Thời sự Đắk Nông

Bộ trưởng Bộ TN-MT Đặng Quốc Khánh chỉ đạo gỡ vướng quy hoạch bô xít ở Đắk Nông

Lê Phước 12/03/2024 14:00

Bộ trưởng Bộ TN-MT Đặng Quốc Khánh chia sẻ về những khó khăn của Đắk Nông, đồng thời chỉ đạo giải quyết các vướng mắc về quy hoạch bô xít.

ADQuảng cáo
anh-1-bi-thu.jpg
Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Nông Ngô Thanh Danh phát biểu chào mừng đoàn công tác

Ngày 12/3, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ TN-MT Đặng Quốc Khánh đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Đắk Nông.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo tỉnh Đắk Nông cho biết, Đắk Nông có nhiều tiềm năng về khoáng sản, đa dạng về chủng loại. Tuy nhiên, quy hoạch khoáng sản đang gây ra không ít khó khăn, bất cập cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Việc quản lý đất đai tại Đắk Nông còn nhiều khó khăn, vướng mắc. Chỉ tiêu đất quy hoạch còn chưa bám sát với định hướng và tình hình thực tế của tỉnh. Việc xây dựng cơ sở dữ liệu đất còn chậm do thiếu kinh phí hỗ trợ…

anh-2-chu-tich-hdnd.jpg
Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Đắk Nông nêu những khó khăn về kinh tế - xã hội của địa phương vì quy hoạch bô xít

Tại buổi làm việc, lãnh đạo HĐND, UBND và các sở, ban, ngành của Đắk Nông đã có nhiều kiến nghị liên quan đến khoáng sản, đất đai, tài nguyên nước, bảo vệ môi trường… Lãnh đạo Bộ TN-MT cũng trực tiếp giải đáp một số kiến nghị có liên quan.

Vấn đề đặc biệt được tỉnh Đắk Nông quan tâm thời gian qua chính là quy hoạch khoáng sản đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 866 ngày 18/7/2023 (Quyết định 866).

Trong đó, khu vực quy hoạch bô xít tại Đắk Nông bao trùm lên nhiều diện tích, tác động đến nhiều lĩnh vực, khiến nhiều dự án phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh chưa thể triển khai được.

anh-4-cuc-truong-cuc-khoang-san.jpg
Cục trưởng Cục Khoáng sản Việt Nam Nguyễn Trường Giang giải đáp một số kiến nghị của tỉnh Đắk Nông

Hiện có 425 dự án đầu tư công ở Đắk Nông nằm trong khu vực thăm dò, khai thác bô xít đang phải tạm dừng do gặp vướng mắc trong việc thu hồi, bảo vệ khoáng sản. Vật liệu xây dựng đào đắp thông thường phục vụ các dự án đầu tư ở Đắk Nông đang thiếu hụt do vướng quy hoạch bô xít.

Việc xây dựng các khu tái định cư phục vụ thu hồi đất khai thác bô xít cũng đang vướng bởi chính quy hoạch khoáng sản theo Quyết định 866.

Đắk Nông đã có nhiều văn bản kiến nghị các bộ, ngành Trung ương tháo gỡ, nhưng kết quả mang lại chưa đạt như kỳ vọng. Những vướng mắc vẫn hiện hữu, kìm hãm sự phát triển của tỉnh.

anh-3-chu-tich-ubnd-tinh.jpg
Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Hồ Văn Mười mong được Bộ TN-MT hỗ trợ tỉnh tháo gỡ khó khăn cho tỉnh

Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Hồ Văn Mười cảm ơn sự quan tâm của Bộ trưởng Bộ TN-MT Đặng Quốc Khánh và đoàn công tác. Tỉnh Đắk Nông rất mong Bộ TN-MT ủng hộ, đồng hành, tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện cho Đắk Nông phát triển.

Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh chia sẻ với những khó khăn của Đắk Nông đang gặp phải trong lĩnh vực TN-MT. Một số nội dung nổi cộm, vướng mắc cần được Trung ương nắm bắt, tháo gỡ kịp thời.

anh-5-anh-bo-truong-1.jpg
Bộ trưởng Bộ TN-MT Đặng Quốc Khánh giao các cục, vụ của Bộ TN-MT phối hợp với tỉnh Đắk Nông để kịp thời tháo gỡ những khó khăn liên quan đến lĩnh vực TN-MT

Đối với quy hoạch bô xít, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh giao các cục, vụ liên quan phối hợp với tỉnh Đắk Nông rà soát, có báo cáo cụ thể cho Bộ TN-MT.

Thời gian thực hiện giải quyết trong 2 tháng, tính từ ngày diễn ra buổi làm việc. Báo cáo phải bám sát tình hình thực tế, căn cứ vào các văn bản pháp lý có liên quan để đưa ra những giải pháp thiết thực.

Trên cơ sở các ý kiến đề xuất của Đắk Nông liên quan đến lĩnh vực TN-MT, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh yêu cầu lãnh đạo các cục, vụ của Bộ TN-MT tiếp thu, sớm có ý kiến trực tiếp trả lời cho tỉnh.

Những nội dung chưa rõ, Bộ trưởng Bộ TN-MT giao các đơn vị nghiên cứu, phối hợp với tỉnh để có giải pháp phù hợp, đúng quy định.

anh-7-bo-truong-tang-qua.jpg
Bộ trưởng Bộ TN-MT Đặng Quốc Khánh tặng quà lưu niệm lãnh đạo tỉnh Đắk Nông
anh-6-bi-thu-tang-qua.jpg
Lãnh đạo tỉnh Đắk Nông tặng quà lưu niệm Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng Bộ TN-MT Đặng Quốc Khánh chỉ đạo gỡ vướng quy hoạch bô xít ở Đắk Nông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO