Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đồng chủ trì Hội nghị ASEAN-Hàn Quốc

Đào Trang (TTXVN/Vietnam+)| 13/07/2023 21:48

Phát biểu khai mạc hội nghị, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh hợp tác của ASEAN và Hàn Quốc ngày càng phát triển trong bối cảnh tồn tại nhiều khó khăn và thách thức.

Bo truong Bui Thanh Son dong chu tri Hoi nghi ASEAN-Han Quoc hinh anh 1Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn chủ trì hội nghị. (Ảnh: Đào Trang/TTXVN)

Ngày 13/7, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cùng Ngoại trưởng Hàn Quốc Park Jin đã đồng chủ trì Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN-Hàn Quốc tại Jakarta, Indonesia trong khuôn khổ chuỗi Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN (AMM) lần thứ 56. 

Phát biểu khai mạc hội nghị, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh hợp tác của các bên đã ngày càng phát triển trong bối cảnh tồn tại nhiều khó khăn và thách thức.

ASEAN hoan nghênh các cam kết xây dựng quan hệ mạnh mẽ, bao gồm Sáng kiến Đoàn kết Hàn Quốc-ASEAN (KASI), hướng tới thiết lập Đối tác Chiến lược Toàn diện ASEAN-Hàn Quốc nhân dịp kỷ niệm 35 năm Đối tác Đối thoại Hàn Quốc-ASEAN năm 2024.

Về phần mình, Ngoại trưởng Hàn Quốc Park Jin tái khẳng định cam kết chính phủ nước này sẽ đóng vai trò ngày càng chủ động trong việc ủng hộ một khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương hòa bình, ổn định và thịnh vượng, đồng thời tiếp tục duy trì chính sách đối ngoại với ASEAN, coi ASEAN là trọng tâm trong chính sách đối ngoại của Hàn Quốc.

Nêu bật những điểm nhấn trong hợp tác KASI, Bộ trưởng Park Jin nhấn mạnh sáng kiến này sẽ tập trung vào sự đoàn kết, đôi bên cùng có lợi và đối tác bình đẳng, trong đó gồm 4 nội dung chính:

Thứ nhất, KASI thể hiện sự ủng hộ vững chắc và kiên định của Hàn Quốc đối với vai trò trung tâm của ASEAN, cũng như với Tầm nhìn ASEAN về Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Thứ hai, KASI đóng vai trò lớn hơn trong hợp tác chiến lược lĩnh vực an ninh chính trị với ASEAN.

Bo truong Bui Thanh Son dong chu tri Hoi nghi ASEAN-Han Quoc hinh anh 2Các Bộ trưởng ASEAN và Hàn Quốc tại Hội nghị. (Ảnh: Đào Trang/TTXVN)

Thứ ba, KASI sẽ mở rộng các lĩnh vực hợp tác trong tương lai, bao gồm nhưng không giới hạn hợp tác về kỹ thuật số, cơ sở hạ tầng thông minh, các hoạt động chống biến đổi khí hậu.

Thứ tư, Hàn Quốc sẽ gia tăng đáng kể nguồn lực thông qua KASI. Hàn Quốc có kế hoạch từng bước tăng gấp đôi khoản đóng góp thường niên cho Quỹ Hợp tác ASEAN-Hàn Quốc (AKCF) lên tới 48 triệu USD từ nay đến năm 2027.

Theo Bộ trưởng Park Jin, KASI sẽ thực hiện và nâng cấp những thành quả đã đạt được trên tất cả các lĩnh vực, đồng thời làm sâu sắc thêm quan hệ với ASEAN.

Những nội dung về thảo luận thiết lập Đối tác Chiến lược Toàn diện ASEAN-Hàn Quốc sẽ được đưa ra vào năm sau.

Cũng tại hội nghị, Ngoại trưởng Indonesia Retno Marsudi - nước giữ chức Chủ tịch ASEAN 2023 - nhấn mạnh, quan hệ đối tác của ASEAN và Hàn Quốc có ý nghĩa quan trọng đối với việc thúc đẩy chuyển đổi kỹ thuật số ở khu vực Đông Nam Á.

Là quốc gia ghi nhận thành tựu nổi bật trong đổi mới kỹ thuật số, Hàn Quốc có thể hỗ trợ ASEAN trong việc phát triển cơ sở hạ tầng và đổi mới kỹ thuật số.

Ngoại trưởng Indonesia cho rằng cần thúc đẩy hai lĩnh vực quan trọng là phát triển cơ sở hạ tầng kỹ thuật số trong ASEAN và duy trì cam kết vì hòa bình và ổn định lâu dài ở khu vực.

ASEAN cam kết xây dựng văn hóa đối thoại và mô hình hợp tác bằng cách sử dụng tất cả các khuôn khổ hiện có trong ASEAN như Diễn đàn Khu vực ASEAN (ARF)./.

Đào Trang (TTXVN/Vietnam+)

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/bo-truong-bui-thanh-son-dong-chu-tri-hoi-nghi-aseanhan-quoc/874899.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đồng chủ trì Hội nghị ASEAN-Hàn Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO