ đồng…

a1-chu-tich-tinh-1-.jpg
Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Hồ Văn Mười báo cáo về công tác tư pháp, THADS trên địa bàn

Thời gian qua, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh luôn quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo xuyên suốt, kịp thời đối với công tác tư pháp và thi hành án dân sự (THADS). Trong đó, tỉnh rất quan tâm, ưu tiên chuyển đổi số trong lĩnh vực tư pháp.

Qua thống kê, Đắk Nông đã rà soát 351 văn bản quy phạm pháp luật do HĐND, UBND tỉnh ban hành để sửa đổi, bổ sung, thay thế cho phù hợp. Toàn tỉnh đã tổ chức được gần 1.300 cuộc phổ biến pháp luật cho hơn 100.000 lượt người tham dự.

Ngành Tư pháp đã giải quyết một số lượng lớn hồ sơ trong lĩnh vực hộ tịch (khai sinh hơn 14.600 trường hợp, khai tử hơn 3.700 trường hợp, đăng ký kết hôn gần 7.000 cặp), cấp phiếu lý lịch tư pháp cho hơn 5.300 trường hợp, chứng thực hơn 430.000 việc…

a2-chu-tich-hdnd-1-(1).jpg
Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Đắk Nông Lưu Văn Trung trao đổi những bất cập về chính sách pháp luật khi triển khai ngoài thực tiễn

Những đóng góp tích cực của ngành Tư pháp đã góp phần vào việc nâng bậc chỉ số cải cách hành chính của Đắk Nông. Tại địa phương, nhiều năm liền Sở Tư pháp luôn nằm trong nhóm đầu về chỉ số cải cách hành chính cấp sở.

Mặc dù đạt được nhiều kết quả tích cực nhưng tỉnh Đắk Nông thẳng thắn nhìn ra nhiều tồn tại, hạn chế. Trong đó, một số địa phương, cơ quan chưa thực sự quan tâm đến công tác tư pháp và THADS. Một số nhiệm vụ công tác tư pháp ở địa phương còn chưa đổi mới, sáng tạo, chậm tháo gỡ khó khăn. Tình trạng đùn đẩy công việc cho ngành Tư pháp vẫn thường xuyên diễn ra. Công tác THADS đạt kết quả thấp về vụ việc...

Tại buổi làm việc, tỉnh Đắk Nông mong muốn Bộ Tư pháp quan tâm 8 nội dung. Hầu hết các kiến nghị của Đắk Nông nhằm tháo gỡ những khó khăn, bất cập trong cơ chế, chính sách và thực tiễn triển khai quy định pháp luật trên địa bàn. Đắk Nông mong muốn hỗ trợ thêm về kinh phí, chính sách để tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác tư pháp và THADS.

a3-pho-bi-thu-chuan-1-.jpg
Ủy viên TƯ Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Đắk Nông Điểu K’Ré bày tỏ mong muốn nhận được thêm sự quan tâm, hỗ trợ của Bộ Tư pháp

Bộ trưởng Lê Thành Long và đại diện lãnh đạo các tổng cục, cục, vụ của Bộ Tư pháp ghi nhận, biểu dương kết quả tỉnh Đắk Nông đã đạt được về công tác tư pháp, THADS thời gian qua. Điều này thể hiện sự quan tâm của tỉnh, sự nỗ lực của những người trực tiếp hoạt động trong lĩnh vực tư pháp và THADS. Đối với các kiến nghị của tỉnh, Bộ Tư pháp ghi nhận và giải đáp một số nội dung thuộc thẩm quyền.

Thay mặt đoàn công tác, Bộ trưởng Lê Thành Long biểu dương những kết quả về kinh tế - xã hội mà Đắk Nông đã đạt được trong thời gian qua. Bộ trưởng Bộ Tư pháp bày tỏ sự phấn khởi khi nghe thông tin Đắk Nông chuẩn bị có cao tốc trong tương lai gần. Đây sẽ là động lực không nhỏ giúp Đắk Nông phát huy được tiềm năng, lợi thế của mình.

Đối với lĩnh vực tư pháp, Bộ trưởng Lê Thành Long đánh giá cao những đóng góp âm thầm của đội ngũ tư pháp nói chung, của Đắk Nông nói riêng. Công tác tư pháp, THADS ở Đắk Nông đã bám sát các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, các vấn đề pháp lý liên quan.

a4-bo-truong-4-.jpg
Ủy viên TƯ Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long bày tỏ mong muốn Đắk Nông tiếp tục quan tâm tới công tác tư pháp trên địa bàn

Bộ trưởng Lê Thành Long cảm ơn lãnh đạo tỉnh quan tâm, chia sẻ và chung tay để ngành Tư pháp hoàn thành được những nhiệm vụ đề ra.

Tuy nhiên, Bộ trưởng mong các cơ quan, đơn vị cần nâng cao ý thức trách nhiệm, tránh việc đùn đẩy công việc, nhất là cho lực lượng tư pháp. Ngành Tư pháp phải nâng cao trách nhiệm trong quản lý Nhà nước liên quan đến các lĩnh vực hộ tịch, công chức, xử lý vi phạm hành chính...

Thời gian tới, Bộ trưởng mong Đắk Nông tiếp tục quan tâm, hỗ trợ đến công tác tư pháp, THADS trên địa bàn. Bộ trưởng rất mong Đắk Nông tiếp tục đạt được nhiều kết quả tích cực hơn nữa, góp phần vào sự phát triển chung của tỉnh.

a5-tang-qua-1-.jpg
Lãnh đạo tỉnh Đắk Nông tặng quà lưu niệm Bộ trưởng Lê Thành Long
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng Lê Thành Long đánh giá cao công tác tư pháp của Đắk Nông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO