Bộ trưởng LĐTBXH nói về bảo đảm việc làm, tiền lương

06/06/2023 09:38

Theo Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, muốn người lao động ở khu vực công và tư ổn định, việc quan trọng phải bảo đảm việc làm ổn định, tiền lương, thu nhập phải đủ sống, đảm bảo cho bản thân người lao động và gia đình mình.

ADQuảng cáo

Bộ trưởng LĐTBXH nói về bảo đảm việc làm, tiền lương - Ảnh 1.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung:

Tại phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ LĐTBXH Đào Ngọc Dung, đại biểu Trần Quang Minh cho rằng việc lao động Việt Nam bỏ trốn khi tham gia xuất khẩu lao động ảnh hưởng hình ảnh quốc gia, cơ hội lao động khác. Mặc dù đã có giải pháp nhưng tình trạng trên vẫn diễn ra ở các thị trường trọng điểm. Tới đây, Bộ LĐTBXH có giải pháp căn cơ nào? Đại biểu cũng quan tâm trước tình trạng công chức, viên chức thôi việc, nghỉ việc, cử tri lo ngại chảy máu chất xám và đặt câu hỏi Bộ trưởng có giải pháp trong thời gian tới?

Trả lời đại biểu về lao động Việt Nam lao động nước ngoài, một bộ phận trốn ở lại không về nước đúng thời gian, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nhận định: Hiện tượng đó tại thời điểm này không bức xúc bằng năm 2017. Thời điểm đó, tỷ ệ lao động Việt Nam ở Hàn Quốc bỏ trốn lên tói 52%. Hàn Quốc dừng toàn bộ chương trình EPS ở Việt Nam.

Bộ LĐTBXH đã suốt 4 năm kiên trì thực hiện các giải pháp ký quỹ, trục xuất, thậm chí xử lý hình sự với người trốn ở lại các quốc gia.

Thực tế, Bộ trưởng cho biết, có thời gian, phía nước bạn dừng tiếp nhận lao động ở toàn bộ các tỉnh, thành có tỷ lệ lao động trốn ở lại cao. Còn thời điểm này, việc tạm dừng đã "khuôn" lại trong 18 huyện ở 9 tỉnh.

ADQuảng cáo

"Các địa phương không muốn tạm dừng nhưng chủ trương này bắt đầu yêu cầu phía Hàn Quốc. 

Vì vậy, thời gian vừa qua, Bộ LĐTBXH phải làm nhiều việc để đến thời điểm này chỉ còn 24,6% người lao động vi phạm hợp đồng, thuộc diện quốc gia có mức độ vi phạm thấp, để tiếp tục gỡ bỏ những hạn chế tiếp nhận lao động", Bộ trưởng Đào Ngọc Dung thông tin.

Muốn lao động ổn định phải bảo đảm việc làm; tiền lương, thu nhập đủ sống

Về tình trạng công chức thôi việc, theo Bộ trưởng Bộ LĐTBXH, vừa qua, Chính phủ đã đề cập vấn đề cán bộ, công chức, viên chức chuyển sang làm việc khu vực tư nhân và Bộ trưởng Bộ Nội vụ đã trả lời.

"Cá nhân tôi xin trả lời một phần nào đó về vấn đề này. Muốn người lao động ở khu vực công và tư ổn định, việc quan trọng phải bảo đảm thu nhập, việc làm ổn định, tiền lương phải đủ sống, thu nhập đảm bảo cho bản thân và gia đình mình", người đứng đầu Bộ Lao động nêu quan điểm./.

ADQuảng cáo
Theo xaydungchinhsach.chinhphu.vn
https://xaydungchinhsach.chinhphu.vn/bo-truong-ldtbxh-noi-ve-bao-dam-viec-lam-tien-luong-119230606093833593.htm
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng LĐTBXH nói về bảo đảm việc làm, tiền lương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO